Ẩm thực hôm nay

Ở nhà thích lắm: Mẹ 8x Sài Gòn cùng con vào bếp làm bánh vừa ngon lại siêu vui!

Trong khoảng thời gian thực hiện giãn cách xã hội do dịch Covid-19, vào bếp cùng con nấu những món ăn ngon là cách thức mà nhiều ba mẹ đã lựa chọn để các con cảm nhận sự gắn kết, niềm vui cũng như nâng cao những kĩ năng sống cho mình.

Năm 2020 khi dịch Covid-19 bùng phát và có nhiều diễn biến phức tạp thì cả thế giới phải đối diện với những khó khăn và thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19. Trong quá trình thực hiện giãn cách xã hội chúng ta phải gác lại những thói quen thường nhật, những thú vui bên ngoài. Hẳn ai trong chúng ta sau một khoảng thời gian

Tâm sự trên của chị Lê Thị Thanh Phương (hiện đang sống tại thành phố Hồ Chí Minh) cũng chính là câu chuyện mà #Vào_Bếp_Cùng_Con_2020 muốn gửi tới quý độc giả trong bài viết lần này. Tin rằng, chính những cảm xúc tự nhiên và ấm áp của câu chuyện sẽ giúp chúng ta lan tỏa những “niềm vui ở nhà” dù là nhỏ bé nhưng có thể lâu rồi chúng ta quên mất vì bận bịu. Và để chúng ta thấy rằng từng khoảnh khắc yêu thương bên con đều là những kỉ niệm thật tuyệt vời.

Chào chị Thanh Phương, cảm ơn chị đã nhận lời chia sẻ cùng #Vào_Bếp_Cùng_Con_2020. Chị có thể giới thiệu về bản thân và gia đình được không?

Xin chào quý độc giả của chuyên mục Ăn ngon Khéo tay, mình tên là Lê Thị Thanh Phương, hiện đang sống tại thành phố Hồ Chí Minh cùng con gái và ông xã. Bé nhà mình tên Đỗ Victoria Hoài An và năm nay con được 06 tuổi rồi.

Được biết trong thời gian thực hiện cách ly xã hội theo chủ trương của nhà nước, chị đã dành nhiều thời gian để vào bếp cùng con. Vì sao chị lại thích cùng con tìm hiểu các loại bánh vào dịp này?

Khi chưa xảy ra dịch bệnh thì mình ít làm bánh và vào bếp cùng con vì trong tuần bé đi học cả ngày. Còn cuối tuần thì cả nhà sẽ cùng con nghỉ ngơi. Nhưng tới thời gian tránh dịch ở nhà lần này, tự nhiên mình muốn tập làm bánh nhiều hơn. Con gái thấy mẹ làm bánh thì phấn khích, vui vẻ lắm và đòi nấu cùng mẹ.

Ồ cô bé đáng yêu quá. Nhưng bé có hào hứng với việc vào bếp được lâu không ạ?

Bạn nhà mình thích và hay chơi trò nấu ăn từ lâu. Có mấy lần xem trên Youtube thấy người ta làm kẹo dẻo, thế là bạn ấy bảo "mẹ ơi làm cho con kẹo giống vầy nè". Lúc đó mình nghĩ "chắc con tưởng mình là siêu nhân hay sao, cái gì cũng biết làm". Mình bảo "kẹo này mẹ không biết làm con à". Thế là con gái bảo "mẹ ơi con biết làm, con chỉ cho mẹ nè". Rồi lúc chơi nấu ăn, bé còn lấy những viên nặn đất sét vo tròn như kiểu nấu chè đậu phộng rồi kể cho mẹ là món này con học làm ở trường. Vậy nên khi làm bánh, con gái mình thích lắm. Nhất là khi con được khám phá thêm nhiều nguyên liệu và đồ dụng cụ làm bánh vốn không có trong bộ đồ chơi nấu ăn của bạn ấy.

Chị Thanh Phương và bé Hoài An cùng nhau làm bánh cookie.

