Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phát hiện biến thể nCoV mang đột biến kép

Ấn Độ hôm 24/3 công bố phát hiện một biến thể nCoV mới mang đột biến kép E484Q và L452R, khiến virus có thể vượt qua hàng rào miễn dịch và tăng khả năng lây nhiễm.

Giới chức nước này đang xem xét khả năng lây nhiễm và kháng vaccine của biến thể trên. khoảng 10.787 mẫu bệnh phẩm thu thập từ 18 bang của ấn độ cho thấy số lượng mẫu có biến thể từ anh là 736, từ nam phi là 34 và brazil là một. hiệp hội nghiên cứu gene ncov của ấn độ (insacog), bao gồm 10 phòng thí nghiệm quốc gia thuộc bộ y tế ấn độ, đã tiến hành giải trình tự gene virus trong các mẫu bệnh phẩm mới nhất.

Đột biến ở virus là điều phổ biến. Hầu hết những thay đổi đó không ảnh hưởng lớn đến khả năng lây truyền hoặc gây nhiễm trùng nghiêm trọng. Tuy nhiên, một số đột biến từ Anh hoặc Nam Phi lại khiến virus dễ lây lan hơn và gây Tu vong nhiều hơn.

Tiến sĩ Shahid Jameel, nhà virus học, giải thích: "Đột biến kép xuất hiện tại vị trí quan trọng của protein gai có thể gia tăng những nguy cơ đó và giúp virus lẩn trốn hệ miễn dịch". Protein gai là công cụ để virus xâm nhập vào tế bào người.

Bộ Y tế Ấn Độ thông báo: "Kết quả phân tích các mẫu thu được từ bang Maharashtra cho thấy số mẫu có đột biến E484Q và L452R tăng so với tháng 12/2020. Những đột biến kép như vậy có thể vượt qua hàng rào miễn dịch và tăng khả năng lây nhiễm".

Trước đó, biến thể ncov từ anh được biết đến có hơn 20 đột biến, thường một mẫu bệnh phẩm nhiễm một đột biến.

"Đột biến kép" là một cụm từ đáng sợ. Đây là hiện tượng hai đột biến xuất hiện ở các vị trí khác nhau trong cùng một biến thể virus. Virus biến đổi là điều bình thường, nhưng câu hỏi đặt ra là đột biến kép có thay đổi hoạt động của virus hay không? Virus sẽ lây lan nhanh hơn, nguy hiểm hơn chăng? Và đặc biệt, vaccine hiện nay liệu có tác dụng đối chống lại biến thế đó?

Các nhà khoa học sẽ mất nhiều công sức để tìm câu trả lời. theo bộ y tế ấn độ, số lượng mẫu có đột biến này hiện còn thấp. vì thế, chưa thể kết luận virus có đột biến mới là nguyên nhân khiến số ca covid-19 gia tăng. ngày 24/3, ấn độ ghi nhận 47.262 ca mắc và 275 trường hợp Tu vong, mức cao nhất trong ngày từ đầu năm 2021 đến nay.

Tuy nhiên, cách đối phó với kẻ thù có khả năng biến hóa này vẫn là tăng cường xét nghiệm, truy vết, cách ly người tiếp xúc gần, đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách.

Các vaccine hiện nay vẫn có hiệu quả chống lại các biến thể, dù tác dụng có thể giảm. giới khoa học tự tin vaccine có thể được nâng cấp để nhắm vào các biến thể mới.

Ấn Độ đang đẩy mạnh công tác giải trình tự gene của nCoV. "Chúng ta cần liên tục theo dõi và đảm bảo rằng những biến thể nguy hiểm không lan rộng trong cộng đồng. Ta cần nắm được bằng chứng sớm nhất có thể", tiến sĩ Jameel cho hay.

Mai Dung (Theo BBC)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/phat-hien-bien-the-ncov-mang-dot-bien-kep-4253780.html)

Chủ đề liên quan:

covid-19 khám chữa bệnh nCoV

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY