Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phát hiện protein làm ngắn vòng đời muỗi truyền bệnh

Các nhà khoa học tại Đại học York, Anh gần đây đã phát hiện một loại protein có khả năng kích hoạt các hormon duy trì tuổi thọ có trong ruồi giấm và phổ biến ở muỗi truyền bệnh.

Đây là một phát hiện quan trọng giúp các nhà nghiên cứu có cơ sở để phát minh những biện pháp ngăn cản quá trình này nhằm giảm tuổi thọ của muỗi, ngăn ngừa quá trình truyền bệnh nguy hiểm.

Loại protein này được mô tả có liên quan đến quá trình điều hòa insulin trong ruồi giấm và nhận thấy sự gắn kết insulin không giống ở người nhưng có vai trò quan trọng trong việc duy trì sự sống ở muỗi truyền bệnh nguy hiểm như sốt rét, sốt vàng, sốt xuất huyết... Phát hiện này đã thúc đẩy các nhà khoa học tiếp tục xem xét những biện pháp nhằm ngăn cản hoạt động của protein này với mục đích giảm thời gian sống của muỗi.

Hiện nay, các nhà khoa học trên thế giới vẫn không ngừng tìm kiếm các biện pháp mới như sản xuất Thu*c mới hay chế tạo vắc-xin... để chống lại những bệnh lý do muỗi truyền. Tuy nhiên, với các nước đang phát triển, các biện pháp này có thể khá đắt đỏ nên việc điều tra các can thiệp mới để thay đổi vòng đời của muỗi là một lĩnh vực nghiên cứu khoa học phát triển mạnh trong việc ngăn ngừa các bệnh lý nguy hiểm, có thể gây thành dịch do muỗi truyền.

Bên cạnh đó, phát hiện mới này của các nhà nghiên cứu Anh còn có thể giúp khoa học hiểu rõ hơn về một số bệnh thần kinh ở người, chẳng hạn như bệnh Alzheimer để có biện pháp ngăn chặn và điều trị.

Lê Phương

((Theo sciencedaily, 2018))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/phat-hien-protein-lam-ngan-vong-doi-muoi-truyen-benh-n150308.html)

Tin cùng nội dung

  • Kỹ thuật nội soi mới giúp các bác sĩ phát hiện sớm chứng teo niêm mạc dạ dày gây khó tiêu, chán ăn. Trước đó bệnh hay bị nhầm với viêm dạ dày.
  • Nhiễm Helicobacter Pylori có liên quan tới chứng khó tiêu chức năng. xuất huyết giảm tiểu cầu tiên phát, đái tháo đường týp II, xơ hóa động mạch…
  • “Cho tới giờ phút này, tôi có thể vẽ được bức tranh về cuộc chiến chống ung thư với mảng màu hồng”, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng khẳng định.
  • Em được biết, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie chấp nhận cắt bỏ bầu ngực để loại trừ nguy cơ ung thư vú có thể di truyền từ gia đình. Trường hợp của em, cả mẹ và dì em đều bị ung thư vú. May mắn phát hiện rất sớm, điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Em (nữ, 24 tuổi), muốn tầm soát bệnh thì nên làm các xét nghiệm gì, ở đâu, chi phí là bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn nhiều.
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Bài viết cho bạn những lời khuyên có thể giúp trẻ nhà bạn có một chế độ dinh dưỡng tốt hơn. Điều này thực sự quan trọng đối với trẻ em bị ung thư.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY