Thời trang hôm nay

Thời trang là một khái niệm áp dụng cho một người thường mặc những bộ trang phục thịnh hành ở một thời điểm nào đó, nhưng khái niệm này lại thường là chỉ tới một sự biểu hiện cá nhân thông qua trang phục. ... Khái niệm thời trang thường được hiểu theo nghĩa tích cực, dùng để biểu tả vẻ đẹp, sự quyến rũ và phong cách.

PGS.TS.BS Nguyễn Lân Hiếu giải đáp thắc mắc: Người dân có nên thử test Covid-19?

(MangYTe) - Trong y khoa, một câu hỏi quan trọng là nên làm gì với kết quả test chứ không phải có nên làm test hay không. Vì nếu như kết quả test không thay đổi cách chữa bệnh, cách sống, hay không có gì thay đổi với bệnh nhân hay cộng đồng thì BS không nên làm test.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 còn nhiều diễn biến khó lường thì Bộ Y tế đã khuyến cáo người dân nên hạn chế ra đường để ngăn ngừa nguy cơ lây lan trong xã hội. Thậm chí, với những người được xếp vào diện F2, F3 còn được yêu cầu nên tự cách ly tại nhà để chờ kết quả từ F1. Lúc này, chắc chắn người dân sẽ đặt ra câu hỏi liệu bản thân có nên tự đi xét nghiệm để biết rõ tình hình sức khỏe của mình hay không?

Để giải đáp thắc mắc này, các chuyên gia đã có một vài chia sẻ như sau:

Chia sẻ trên MXH, PGS.TS.BS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho rằng, chúng ta vẫn biết chiến lược chống CoVid-19 của Hàn Quốc có một nguyên lý rất đơn giản là: xét nghiệm, xét nghiệm và xét nghiệm. Chiến lược này đã phát huy hiệu quả rõ ràng trong những ngày qua tại xứ sở này. Ban chỉ đạo phòng chống CoVid-19 của Việt Nam cũng đã tập trung vào hướng này. Tuy nhiên hiện nay các thông tin về xét nghiệm Covid-19 đang rất nhiễu loạn, nhiều fake new, trong đó có cả yếu tố "nước đục thả câu".

Tình hình test bệnh Covid-19 tại Mỹ

Hôm nay, nước Mỹ đã test trên 200,000 người, tìm ra hơn 24,000 ca bệnh (12% dương tính tổng số ca test), và tỉ lệ Tu vong 300 người (1.3%). Lưu ý là phần lớn test tại Mỹ dành cho người có đã triệu chứng hô hấp nên con số thực tế nhiễm Sars-Cov-2 có thể cao hơn nhiều và tỉ lệ Tu vong có thể thấp hơn. Với gần 500,000 lab kit và hàng triệu test có mặt vào tuần sau, con số được test sẽ tăng nhanh lên gấp nhiều lần, con số mắc bệnh cũng sẽ tăng thêm.

Test PCR tốt hơn test kháng thể Antibodies vì rõ ràng và đặc hiệu hơn trong việc chữa trị. Test kháng thể có thể giúp ích trong việc sàng lọc và theo dõi.

Test kháng thể thường ít có tác dụng trong y khoa

Bởi vì chỉ cho biết bệnh nhân đang nhiễm hay đã từng nhiễm (rất quan trọng giữa hai trạng thái). Chưa hết, cơ thể chúng ta cần thời gian để hoàn thiện cách tiêu diệt virus và phát triển kháng thể nên nhiều bệnh nhân bị nhiễm bệnh nhưng xét nghiệm vẫn kháng thể âm tính (âm tính giả) do chưa có đủ kháng thể (xem hình kháng thể). Công ty sản xuất loại test này cũng ghi chú là có thể có kết quả âm tính giả (3)

Chưa kể, test này còn test tất cả các loại kháng thể của các loại virus họ corona khác như HKU1, NL63, OC43, 229E là các loại coronavirus từ bệnh SARS và MERS những năm trước. Các bạn nào đang lo mình có bị Covid-19 có khi còn dính luôn bệnh SARS năm 2003 thì khổ. Test này cũng chưa được FDA chấp thuận.

Tóm lại, loại test này chưa thật sự hữu dụng trong chữa trị Covid-19 không thay đổi gì trong điều trị Covid-19 như tôi nói phía trên.

Tuy nhiên, loại test PCR tiêu chuẩn vàng có nhiều vấn đề như mất thời gian, và phải có phương tiện bảo vệ cho người đi xét nghiệm như khẩu trang chuyên dụng, và rủi ro lây bệnh. Vì vậy, test kháng thể lấy từ máu bệnh nhân, hoặc BN tự làm ở nhà, có thể là một giải pháp cho việc sàng lọc và theo dõi tốt nếu như BV Mỹ chưa có đủ trang thiết bị xét nghiệm để làm test PCR.

FDA vừa chấp thuận test mới 45 phút từ Cepheid system

FDA vừa chấp thuận loại test mới, mất chỉ 45 phút do hãng Cepheid từ Silicon Valley, California nhưng hiện tại chỉ dùng tại bệnh viện để nhanh chóng phân loại và sàng lọc bệnh để tìm hướng chữa trị (4). Cepheid dùng công nghệ PCR tiêu chuẩn vàng để tìm ra gen di truyền của virus Sars-Cov-2.

Quỳnh Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/pgstsbs-nguyen-lan-hieu-giai-dap-thac-mac-nguoi-dan-co-nen-thu-test-covid-19-22020273143715763.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY