Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nữ sinh lớp 6 bị rối loạn tâm lý khi chuyển cấp học

Hà Nội-Linh, học lớp 6, không giao tiếp, trốn người thân từ khi chuyển trường mới, phải điều trị tâm lý tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Hết học kỳ một năm lớp 6, Linh chỉ nhận kết quả học tập trung bình, học kém ba môn Toán - Văn - Anh. Mẹ phát hiện Linh không ghi bài giảng trên lớp hoặc chữ viết rất khó đọc, còn sách giáo khoa vẽ hình người kỳ quặc. Ở nhà, em không nói chuyện, tránh người nhà, ở lỳ trong phòng hàng ngày và xem tivi, chơi điện thoại nhiều. Vì vậy, Linh bị mẹ mắng, song chỉ im lặng rồi khóc, còn người mẹ bất lực.

Tại Khoa Sức khỏe vị thành niên, Bệnh viện Nhi Trung ương, Linh cho biết không có bạn thân, không có bạn cũ cùng học ở tiểu học và cảm thấy khó khăn khi tham gia chơi cùng các bạn trong lớp. Các bạn trong lớp chia bè phái và nói xấu nhau. Linh không chơi cùng các bạn trong giờ nghỉ mà chỉ ngồi một mình, mối quan hệ với các bạn trong lớp ngày càng xấu.

Bên cạnh đó, chương trình ở bậc trung học cơ sở khác biệt, số lượng môn học tăng lên, thay đổi nhiều giáo viên hơn so với bậc tiểu học, yêu cầu trẻ phải viết nhiều và nhanh, tiếp thu nhiều kiến thức hơn khiến Linh không kịp thích nghi.

Trong gia đình, mẹ vừa sinh em bé thứ hai nên gia đình dành ít thời gian cho Linh hơn trước. Em cho biết có cảm giác bị bỏ rơi. Vì vậy, Linh chơi game và xem tivi để cảm thấy thoải mái, dành tiền ăn sáng bố mẹ cho để mua thẻ game nạp tiền.

Bác sĩ đỗ minh loan, trưởng khoa sức khỏe vị thành niên, cho biết linh bị lo âu và rối loạn hành vi chạm ngưỡng. quá trình điều trị kéo dài nhiều tuần, bác sĩ yêu cầu bố mẹ em cùng tham gia. đến nay, linh đã trở lại bình thường, hứng thú học tập hơn và chia sẻ với bố mẹ về những vấn đề của bản thân. các buổi trị liệu cũng giúp bố mẹ linh lắng nghe và có thêm thời gian cho con.

Bác sĩ loan cho biết linh là một trong rất nhiều học sinh phải điều trị tâm lý sau khi chuyển cấp học do cảm thấy quá khó khăn, thử thách. nhiều bố mẹ quan tâm con, tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ khi thấy con bất thường.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều gia đình tự tìm cách giải quyết dựa trên bạo lực, xúc phạm trẻ bằng cách đánh, chửi mắng, sỉ nhục... khiến trẻ càng cảm thấy khó khăn, thu mình. Sau đó, các em tiếp tục trượt dài trong khó khăn, chán học, quậy phá, trở thành học sinh cá biệt, bỏ học, một số bỏ nhà đi hoặc Tu tu.

Vì vậy, bác sĩ loan khuyến cáo bố mẹ cần dành thời gian hơn cho con, gần gũi và hỗ trợ đúng cách, đặc biệt trong thời gian chuyển cấp để giúp trẻ thay đổi, thích nghi và bắt nhịp tốt với môi trường học mới. nhà trường và giáo viên cũng cần có biện pháp hỗ trợ học sinh ứng phó với áp lực tâm lý trong học tập và rèn luyện kỹ năng sống.

*Tên bệnh nhi được thay đổi.

Chi Lê - Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nu-sinh-lop-6-bi-roi-loan-tam-ly-khi-chuyen-cap-hoc-4153614.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo Đông y, ngải cau có vị cay, tính ấm, vào kinh thận, tác dụng ôn bổ thận khí, tráng dương, ôn trung, táo thấp, tán ứ, trừ hàn thấp, mạnh gân cốt.Cây ngải cau còn có tên là tiên mao, cồ nốc lan, sâm cau, tại một số địa phương vùng cao bà con gọi là soọng ca, thài léng,… thuộc họ tỏi voi lùn. Là loại cây thảo, sống lâu năm, cao 20 - 30cm hay hơn.
  • Rối loạn tăng động là bệnh lý thường gặp, chiếm tỉ lệ từ 3 - 6% ở trẻ em. Bệnh khởi phát sớm và thường gặp nhiều hơn ở các bé trai.
  • Bệnh teo đa hệ thống (multiple system atrophy - MSA) là một bệnh thoái hóa thần kinh, tăng tiến dần với các triệu chứng của parkinson, thất điều tiểu não, suy giảm chức năng thực vật, rối loạn chức năng niệu – Sinh d*c, và bệnh lý của bó vỏ gai.
  • Tim thường đập theo nhịp với chu kỳ không đổi. Rối loạn nhịp tim là sự thay đổi ở nhịp tim. Rối loạn nhịp có nghĩa là tim đập nhanh hoặc chậm quá mức. Rối loạn nhịp cũng có thể có nghĩa là tim đập không đúng chu kỳ (không đều) vì mất nhịp hay có thêm nhịp phụ.
  • Thỉnh thoảng chúng ta có thói quen kiểm tra tỉ mỉ mọi việc. Ví dụ, bạn có thể kiểm tra lại để đảm bảo mình đã tắt bếp điện hay bàn ủi trước khi ra khỏi nhà. Nhưng những người bị rối loạn ám ảnh cưỡng bức (OCD) cảm thấy cần kiểm tra mọi việc lặp đi lặp lại, hoặc có những ý nghĩ hay thực hiện những quy trình và nghi thức lặp đi lặp lại.
  • Lo âu là một phản ứng bình thường để đối phó với căng thẳng và thực sự có thể có ích trong một số hoàn cảnh. Tuy nhiên, đối với một số người, sự lo lắng có thể trở thành quá mức. Mặc dù những người lo âu có thể nhận ra họ đang lo quá mức cần thiết, họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát lo âu, và điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt hàng ngày của họ
  • Rối loạn lưỡng cực, còn được biết đến với tên gọi rối loạn cảm xúc lưỡng cực hay bệnh lý hưng-trầm cảm, là một rối loạn của não bộ gây ra những biến đổi bất thường về cảm xúc, sinh lực, mức độ hoạt động và khả năng thực hiện những sinh hoạt thường nhật
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY