Thần kinh , Đau đầu hôm nay

Phát hiện tác dụng không ngờ của stress

Stress thực sự không đáng sợ như bạn nghĩ. Stress không phải lúc nào cũng tồi tệ, mà trong một số trường hợp nó còn có những tác dụng tích cực đến bất ngờ.


Stress là một tình trạng căng thẳng thần kinh do phải chịu một hoặc nhiều áp lực lớn trong cuộcsống hoặc công việc. Hầu hết mọi người đều không muốn bị căng thẳng, bị áp lực trong công việc cũngnhư trong cuộc sống, nhưng theo y học thì không phải chứng căng thẳng tinh thần nào cũng xấu và gâyhại cho sức khỏe, ngược lại trong một số trường hợp cụ thể thì stress sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn, tậptrung tinh thần tốt hơn từ đó hoàn thành công việc hiệu quả hơn.

Stress giúp bạn thông minh hơn

Các nhà tâm lý cho rằng những tình huống thường xuyên gây stress, rèn luyện những con người buộc họphải luôn luôn thường xuyên duy trì phong độ vì đây là điều kiện sống còn. Cuộc sống của chúng tacàng bận rộn thì chúng ta càng thành công trong việc.

Stress vừa có thể là tích cực vừa có thể là tiêu cực. Những người làm những công việc yêu thích vàhài lòng với các kết quả công việc do mình đạt được dù là vất vả thì thường ít đau ốm và duy trìđược phong độ tốt hơn.

Lợi ích của việc căng thẳng

Tốt cho bộ não

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, stress cấp tính có thể nâng cao việc học tập và trí nhớ củacon người. Nghiên cứu cho thấy rằng các hormone stress corticosterone có tác dụng bảo vệ vỏ nãotrước trán của não, kiểm soát việc học tập và cảm xúc. Các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng stress làmcho chúng ta thông minh hơn hơn.

Giải quyết vấn đề tốt hơn

Gặp một tình huống khó xử hoặc cần phải đưa ra một quyết định quan trọng sẽ khiến cho bạn căngthẳng. Sự căng thẳng này có ích vì nó có thể sẽ giúp bạn đưa ra quyết định nhanh, chính xác.

Nhiều nghiên cứu cho thấy con người cảm thấy hạnh phúc nhất khi họ hiểu rõ cảm xúc của bản thân vàđối mặt với nó. Tuy nhiên, những lo lắng quá mức có thể gây tác dụng ngược lại. Trong trường hợp bạn cảm thấy mệt mỏikhi phải ngồi hàng giờ liền trong văn phòng? Những căng thẳng trong công việc có thể không tốt chosức khỏe nhưng chính stress giữ bạn luôn ở trạng thái sẵn sàng trong môi trường làm việc chuyênnghiệp.

Kiểm soát bản thân tốt hơn

Stress có thể làm bạn tỉnh táo và cảnh giác hơn. Tuy nhiên, bạn hãy coi chừng sự tỉnh táo hoặc thậntrọng quá mức, chúng có thể khiến bạn có những hành vi tiêu cực.

Ngoài ra, việc tập thể dục thường xuyêncũng cho thấy có thể làm giảm nồng độ của các hormone căng thẳng, như cortisol trong cơ thể conngười, đồng thời còn làm gia tăng nồng độ endorphins có tác dụng giúp chúng ta cảm thấy tươi vui,yêu đời hơn. Nghiên cứu còn cho thấy rằng, chính bản thân việc luyện tập cũng có thể khiến conngười có khả năng phục hồi tốt hơn khi đối mặt với stress nói chung.

Tăng khả năng miễn dịch

Các nhà nghiên cứu xem xét gần 300 bài báo khoa học so sánh tác động của stress ngắn hạn và dài hạntrên cơ thể. Kết quả cho thấy, liên tục căng thẳng làm suy yếu hệ thống miễn dịch của cơ thể, nó cóthể khiến bạn dễ bị nhiễm trùng và bệnh tật. Ngược lại, căng thẳng trong thời gian ngắn làm tăng hệthống miễn dịch của bạn.

Stress có 2 loại là Distress (stress tiêu cực) và Eustress (stress tích cực). Với stress tích cực,chất cortisol (hormone căng thẳng) khi xuất hiện sẽ làm tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể, nhưngchỉ trong trường hợp cân bằng vừa phải. Stress có thể giúp cơ thể trở nên mạnh mẽ, sôi nổi và thậmchí là khỏe mạnh hơn.

Tác dụng phụ củastress

Căng thẳng là chìa khóa cho sự sống còn, nhưng căng thẳng quá mức có thể gây hại. Căng thẳng cảmxúc mà vẫn xung quanh trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch vàgây ra cao huyết áp, mệt mỏi, trầm cảm, lo lắng và thậm chí cả bệnh tim. Đặc biệt, quá nhiềuepinephrine có thể có hại cho tim của bạn. Nó có thể thay đổi các động mạch và làm thế nào các tếbào của họ có thể tái sinh.

Dấu hiệu stress

Khó có thể để biết được bạn đang gặp căng thẳng tốt hay xấu, nhưng có những cách quan trọng chothấy cơ thể bạn đang quá nhiều căng thẳng. Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo:

- Không có khả năng tập trung hoặc không hoàn thành nhiệm vụ

- Dễ bị cảm lạnh

- Đau nhức cơ thể

- Các bệnh khác như bệnh tự miễn dịchbùng lên

- Nhức đầu

- Khó chịu

- Khó ngủ hoặc mất ngủ

- Ăn không ngon

- Hay tức giận, lo lắng hơn bìnhthường

Biện pháp khắc phục

Stress là một phần tất yếu của cuộc sống, nhưng bạn có thể cải thiện băng cách đối phó với căngthẳng và tránh hoặc thay đổi một số tình huống tạo ra căng thẳng tiêu cực.

Eustress là một loại stress tích cực. Eustress giúp cải thiện tuần hoàn máu và tập trung trí não,kích thích khả năng hồi tưởng và sự hưng phấn. Bốn loại khoáng chất và vitamin có tác dụng chốngstress hiệu quả cao nhất là canxi, magie, vitamin C và vitamin B. Ăn đầy đủ các phức hợpcarbohydrate, tăng cường khẩu phần hoa quả và ngũ cốc nhiều hơn thịt. Uống khoảng 6 - 8 ly nước lọcmỗi ngày.

Ngoài ra, T*nh d*c đem đến lợi ích đa chiều cho cơ thể, song nghịch lý là hầu hết mọi người lạilảng tránh nó khi stress nặng. Bạn có thể giải tỏa bằng cách khác như âm nhạc, đi dạo, chơi đùa vớithú cưng, tập thể thao, yoga dưỡng sinh hay thiền định...

AloBacsi.vn
Theo VnMedia
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/phat-hien-tac-dung-khong-ngo-cua-stress-n65847.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi xuất hiện những cảm xúc tiêu cực bất kể vì lí do gì, nhiều người băn khoăn không biết nên chữa bệnh bằng Thuốc hay là thiền.
  • Cuộc sống bận rộn và công việc bù đầu khiến nhiều người thường xuyên rơi vào tình trạng stress, căng thẳng. Sau đây là một số bí quyết để xua tan những mệt mỏi hiệu quả.
  • Những thực phẩm chứa nguồn vitamin dồi dào này sẽ giúp bạn xóa tan mọi mệt mỏi và căng thẳng.
  • Bất chấp trứng kiến gai đen có giá gần 1 triệu đồng/kg, nhưng với công dụng được cho là có lợi cho sức khỏe, giảm stress, tăng cường S*nh l*... nên vẫn rất hút khách Hà thành.
  • 2 năm nay tôi thấy xuất hiện triệu chứng khi ăn hay bị nôn khan, cơ thể có cảm giác ớn lạnh.
  • Ông cháu hay bị trướng bụng, mệt mỏi, táo bón liên tục dù đã được ăn với chế độ nhiều rau xanh, mẹ cũng đã thêm khoai lang vào bữa ăn của ông nhưng tình trạng vẫn không cải thiện.
  • Lo âu là một phản ứng bình thường để đối phó với căng thẳng và thực sự có thể có ích trong một số hoàn cảnh. Tuy nhiên, đối với một số người, sự lo lắng có thể trở thành quá mức. Mặc dù những người lo âu có thể nhận ra họ đang lo quá mức cần thiết, họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát lo âu, và điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt hàng ngày của họ
  • Nẹp đầu gối là một loại dụng cụ hỗ trợ, sử dụng khi đầu gối bị đau hoặc tổn thương. Đôi khi dụng cụ này còn được sử dụng nhằm ngăn ngừa chấn thương trong khi chơi thể thao
  • Sốt là hiện tượng tăng thân nhiệt, đây là triệu chứng thường gặp của nhiều bệnh lý toàn thân và xuất hiện ở nhiều loại bệnh khác nhau gây nên rối loạn điều hòa thân nhiệt làm phá vỡ sự cân bằng giữa sinh nhiệt và thải nhiệt của cơ thể.
  • Cảm giác căng thẳng gây ra theo bản năng của cơ thể để tự bảo vệ mình. Bản năng này có lợi trong trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như tránh một chiếc xe chạy quá tốc độ. Nhưng căng thẳng kéo dài quá lâu có thể gây ra các triệu chứng thể chất không tốt, chẳng hạn như việc ứng phó với các thách thức hàng ngày và những thay đổi của cuộc sống
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY