Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nuôi sống bé sơ sinh nặng 600 g từng ngừng thở

Phú Thọ-Ba em bé (sinh ba) nặng 600 g, chào đời tại Bệnh viện Sản Nhi, suy hô hấp nặng, ngừng tuần hoàn, một bé được cứu sống.

Các bác sĩ ngày 1/7 cho biết ba em bé là con sản phụ tại huyện Cẩm Khê. Mẹ bé mang thai nhờ kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI). Trong quá trình mang thai, chị không khám thai đầy đủ, chỉ siêu âm thai tại phòng khám tư nhân.

Đến tuần thai thứ 26, sản phụ đau bụng, có dấu hiệu chuyển dạ. Chị sinh thường ba em bé, cân nặng 600 gam mỗi bé. Sau sinh, các bé đều suy hô hấp nặng, ngừng tuần hoàn, được các bác sĩ cấp cứu ngay tại phòng sinh và chuyển đến Đơn nguyên Hồi sức tích cực sơ sinh, Khoa Sơ sinh, điều trị.

Bác sĩ Nguyễn Đức Hậu, Trưởng khoa Sơ sinh, cho biết đối với trẻ sinh cực non và cân nặng thấp như vậy, cuộc chiến giành lại sự sống cho các bé khó khăn với tiên lượng dè dặt. Đặc biệt, trong quá trình điều trị, việc chăm sóc cần thật tỉ mỉ, cẩn thận. Các bác sĩ phải cân nhắc từng loại Thu*c cho bé, không thừa hay thiếu từng mililit dịch nuôi dưỡng, đảm bảo nhiệt độ và độ ẩm để tránh tình trạng hạ thân nhiệt, mất nước, luôn sát sao về vấn đề kiểm soát nhiễm khuẩn.

Bệnh nhi được bơm Thu*c surfactant ngay thời điểm chuyển vào nằm lồng ấp, thở máy chỉ số cao, đặt các đường truyền duy trì dịch nuôi dưỡng và Thu*c vận mạch, đặt catheter động mạch theo dõi huyết áp. Trong quá trình điều trị, bệnh nhi được truyền máu, dùng kháng sinh, Thu*c đóng ống động mạch...

Các bác sĩ nỗ lực chăm sóc và điều trị, tuy nhiên, em bé thứ nhất, thứ hai lần lượt qua đời. Gia đình nhiều lần xin cho em bé còn lại ra viện, từ chối tiếp tục điều trị. Tuy nhiên, các bác sĩ động viên gia đình tiếp tục điều trị bé. Sau 10 ngày thở máy xâm nhập, bé được rút ống nội khí quản, thở máy không xâm nhập. Sau một tháng điều trị trong phòng Hồi sức tích cực sơ sinh, bé tiến triển tốt, các chỉ số xét nghiệm trong giới hạn bình thường, cân nặng đã đạt 1.000 gam.

Thời gian tới, các bác sĩ duy trì chăm sóc, tập cho bé bú bình, cai máy thở, giúp cháu đủ điều kiện về với mẹ.

Bác sĩ Hậu khuyến cáo thai phụ cần có chế độ ăn uống nghỉ ngơi hợp lý, khám thai định kỳ, để có thể phát hiện và xử trí kịp thời các vấn đề bất thường.

Bé tiến triển tốt, cân nặng tăng lên 1.000 gam sau 38 ngày điều trị. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nuoi-song-be-so-sinh-nang-600-g-tung-ngung-tho-4302916.html)

Tin cùng nội dung

  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Các bác sĩ bệnh viện Nhi Trung ương vừa thực hiện thành công kĩ thuật gây tê cạnh cột sống (paravertebral block) kết hợp gây mê toàn thân trong phẫu thuật cấp cứu bệnh teo thực quản bẩm sinh cho 2 bé sinh non, cân nặng thấp.
  • Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh, Đăk Lăk vừa cứu sống bé sinh non tháng 27 tuần tuổi. Đây là thành công đáng ghi nhận của bệnh viện khu vực Tây Nguyên.
  • Trẻ sinh non là khi trẻ chào đời trước 37 tuần mang thai của người mẹ. Trẻ sinh non thường có cân nặng dưới 2.500g, nếu trẻ sinh càng non thì cân nặng càng thấp và nguy cơ mắc một số bệnh lý càng cao.
  • Sinh non và sinh nhẹ cân là nguyên nhân chính gây nên tử suất và bệnh suất sơ sinh cao với các di chứng lâu dài
  • Một dạng xét nghiệm mới có thể dự báo sinh non và những phát triển bất thường của bào thai căn cứ vào dấu chỉ sinh học trong nước tiểu thai phụ
  • Viêm ruột hoại tử là một cấp cứu nội khoa và ngoại khoa đường tiêu hóa thường gặp nhất ở trẻ sơ sinh non tháng.
  • Hiện nay có nhiều quan điểm mới trong điều trị, đặc biệt là sự nhấn mạnh trong dự phòng sinh non, làm sao giảm hẳn tỉ lệ sinh non, giúp cho thai nhi được nuôi dưỡng tốt trong bào thai của người mẹ...
  • Trẻ đẻ non là những trẻ ra đời khi tuổi thai chưa đầy 37 tuần lễ, tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng bất kể trọng lượng trẻ sinh ra là bao nhiêu (thường cân nặng dưới 2.500g).
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY