Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nơi điều trị người bệnh hậu Covid-19 đầu tiên tại TP HCM

Bệnh viện Thống Nhất vận hành Khoa Hồi sức và Phục hồi chức năng cho bệnh nhân sau điều trị Covid-19, là đơn vị đầu tiên được thành lập tại TP HCM.

Khoa có quy mô 40 giường, trong đó 20 giường hồi sức, dự kiến có thể mở rộng quy mô đến 100 giường, bắt đầu hoạt động hôm 6/9.

Thời gian đầu, 7 bác sĩ, 18 điều dưỡng và lực lượng tình nguyện viên sẽ đảm trách công việc tại đây. Đội ngũ điều trị từ nhiều chuyên khoa sẽ kết hợp các phương pháp hiện đại lẫn y học cổ truyền, vật lý trị liệu, phục hồi chức năng, nâng cao dinh dưỡng, hỗ trợ tâm lý... bệnh nhân.

Nhân viên y tế đẩy máy siêu âm vào khoa, sáng 6/9. Ảnh: Lê Phương

Tiến sĩ, bác sĩ võ thành toàn, phó giám đốc bệnh viện thống nhất, cho biết khoa được thành lập xuất phát từ thực tế nhiều người xuất viện sau khi khỏi covid-19 có nhu cầu tiếp tục điều trị bệnh lý nền hoặc phục hồi các vấn đề về thể chất, tinh thần do covid-19 để lại.

Theo quy định hiện nay, F0 khỏi bệnh xuất viện sẽ được theo dõi tại nhà 14 ngày. Những người này vẫn có tỷ lệ tái dương tính, nguy cơ lây nhiễm, dù rất thấp, nên việc tiếp cận bệnh viện trong thời gian này có thể gặp khó khăn.

"Với số lượng F0 rất lớn tại TP HCM, chỉ cần 5% F0 xuất viện cần được chăm sóc thì số lượng cũng đã rất lớn. Những người không có điều kiện phục hồi sức khỏe tại nhà sau điều trị, họ sẽ không biết xử trí như thế nào", bác sĩ Toàn nói.

Theo bác sĩ toàn, khoa được phân luồng riêng như một vùng đệm, tách biệt với các khoa khác trong bệnh viện. bệnh nhân được xét nghiệm pcr định kỳ trong quá trình điều trị, nếu âm tính sẽ được chuyển lên các chuyên khoa điều trị thông thường. người tái nhiễm sẽ được chuyển đi đến cơ sở điều trị covid-19 theo quy định. người bệnh sẽ được hưởng chế độ bảo hiểm y tế tương tự bệnh nhân thông thường khác.

Khoa hồi sức và phục hồi chức năng cho bệnh nhân sau điều trị covid-19 được bố trí tách biệt các khoa khác. ảnh: lê phương

Phó giáo sư hồ thượng dũng, phó giám đốc bệnh viện thống nhất, cho biết tại một số nước ghi nhận khoảng 20-30% bệnh nhân hậu covid-19 cần nhập viện. bệnh vẫn còn mới, di chứng do covid-19 để lại vẫn chưa được nghiên cứu đầy đủ, các y bác sĩ nơi đây vừa điều trị vừa học hỏi thêm các kiến thức trên thế giới.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/khoa-dieu-tri-nguoi-benh-hau-covid-19-dau-tien-tai-tp-hcm-4352108.html)

Tin cùng nội dung

  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Giải phóng miền Nam, non sông liền một dải, Bệnh viện (BV) Thống Nhất TP.HCM đã ra đời trong thời khắc lịch sử ấy.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Sáng ngày 22/3, Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM đã tổ chức Lễ Tổng kết giai đoạn I dự án xây dựng, cải tạo, mở rộng, nâng cấp Bệnh viện và Khánh thành khu điều trị kỹ thuật cao.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY