Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Phình động mạch chủ

Chứng phình động mạch có thể phát triển bất cứ nơi nào dọc theo động mạch chủ, nhưng hầu hết xảy ra ở vùng bụng và được gọi là chứng phình động mạch chủ bụng.

Chứng phình động mạch xảy ra trong một phần của động mạch chủ ở cao hơn trong ngực được gọi là chứng ngực.

Định nghĩa

Phình là yếu trương lực khuvực phồng của mạch, là mạch máu lớn cung cấp máu cho cơ thể. Các động mạch chủ, chạytừ tim thông qua trung tâm của ngực và bụng.

Bởi vì động mạch chủ cung cấp máu chính cho cơ thể,một động mạch chủ vỡ phình động mạch có thể gây chảy máu đe dọa tính mạng. Mặc dù có thể không baogiờ có triệu chứng, tìm ra có một có thể là đáng sợ.

Phần lớn chứng là nhỏkhông vỡ và đang phát triển chậm, nhưng phát triển nhanh chóng chứng lớn là cóthể. Tùy thuộc vào kích thước và tỷ lệ mà tại đó đang phát triển, điều trị cóthể khác nhau cho đến cảnh giác chờ đợi để phẫu thuật khẩn cấp.

Khi một đượctìm thấy, bác sĩ sẽ theo dõi chặt chẽ nó để phẫu thuật, có thể được lên kế hoạch nếu nó là cầnthiết. Phẫu thuật khẩn cấp cho một chứng phình động mạch vỡ có thể có rủi ro.

1. Các triệu chứng của phình động mạch chủ

Chứng động mạch chủthường phát triển chậm và thường không có triệu chứng, làm cho nó khó phát hiện. Một số chứng phìnhđộng mạch sẽ không bao giờ vỡ. Nhiều người bắt đầu với phình nhỏ và ổn định, mặc dù có mở rộng theothời gian. Một số chứng động mạch chủ từ từ mở rộng , tăng ít hơn 1,2 cm / năm.

Những người khác mở rộng với một tốc độ nhanh hơn, làm tăng nguy cơ bóc tách và vỡ. Thời gian chứngphình động mạch mở rộng một cách nhanh chóng có thể khó dự đoán.

Phình động mạch chủ phát triển, một sốngười có thể nhận thấy:

Một cảm giác mạch đập gần rốn, nếu chứngphình động mạch xảy ra ở bụng.

Chứng có thể phát triểnbất cứ nơi nào dọc theo động mạch chủ, nhưng hầu hết xảy ra ở vùng bụng và được gọi là chứng phìnhđộng mạch chủ bụng. Chứng xảy ra trong một phần của động mạchchủ ở cao hơn trong ngực được gọi là chứng chủ ngực.

Nên gặp bác sĩ nếu có bất cứ triệu chứngliệt kê ở trên.

Bất cứ ai tuổi 60 và lớn hơn, những ngườicó yếu tố nguy cơ cho việc phát triển một nên xem xét việc kiểm tra thườngxuyên cho tình trạng này. Đàn ông tuổi từ 65 - 75, người đã từng hút Thu*c cần phải có một kiểm tramột lần cho bụng bằng cách sử dụng siêu âm bụng. Đàn ông tuổi 60 và nhiều hơnvới một lịch sử gia đình có bụng cũng nên xem xét kiểm tra.

Nếu có một lịch sử gia đình của phìnhđộng mạch chủ, bác sĩ có thể khuyên nên siêu âm thường xuyên để kiểm tra chứng phình động mạchchủ.

2. Nguyên nhân gây ra phình động mạch chủ

Chứng phình động mạchchủ bụng

Khoảng 75% của tất cả các chứngphình động mạch động mạch chủ xảy ra trong một phần của động mạch chủ, đó là trong bụng. Mặc dùnguyên nhân chính xác của chứng động mạch chủ bụng là không rõ, các nhà nghiên cứunghĩ rằng một số yếu tố có thể đóng một vai trò, bao gồm:

Thu*clá. Hút Thu*c lá và các hình thức sử dụng Thu*clá tạo thành một trong những yếu tố quan trọng nhất liên quan đến sự phát triển của chứng phìnhđộng mạch chủ. Ngoài những ảnh hưởng có hại mà Thu*c lá gây ra trực tiếp cho các độngmạch, hút Thu*c lá góp phần xơ vữa động mạch, huyết áp cao và nguyên nhân gây chứng phình động mạchphát triển nhanh hơn.

Tăng huyếtáp. Cao huyết áp, đặc biệt là nếu kém kiểm soát,làm tăng nguy cơ phát triển một chủ.

Nhiễm trùng trong độngmạch chủ (vasculitis). Trong trường hợp hiếm hoi,phình động mạch chủ có thể do nhiễm trùng hoặc viêm (viêm mạch) làm suy yếu một phần của thành độngmạch chủ. Thường có một mô hình của chứng phát triển giữa các thành viên gia đình,có nghĩa là nó có thể được di truyền.

Chứng phình động mạchchủ ngực

Khoảng 25 phần trăm của chứng phình độngmạch động mạch chủ xảy ra cao hơn bên trong lồng ngực (vùng ngực của động mạch chủ). Trong khi cùngmột yếu tố nguy cơ liên quan đến chứng bụng có thể góp phần chứng phình độngmạch chủ ngực, có một số yếu tố bổ sung có thể dẫn đến một ngực, baogồm:

Hội chứngMarfan. Những người được sinh ra với hội chứngMarfan, một bệnh di truyền ảnh hưởng đến các mô liên kết trong cơ thể, đặc biệt có nguy cơ của mộtchứng động mạch chủ ngực.

Những người có hội chứng Marfan có thể có một điểm yếutrong thành mà làm cho dễ bị chứng phình động mạch. Những người bị hội chứng Marfanthường có đặc điểm khác biệt thể chất, bao gồm cả tầm vóc cao lớn, cánh tay rất dài, xương ức biếndạng và các vấn đề về mắt.

Chấn thương đến độngmạch chủ. Có nhiều khả năng có một phình độngmạch chủ ngực nếu đã có vấn đề trước với chủ, như một vết cắt vào thành của các động mạchchủ (mổ chủ).

ChấnThương. Một số những người bị thương trong tainạn té ngã có động cơ phát triển chứng động mạch chủ ngực.

Mổ động mạch chủ là một trường hợp khẩncấp đe dọa tính mạng.

Yếu tố nguy cơ

Yếu tố nguy cơ phình động mạch chủ baogồm:

- Tuổi.Chứng phình động mạch chủ bụng thường xảy ra ở những người 60tuổi trở lên.

- Thu*clá. Thu*c lá là một yếu tố nguy cơ mạnh mẽ cho sựphát triển của một chủ. Trẻ em đã hút hoặc nhai Thu*c lá, nguy cơ cànglớn.

- Tăng huyếtáp. Tăng huyết áp thường thiệt hại các mạch máutrong cơ thể, nâng cao cơ hội phát triển một chứng phình động mạch.

- Xơ vữa độngmạch. Xơ vữa động mạch, sự tích tụ chất béo vàcác chất khác có thể thiệt hại thành của mạch máu, là một yếu tố làm tăng nguy cơ của chứng phìnhđộng mạch.

- Là namgiới. Đàn ông nguy cơ phát triển chứng phình độngmạch từ năm đến 10 lần nhiều hơn phụ nữ. Tuy nhiên, phụ nữ với chứng phình động mạchđộng mạch chủ có nguy cơ vỡ cao hơn so với các nam giới.

- Chủngtộc. Chứng thường xảy ra ởngười da trắng hơn so với ở những người của các chủng tộc khác.

- GiaĐình. Những người có tiền sử gia đình phình độngmạch chủ có nguy cơ gia tăng mắc bệnh. Những người có tiền sử gia đình của chứng cóxu hướng phát triển chứng ở độ tuổi trẻ hơn và có nguy cơ vỡ caohơn.

3. Các biến chứng của phình động mạch chủ

Vết cắt trên thành của các động mạch chủ(mổ xẻ) và vỡ động mạch chủ là những biến chứng chính của chứng phình động mạch động mạch chủ bụng.Một vỡ có thể dẫn đến chảy máu đe dọa tính mạng. Nói chung, chứng phình độngmạch lớn hơn, nguy cơ vỡ lớn hơn.

Các dấu hiệu và triệuchứng

Đau đột ngột, dữ dội và dai dẳng bụng,ngực hoặc đau lưng.

Một biến chứng của chứng phình động mạchđộng mạch chủ có nguy cơ hình thành cục máu đông. Cục máu đông nhỏ có thể phát triển trong khu vựccủa chủ. Nếu một cục máu đông vỡ rời khỏi thành bên trong của một chứng phình độngmạch và các khối máu ở nơi khác trong cơ thể, nó có thể gây ra đau hoặc chặn lưu lượng máu đếnchân, ngón chân hoặc các cơ quan trong ổ bụng.

Những chuẩn bị choviệc khám bệnh

Từ nhiều chứng động mạchchủ được tìm thấy trong khám bệnh thông thường, hoặc trong khi bác sĩ tìm kiếm những nguyên nhânkhác. Nếu đang có một chủ, bác sĩ sẽ hỏi nếu có ai trong gia đình đã từng có mộtphình động mạch chủ.

Nên biết về kích thước của chứng phìnhđộng mạch, cho dù bác sĩ đã nhận thấy bất kỳ thay đổi, và làm thế nào để thường xuyên thăm khám vàtheo dõi.

Nếu có siêu âm bụng để chẩn đoán mộtphình chủ, nó có khả năng bác sĩ sẽ cho biết để không ăn hoặc uống bất cứ điều gì 9 -12 giờ trước khi siêu âm. Hầu hết các kiểm tra siêu âm được thực hiện vào buổi sáng để có thể ănngay sau đó.

4. Xét nghiệm chẩn đoán phình động mạch chủ

Hầu hết các chứng phình động mạch chủbụng được tìm thấy trong một kiểm tra vì lý do khác. Ví dụ, trong một kỳ kiểm tra thông thường, bácsĩ có thể cảm thấy một mạch đập ở bụng, mặc dù bác sĩ sẽ có thể không nghe thấy dấu hiệu của chứngphình động mạch thông qua một ống nghe. Chứng thường được tìm thấy trong cáckiểm tra y tế thường xuyên, chẳng hạn như X - quang ngực hoặc siêu âm tim hoặc bụng, đôi khi là mộtlý do khác.

Nếu bác sĩ nghi ngờ có một phình độngmạch chủ, kiểm tra chuyên ngành có thể xác nhận nó. Các xét nghiệm này có thể baogồm:

- Siêu âmtim. Nó sử dụng sóng âm để chụp hình ảnh thờigian thực của trái tim trong chuyển động. Siêu âm tim hiển thị buồng tim và van tim đang làm việc.Thỉnh thoảng, để có thể nhìn thấy chủ, bác sĩ có thể đề nghị một siêu âm tim qua thựcquản, trong đó các sóng âm được tạo ra từ bên trong cơ thể bằng một thiết bị đua xuống thựcquản.

- Siêu âmbụng. Có thể giúp chẩn đoán một phình động mạchchủ bụng. Trong kiểm tra này không đau, nằm ngửa trên một bàn và một số lượng nhỏ gel ấm được ápcho vùng bụng. Gel giúp loại bỏ sự hình thành của các túi khí giữa cơ thể và dụng cụ của các kỹthuật viên sử dụng để xem chủ, gọi là đầu dò.

Các kỹ thuật viên ép đầu dò với làn da trênbụng, di chuyển từ khu vực này tới khu vực khác. Đầu dò sẽ gửi hình ảnh cho một màn hình máy tínhkỹ thuật để kiểm tra một chứng tiềm năng.

- Chụp cắt lớp vi tính (CTscan). Thử nghiệm này không đau và có thể cungcấp cho bác sĩ hình ảnh rõ ràng về chủ. Trong một CT scan, nằm trên bàn bên trong một máybánh hình chữ gọi là một giàn. Phát hiện bên trong, các biện pháp bức xạ giàn đi qua cơ thể vàchuyển nó thành tín hiệu điện.

Một máy tính thu thập những tín hiệu này và gán cho nó một màu sắckhác nhau, từ màu đen sang trắng, tùy thuộc vào cường độ tín hiệu. Các máy tính sau đó lắp rápnhững hình ảnh và hiển thị chúng trên một màn hình máy tính.

- Chụp cộng hưởng từ(MRI). MRI là một thử nghiệm hình ảnh. Hầu hếtcác máy MRI có một nam châm lớn có hình dạng như một chiếc bánh rán hoặc đường hầm. Quý vị nằm trênbàn di động trượt vào đường hầm. Từ trường căn lề hạt nguyên tử trong một số tế bào.

Khi sóng radiođược phát sóng đối với các hạt này liên kết, nó sản xuất tín hiệu khác nhau tùy theo loại mô củachúng. Bác sĩ có thể sử dụng những hình ảnh được sản xuất bởi các tín hiệu để xem nếu có một chứngphình động mạch.

Thường xuyên kiểm tra đối với người cónguy cơ của chứng bụng. Bởi vì chứng thường không gây ratriệu chứng, bất cứ ai tuổi 60 và lớn hơn, những người có yếu tố nguy cơ choviệc phát triển một nên xem xét việc kiểm tra thường xuyên cho tình trạng này.

Đàn ông tuổi từ 65 - 75, người đã từng hút Thu*c cần phải có một kiểm tra một lần cho phình độngmạch chủ bụng bằng cách sử dụng siêu âm bụng. Đàn ông tuổi 60 và nhiều hơn với một lịch sử gia đìnhcó bụng cũng nên xem xét kiểm tra.

Điều kiện gây ra một chứng phình độngmạch xảy ra cao trong lồng ngực (phình động mạch chủ ngực) có thể có yếu tố gia đình. Bởi vì điềunày, bác sĩ có thể khuyên nên có các xét nghiệm để kiểm tra động mạch chủ ngực nếu có yếu tố giađình, chẳng hạn như một người anh em, con trai hay con gái, có hội chứng Marfan hay điều kiện khácmà có thể gây ra một ngực.

Xét nghiệm bổ sung để kiểm tra các chứng phình độngmạch động mạch chủ ngực bao gồm:

- Hìnhảnh. Bác sĩ có thể khuyên người thân có một siêuâm tim hoặc một loại thử nghiệm hình ảnh để kiểm tra các hội chứng Marfan hay các tình trạng kháccủa ngực. Nếu bác sĩ thấy có một mở rộng hoặc chứng phình động mạch, cóthể sẽ cần phải thử nghiệm một hình ảnh trong vòng sáu tháng để đảm bảo không pháttriển lớn hơn.

- Thử nghiệm ditruyền. Một trong những nguyên nhân của chứngphình động mạch ngực, hội chứng Marfan, là một di truyền. Hiện giờ, không có xétnghiệm di truyền một mình chắc chắn có thể thành lập hoặc chỉ ra một chẩn đoán hội chứng Marfan.

Tuy nhiên, xét nghiệm di truyền có thể hỗ trợ trong việc chẩn đoán hội chứng Marfan, đặc biệt lànếu không có triệu chứng. Ngoài ra, có thể xem xét việc thử nghiệm di truyền và tư vấn di truyềntrước khi bắt đầu xây dựng gia đình, để xem những gì đang có cơ hội của hội chứng Marfan truyền chotrẻ em tương lai.

5. Điều trị phình động mạch chủ

Mục tiêu của điều trị là để ngăn ngừachứng phình động mạch khỏi bị mở rộng. Nói chung, các tùy chọn điều trị là để xem và chờ đợi hoặccó phẫu thuật. Quyết định phụ thuộc vào kích thước của và nó phát triển nhanhchóng như thế nào.

Dưới đây là những hướng dẫn chung để xửlý chứng phình động mạch chủ bụng:

- Chứng phình động mạchnhỏ. Nếu có động mạch chủ bụng phình nhỏ, khoảng4 cm đường kính hoặc nhỏ hơn và không có triệu chứng, bác sĩ có thể gợi ý theo dõi tiếp tục hơn làphẫu thuật. Nói chung, phẫu thuật không cần thiết cho các chứng nhỏ vì nguy cơ phẫuthuật vượt quá nguy cơ vỡ.

Nếu chọn phương pháp này, bác sĩ sẽ theodõi chứng với siêu âm định kỳ, thường là mỗi 6 đến 12 tháng và khuyến khích báo cáongay lập tức nếu bắt đầu có đau bụng hoặc đau lưng, dấu hiệu tiềm năng của một bóc tách hoặcvỡ.

- Chứng phình động mạchvừa. Một biện pháp cho chứng vừa,giữa 4 và 5,5 cm. Chưa rõ ràng những rủi ro như thế nào của phẫu thuật so với chờ đợi và theo dõi.Sẽ cần phải thảo luận về những lợi ích và rủi ro của chờ đợi so với phẫu thuật và đưa ra quyết địnhvới bác sĩ.

- Chứng phình động mạchlớn hoặc đang phát triển nhanh chóng. Nếu có mộtchứng phình động mạch lớn 5,5 cm hoặc phát triển nhanh chóng, hơn 0,5 cm trên sáu tháng, rò rỉ hoặcđau đớn, có thể sẽ cần phải phẫu thuật. Phẫu thuật để sửa chữa một bao gồm việcloại bỏ phần hư hỏng của động mạch chủ và thay thế nó bằng một ống tổng hợp (ghép), được khâu vàovị trí. Thủ tục này đòi hỏi phải phẫu thuật mở ổ bụng hoặc ngực, và sẽ trải qua vài tháng để hoàntoàn hồi phục.

Cũng có thể có một thủ tục ít xâm lấn gọilà nội soi mạch (endovascular) để sửa chữa chứng phình động mạch. Các bác sĩ ghép ống tổng hợp đínhkèm vào phần cuối của một ống mỏng (ống thông) đó là đưa thông qua một động mạch ở chân và luồnglên thành động mạch chủ. Việc ghép một ống dệt bao phủ bởi lưới kim loại hỗ trợ, được đặt tại vịtrí của chứng và gắn chặt vào vị trí bằng móc hoặc chân. Ghép góp phần củng cố thêmtránh sự suy yếu của động mạch chủ để tránh vỡ chứng này.

Thời gian phục hồi cho những người có Nọisoi mạch ngắn hơn cho những người có mở ngực hay phẫu thuật bụng, khoảng một hoặc hai tuần so vớisáu tuần với phẫu thuật mở. Nghiên cứu cho thấy rằng những người đã phẫu thuật endovascular cũng cóít hơn tai biến Tu vong và biến chứng do chứng của họ.

Điều trị chứng phìnhđộng mạch chủ ngực

Nếu có ngực, phẫuthuật thường được khuyến cáo. Nếu phình động mạch 5,5 cm hoặc lớn hơn. Nếu có hội chứng Marfan haytiền sử gia đình mổ động mạch chủ, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật cho chứng phình động mạch nhỏhơn.

Đối với những người có hội chứng Marfan,Thu*c chẹn beta được chỉ định để làm chậm sự tăng trưởng của chứng động mạch chủngực.

Phẫu thuật khẩncấp

Mặc dù có thể để sửa chữa một chứng phìnhđộng mạch chủ vỡ bằng phẫu thuật khẩn cấp, rủi ro là cao hơn nhiều và có ít cơ hội sống sót. Nhiềungười có một chứng vỡ ch*t trước khi họ đến bệnh viện.

Kiến nghị cho điều trị phẫu thuật củachứng ngực phụ thuộc vào việc có một điều kiện, chẳng hạn như hội chứng Marfan,và vị trí của chứng phình động mạch này.

Phòng chống

Không có Thu*c có thể ngăn chặn một phìnhđộng mạch chủ. Các nhà nghiên cứu nghĩ rằng Thu*c statin và một số Thu*c kháng sinh có thể làm chậmsự tăng trưởng của chứng nhỏ, động mạch chủ. Ngoài ra còn có một số bằng chứng chothấy các chặn thụ thể angiotensin losartan có thể ngăn chặn hình thành phình độngmạch.

Bây giờ, cách tốt nhất để ngăn chặn mộtphình là giữ cho các mạch máu càng khỏe mạnh càng tốt. Điều đó có nghĩa là các bướcsau:

Giữ huyết áp được kiểmsoát.

Nếu có một số yếu tố nguy cơ phình độngmạch chủ, hãy nói chuyện với bác sĩ. Nếu có nguy cơ, bác sĩ có thể đề nghị biện pháp bổsung, kể cả Thu*c hạ huyết áp và Thu*c giảm bớt căng thẳng vào bị suy yếu. Cũng có thểxem xét kiểm tra siêu âm mỗi vài năm.

Theo Cẩm nang bệnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/phinh-dong-mach-chu-n180403.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY