Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ổ sán lớn trong tá tràng người phụ nữ

Nghệ An-Bệnh nhân 56 tuổi, vào Bệnh viện Quốc tế Vinh khám do đau bụng âm ỉ lâu ngày vùng trên rốn, phát hiện ổ sán lá trong tá tràng.

Bác sĩ phùng thị hằng, trưởng khoa nội, ngày 19/7 cho biết, kết quả nội soi phát hiện nhiều con sán lá kích thước hai đến ba cm đang di chuyển trong tá tràng người bệnh. bác sĩ phải dùng rọ gắp hết dị vật ra ngoài. tuy nhiên, đây là một ổ lớn có rất nhiều sán lá, bác sĩ không thể nào gắp hết. người bệnh được chỉ định nhập viện và tẩy sán theo phác đồ.

Hình ảnh hai con sán gắp ra từ tá tràng người bệnh, nhiều con sán khác phải dùng Thu*c và điều trị sau. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Sán lá ruột lớn (Fasciolopsis buski) bình thường ký sinh trong tá tràng của lợn nhưng có thể gặp ở người dưới dạng trưởng thành, ký sinh trong ruột non, bám vào niêm mạc ruột hoặc lặn trong dịch nhầy. Trứng sán theo phân ra môi trường có giai đoạn phát triển trong ốc, sẽ nở thành ấu trùng và bám vào các thực vật thủy sinh.

Người nhiễm sán thường do ăn các cây thực vật thủy sinh còn sống hoặc chưa nấu chín như củ ấu, rau ngổ, ngó sen, rau muống... có chứa nang trùng sán. Từ khi nang trùng xâm nhập vào cơ thể đến khi phát triển thành con trưởng thành mất khoảng ba tháng. Số lượng sán có thể từ vài con đến vài nghìn con. Các trường hợp này gặp nhiều ở những vùng nuôi lợn, có nhiều ao, hồ và sử dụng thực vật nước ngọt. Việt Nam cũng là vùng dịch tễ của bệnh.

Khi bị nhiễm sán lá ruột, người bệnh có thể có các dấu hiệu như mệt mỏi, uể oải, sụt cân, thiếu máu. một số đau bụng tiêu chảy bất thường, rối loạn tiêu hóa, bụng bị chướng. nếu để các triệu chứng này kéo dài, người bệnh sẽ có thể bị phù toàn thân, phù mặt, phù thành bụng, phù chân, tràn dịch màng ngoài tim, tràn dịch màng phổi, cổ trướng, thậm chí có thể Tu vong do suy kiệt. bên cạnh đó, nhiễm một số lượng lớn sán có thể dẫn đến tắc ruột hoặc thủng ruột.

Để phòng tránh sán lá ruột nói riêng và các loại sán khác nói chung có thể đi vào cơ thể, người dân cần tránh ăn sống các thực vật, ăn chín uống sôi, vệ sinh tay sạch sẽ trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh,... và giữ vệ sinh môi trường sống.

Không đi đại tiện xuống ao, hồ... Quản lý nguồn phân khi chăn nuôi lợn, bò, không cho thải ra ao, hồ. Khi có các triệu chứng như mệt mỏi đi kèm tiêu chảy, sụt cân thất thường, nên đến bác sĩ kiểm tra, điều trị sớm.

Ổ sán lớn trong tá tràng người phụ nữ

Hình ảnh hai con sán lớn được gắp từ tá tràng người bệnh. Video do bệnh viện cung cấp

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/o-san-lon-trong-ta-trang-nguoi-phu-nu-4326989.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Tiếp xúc trong thời gian dài với ô nhiễm không khí có thể gây tổn thương cho cấu trúc não bộ và suy giảm chức năng nhận thức ở người trong độ tuổi trung niên.
  • Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 phải nghiêm khắc kiểm điểm, tuyệt đối không để tái diễn, gây ảnh hưởng tới môi trường, cuộc sống người dân.
  • Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có ý kiến chỉ đạo về việc giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường làng nghề tại xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội.
  • Theo tục lệ cổ truyền, người Việt tin rằng, hằng năm cứ đến ngày 23 tháng Chạp âm lịch, Táo quân lại cưỡi cá chép bay về trời để trình báo mọi việc xảy ra nơi hạ giới cho Ngọc Hoàng biết.
  • Ở vịnh Đà Nẵng, chuyện nhức nhối và được nhắc đến nhiều nhất có lẽ là chuyện ô nhiễm do nước thải.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Một nhóm chuyên gia thuộc ĐH Harvard vừa công bố báo cáo chỉ ra mối liên hệ giữa tình trạng ô nhiễm môi trường với chứng tự kỷ ở trẻ trong giai đoạn mang thai của người mẹ.
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY