Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phát hiện 6 mức độ khác nhau của người mắc bệnh COVID-19

Các nhà khoa học phát hiện có 6 mức độ bệnh khác nhau của người mắc bệnh COVID-19, mỗi trường hợp được phân biệt thông qua một số triệu chứng.

Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân mắc

Các nhà khoa học Anh đã phân tích những dữ liệu thu được từ ứng dụng theo dõi triệu chứng của những người mắc bệnh COVID-19 và phát hiện có 6 mức độ bệnh khác nhau, mỗi trường hợp được phân biệt thông qua một số triệu chứng.

Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học College London cho biết 6 mức độ nói trên tương đương với các mức độ nghiêm trọng của bệnh và khả năng bệnh nhân cần

Phát hiện này cũng giúp các bác sỹ chẩn đoán bệnh nhân nào có nguy cơ cao nhất và có khả năng cần phải nhập viện nếu xảy ra các đợt dịch bệnh khác trong tương lai.

Theo bác sỹ Claire Steves, đồng trưởng nhóm nghiên cứu, nếu có thể chẩn đoán bệnh nhân thuộc trường hợp nào kịp thời, bác sỹ sẽ có thời gian để hỗ trợ bệnh nhân và có biện pháp can thiệp sớm.

Ngoài các triệu chứng ho, sốt và mất khứu giác, thường được nhấn mạnh là 3 triệu chứng chính của bệnh COVID-19, ứng dụng trên còn cho thấy có các triệu chứng bệnh khác bao gồm đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, tiêu chảy, không tỉnh táo, chán ăn và khó thở.

[Nhẫn Oura - Công cụ giúp cảnh báo sớm virus SARS-CoV-2]

Theo kết quả nghiên cứu được công bố, 6 mức độ bệnh bao gồm:

Thứ nhất giống như cúm nhưng không sốt, bệnh nhân có triệu chứng đau đầu, mất khứu khác, đau cơ, ho, đau họng và tức ngực.

Thứ hai giống như cúm kèm sốt, bệnh nhân đau đầu, mất khứu giác, ho, đau họng, khản giọng và chán ăn.

Thứ ba liên quan đến dạ dày, bệnh nhân đau đầu, mất khứu giác, chán ăn, tiêu chảy, đau họng, tức ngực nhưng không ho.

Thứ tư là mức nghiêm trọng đầu tiên - mệt mỏi, bệnh nhân đau đầu, mất khứu giác, ho, sốt, khản giọng, tức ngực và mệt mỏi.

Thứ năm là mức nghiêm trọng cấp 2 - không tỉnh táo, bệnh nhân đau đầu, mất khứu giác, chán ăn, ho, sốt, khản giọng, đau họng, tức ngực, mệt mỏi, không tỉnh táo và đau cơ.

Thứ sáu là mức nghiêm trọng cấp 3 - vấn đề về bụng và hô hấp. Bệnh nhân đau đầu, mất khứu giác, chán ăn, ho, sốt, khản giọng, đau họng, tức ngực, mệt mỏi, không tỉnh táo, đau cơ,

Những bệnh nhân ở trường hợp số 4, 5 và 6 phải nhập viện và cần được hỗ trợ thở máy./.

Trần Quyên (TTXVN/Vietnam+)

Dòng sự kiện:

Dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19

Mạng Y Tế
Nguồn: VietNamPlus (https://www.vietnamplus.vn/phat-hien-6-muc-do-khac-nhau-cua-nguoi-mac-benh-covid19/652642.vnp)

Tin cùng nội dung

  • Người già, trẻ em là những đối tượng dễ bị tiêu chảy nặng, có thể suy thận, trụy mạch nếu không được cấp cứu kịp thời.
  • Khí hậu nóng ẩm mùa hè là điều kiện thuận lợi cho tác nhân gây tiêu chảy. Bệnh thường gặp ở những nơi vệ sinh kém, thức ăn bị ô nhiễm.
  • Ngoài lý do mắc tiêu chảy do ăn phải thức ăn chứa vi khuẩn hay do độc tố của vi khuẩn, trẻ còn có thể mắc tiêu chảy do virut như Rotavirus...
  • Chào Mangyte, Bố em năm nay ngoài 50 tuổi. Gần đây bố em hay bị đau lồng ngực và khó thở, đi khám thì BS bảo bố em bị thiếu máu tim cục bộ. Em rất mong Mangyte tư vấn cho người nhà em bệnh viện nào khám bệnh tim tốt nhất hiện nay ở TPHCM? Chi phí khoảng bao nhiêu? Và có thể khám trong ngày hay không? Em cảm ơn Mangyte. (Ái Nguyễn - ainhu...@gmail.com)
  • Nguyên nhân gây tiêu chảy mạn tính có thể do kém hấp thu trong loạn khuẩn đường ruột do lạm dụng kháng sinh; tổn thương niêm mạc ruột do viêm mạn; thiếu enzym tiêu hóa; nghiện rượu; ung thư đường ruột; bệnh lý gây rối loạn chuyển hóa như trong đái tháo đường, xơ gan... Ăn uống có vai trò quan trọng trong điều trị tiêu chảy mạn.
  • Thần khúc là chế phẩm từ bột mì và các bột Thu*c khác, trộn đều, ép khuôn, cho lên men. Trong thần khúc có tinh dầu, các men rượu bia, protein, lipid và vitamin.
  • Theo y học cổ truyền, sắn thuyền có vị đắng chát, tính mát; có tác dụng thu sáp, kháng khuẩn, tiêu viêm, làm lành vết thương. Thường dùng để sát khuẩn, điều trị vết thương phần mềm, tiêu chảy, bạch đới,…
  • Tiêu chảy tức là đi ngoài nhiều hơn và ra phân lỏng. Việc không kiểm soát được có thể dẫn đến giảm cân, mất nước, kém ăn và sức khỏe yếu do tiêu chảy.
  • Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tiêu chảy cấp tính như virut (Rotavirus thường là nguyên nhân tiêu chảy ở trẻ em, Adenovirus...)...
  • Bệnh tiêu chảy ở trẻ em bị gây ra bởi vi – rút và thường tự cải thiện trong vòng một tuần. Nếu tiêu chảy do vi - rút trẻ thường có triệu chứng sốt và khởi bệnh với việc nôn ói