Nhìn vậy thôi chứ việc nhà là tập hợp của trăm việc không tên, rất bận rộn. Chị thấy việc con vào bếp có khiến mọi thứ trở nên xáo trộn và mất nhiều thời gian không?

Nói thật thì việc làm bánh cùng con sẽ khiến mọi thứ vất vả hơn. Ví dụ con gái còn chưa quen, cứ múc thật đầy bột và khi rây mịn bột thì lóng ngóng, bị hất lung tung. Hay như lúc phụ mẹ rửa bát thì làm xà bông, nước bắn tung toé, chảy xuống cả sàn. Có điều, mình nghĩ cái gì cũng từ từ sẽ quen. Ví dụ như cứ 2 tuần mình sẽ tổng vệ sinh đồ chơi của con 1 lần. Lúc này, mình sẽ gọi con gái làm cùng để con dễ quen với việc dọn rửa hơn. Hiện giờ, con gái mình có tính khá sạch sẽ và ngăn nắp.

Bé Hoài An phụ mẹ lau dọn nhà cửa.

Chị có thể chia sẻ cảm xúc của bản thân và của con gái khi 2 mẹ con cùng vào bếp với nhau không?

Thực ra bánh ở các tiệm chuyên nghiệp rất ngon. Trong khi đó bánh tự làm ở nhà nhiều khi còn thất bại. Lại thêm cả tiền điện dùng lò nướng, công sức dọn dẹp dụng cụ và lau chùi bếp nữa.

Ngày trước, mình mua cái bánh mấy chục nghìn cũng còn cân nhắc, suy nghĩ mà nay mua đồ làm bánh lần nào cũng ngót nghét cả triệu bạc. Vậy mà mình không tiếc. Mình thấy thú vị và cảm nhận gia đình gắn kết thêm rất nhiều. Có việc nhà nào phù hợp là mình lại kêu bé làm phụ cùng như lột vỏ đậu phộng, lau bàn, cùng nhau làm bánh.

Khi làm bánh, nhiều lúc như trộn và rắc các hạt là bạn nhà mình lại được thoả sức theo ý muốn. Ông xã thì chụp và quay lại những cảnh đó rồi cả nhà cùng nhau chờ đợi thành quả. Cảm giác vui lắm. Thêm điều quan trọng nữa là khi biết làm bánh ở nhà, bạn có thể lựa chọn kĩ càng từ khâu nguyên liệu và gia giảm lượng đường, vị ngọt theo ý thích cũng như nhu cầu sức khoẻ. Sau thời gian thực hiện cách ly xã hội vì dịch bệnh này, mình sẽ tiếp tục vào bếp cùng con những khi có thời gian.

Vậy trong số các món bánh được làm cùng mẹ, bé nhà mình thích nhất món bánh nào ạ? Và chị có thể chia sẻ công thức món bánh đó cùng các độc giả được không?

Trong số các loại bánh đã làm, bạn nhà mình thích nhất bánh hạnh nhân. Tiếp đó là bánh Flan ăn kèm với đá mát và bánh banana cupcake. Mình xin gửi tặng mọi người công thức của món bánh hạnh nhân nhé. Mỗi lần ăn, bé nhà mình đều hết tới 4-5 cái luôn ấy.

Nguyên liệu làm bánh hạnh nhân

- 250g hạnh nhân thái lát

- 70g đường

- 30g bột mì đa dụng

- 10g bột hạnh nhân

- 2 lòng trắng trứng

- 50g bơ đã được đun chảy và về mức nhiệt tương đương nhiệt độ phòng

- 2g muối

- 5g hương vani

Cách làm bánh hạnh nhân

Bước 1: Làm bột bánh hạnh nhân

- Trộn bột mì, bột hạnh nhân vào nhau và rây mịn để thu được hỗn hợp bột.

- Chuẩn bị âu hoặc bát mà bạn thấy đánh trứng sẽ thuận tiện.

- Chuẩn bị 1 nồi nhỏ có độ rộng vừa với âu. Cho nước vào và đun tới khi sôi thì hạ nhỏ lửa và đặt âu lên. Tiếp đó cho lòng trắng trứng, đường vào. Đánh nhẹ tới khi đường tan hết. Chú ý: không đánh lòng trắng trứng quá bông.

- Thêm bơ vào và đánh cho tan hết. Rồi cho vani, muối hoà tiếp vào hỗn hợp. Đây là những nguyên liệu giúp bánh thơm hơn. - Cho hỗn hợp bột đã chuẩn bị vào âu hỗn hợp ở trên và trộn đều.

- Cuối cùng, cho từ từ hạnh nhân lát vào và trộn đều.

Bước 2: Chuẩn bị nướng bánh

- Làm nóng lò ở mức nhiệt 160 độ.

- Lót giấy nến ra khay nướng bánh.

Múc hỗn hợp bột bánh ở trên lên giấy nướng bánh và dàn đều, mỏng.

Chú ý: Dàn bột bánh càng mỏng thì bánh sẽ càng ngon và giòn.

Bước 3: Nướng bánh

- Nướng bánh ở mức nhiệt 160 độ C trong vòng 15 phút. Tuy nhiên mức nhiệt của mỗi lò là khác nhau nên bạn hãy kiểm tra bằng cách thấy mặt bột khô lại là bỏ ra khỏi lò và chờ nguội bớt.

- Tranh thủ chỉnh lò về mức nhiệt 150 độ.

- Khi bánh còn ấm thì lấy dao sắc nhanh tay chia và cắt bánh thành hình như ý muốn.

- Đưa bánh vào lò nướng với mức nhiệt 150 độ trong vòng 20 - 30 phút. Chú ý: Mức nhiệt của mỗi lò là khác nhau. Vậy nên bạn căn tới khi bánh có màu vàng nâu nhạt là bánh đã đạt.

- Tắt lò rồi lấy bánh ra để nguội.

Thành phẩm bánh hạnh nhân

- Bánh hạnh nhân sau khi để nguội có hương vị rất giòn và thơm.

- Chia bánh vào các túi hoặc lọ thuỷ tinh đựng thực phẩm để bánh giòn lâu.

Xin cảm ơn chị Thanh Phương, bé Hoài An và anh xã của chị đã chia sẻ cùng aFamily những khoảnh khắc ấm áp, đong đầy tình yêu gia đình của mình! Tin rằng, những món ăn ngon cùng cảm giác gia đình quây quần, ấm áp luôn sẽ là điều tuyệt vời giúp cuộc sống của anh chị cùng con gái tràn ngập tiếng cười, sức khoẻ và năng lượng tích cực.

Bạn thân mến,

Hiểu việc để con trẻ vào bếp và tự do khám phá là điều không dễ dàng với nhiều ba mẹ, chuỗi bài viết thuộc chuyên đề Vào Bếp Cùng Con của chúng tôi sẽ giới thiệu tới bạn cách làm những món ăn ngon miệng khi thưởng thức, an toàn khi chế biến. Đặc biệt là có cách làm đơn giản, dễ thành công bởi các công thức đều là món quà mà các Chef, Hot Youtuber, Hot Facebooker, Food Blogger, nhân vật truyền cảm hứng trong các group yêu bếp uy tín chia sẻ cùng aFamily.

Tin rằng, không chỉ bạn và các con sẽ có một kỉ niệm vui mà từ đây, gia đình sẽ thêm gắn kết, thêm đồng cảm. Và món ăn làm cùng ba mẹ ngày hôm nay sẽ là "tuổi thơ năm ấy" đáng nhớ, khiến con có lớn khôn cũng luôn muốn về nhà ăn cơm.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/o-nha-thich-lam-me-8x-sai-gon-cung-con-vao-bep-lam-banh-vua-ngon-lai-sieu-vui-20200419235230488.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY