Chẩn đoán và điều trị theo y học hiện đại hôm nay

Chẩn đoán và điều trị theo y học hiện đại

Phòng chống thừa cân béo phì

Béo phì rõ ràng liên quan đến đái tháo đường type 2, cao huyết áp, tăng lipid máu, ung thư, viêm xương khớp, bệnh tim mạch, ngưng thở khi ngủ tắc nghẽn và hen suyễn

Bệnh béo phì hiện nay là một dịch đúng sự thật và cuộc khủng hoảng y tế công cộng mà cả bác sĩ và bệnh nhân phải đối mặt. Trọng lượng cơ thể bình thường được định nghĩa như là một chỉ số khối cơ thể (BMI), được tính như trọng lượng bằng kg chia cho chiều cao tính bằng mét bình phương, < 25 kg/m 2; Thừa cân được định nghĩa như là một chỉ số BMI = 25,0 - 29,9 kg/m 2, và bệnh béo phì như là một chỉ số BMI > 30 kg/m2. Tỷ lệ béo phì trẻ em, thanh thiếu niên, và người lớn ở Mỹ đã tăng đáng kể từ năm 1990. Năm 2003 - 2004, 17% trẻ em và thanh thiếu niên Mỹ bị thừa cân và 32% người trưởng thành bị béo phì. Trong số những người đàn ông, tỷ lệ béo phì tăng lên đáng kể từ năm 1999 đến năm 2000 (28%) và giữa năm 2003 và 2004 (31%). Trong số các phụ nữ, không có gia tăng đáng kể tỷ lệ mắc bệnh béo phì đã được quan sát từ năm 1999 đến năm 2000 (33%) hoặc giữa năm 2003 và 2004 (33%). Tỷ lệ béo phì cao độ (BMI 40) năm 2003 - 2004 là 3% ở nam giới và 7% ở phụ nữ. Tỷ lệ thay đổi tùy theo chủng tộc và độ tuổi, với tuổi người Mỹ gốc Phi và phụ nữ Latina có tỷ lệ lớn nhất của bệnh béo phì. Xu hướng này có liên quan cả tới sự sụt giảm trong hoạt động thể chất và lượng calo tăng lên trong chế độ ăn giàu chất béo và carbohydrates.

Đầy đủ mức độ hoạt động thể chất xuất hiện quan trọng để ngăn ngừa tăng cân và phát triển của bệnh béo phì. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, chỉ có khoảng 20% người Mỹ đang vận động cơ thể ở mức độ vừa phải, và chỉ 8% ở mức độ mạnh mẽ hơn và báo cáo 60% không thường xuyên hoặc không có thời gian hoạt động vui chơi giải trí vật lý. Ngoài ra, chỉ có 3% người Mỹ gặp bốn trong số năm đề nghị cho đầu vào của các loại ngũ cốc, trái cây, rau quả, sản phẩm sữa và thịt của Hướng dẫn Thực phẩm Kim tự tháp. Chỉ có một trong bốn người Mỹ ăn năm hoặc nhiều hơn khuyến nghị các loại rau quả mỗi ngày.

Đánh giá rủi ro của bệnh nhân thừa cân và béo phì bắt đầu với việc xác định chỉ số BMI, chu vi vòng eo cho những người có chỉ số BMI là 35 hoặc ít hơn, sự hiện diện của bệnh kèm theo, glucose máu lúc đói và bảng điều khiển lipid. Béo phì rõ ràng liên quan đến đái tháo đường type 2, cao huyết áp, tăng lipid máu, ung thư, viêm xương khớp, bệnh tim mạch, ngưng thở khi ngủ tắc nghẽn và hen suyễn. Một trong những di chứng quan trọng nhất của sự gia tăng nhanh chóng trong tỷ lệ thừa cân và béo phì từ năm 1990 và 2000 đã tăng 30 - 40% đáng kể tỷ lệ mắc đái tháo đường type 2. Ngoài ra, gần một phần tư dân số Mỹ hiện đang có hội chứng chuyển hoá, đặt họ vào nguy cơ cao cho sự phát triển của CHD. Mối quan hệ giữa thừa cân và béo phì và bệnh tiểu đường, cao huyết áp và bệnh động mạch vành được cho là do sức kháng insulin và tăng insulin huyết bù. Người có chỉ số BMI 40 có tỷ lệ Tu vong do bệnh ung thư 52% cao hơn đối với nam và 62% cao hơn đối với phụ nữ hơn người có cân nặng bình thường. Xu hướng gia tăng đáng kể nguy cơ Tu vong với BMI cao hơn được quan sát cho ung thư dạ dày và tuyến tiền liệt ở nam giới và ung thư vú, tử cung, cổ tử cung và buồng trứng ở phụ nữ; và đối với ung thư ruột kết, thực quản và trực tràng, gan, túi mật, tụy, thận, ung thư hạch không Hodgkin, và đa u tủy ở cả nam giới và phụ nữ.

Trong nghiên cứu Framingham Heart, thừa cân và béo phì có liên quan với giảm lớn trong tuổi thọ. Ví dụ, 40 tuổi, người nữ không hút Thu*c mất 3,3 năm và 40 tuổi, người nam giới không hút Thu*c mất 3,1 năm tuổi thọ vì thừa cân, và 7,1 năm - 5,8 năm tuổi thọ tương ứng vì béo phì. Người nữ hút Thu*c lá béo phì mất 7,2 năm và những người nam hút Thu*c giới béo phì mất 6,7 năm tuổi thọ so với người hút Thu*c lá cân nặng bình thường, và 13,3 năm - 13,7 năm tương ứng, so với người không hút Thu*c cân nặng bình thường. Các bác sĩ phải làm việc để xác định và cung cấp công tác phòng chống tốt nhất và chiến lược điều trị cho những bệnh nhân thừa cân và béo phì. Bệnh nhân béo phì bụng (tỷ lệ kích thước hông eo cao) có nguy cơ đặc biệt gia tăng. Kiểm soát các bệnh béo phì nội tạng, thêm vào yếu tố nguy cơ tim mạch (tăng huyết áp, kháng insulin, và rối loạn lipid máu) là cần thiết để giảm nguy cơ tim mạch.

Phòng chống thừa cân và béo phì bao gồm cả hoạt động gia tăng vật lý và sửa đổi chế độ ăn uống để giảm lượng calo. Bác sĩ lâm sàng có thể giúp hướng dẫn bệnh nhân để phát triển cá nhân hoá các kế hoạch ăn uống để giảm tiêu thụ năng lượng, đặc biệt là công nhận sự đóng góp của chất béo, carbohydrate tập trung. Bệnh nhân thường đánh giá thấp nội dung lượng calo, đặc biệt là khi tiêu thụ thức ăn xa nhà. Cung cấp thông tin bệnh nhân với lượng calo và dinh dưỡng có thể giúp giải quyết các dịch bệnh béo phì hiện tại. Để ngăn ngừa các di chứng bệnh mãn tính lâu dài của thừa cân hoặc béo phì, bác sĩ phải làm việc với bệnh nhân để sửa đổi các yếu tố nguy cơ khác, ví dụ, bằng cách ngừng hút Thu*c lá và kiểm soát đường huyết chặt chẽ và áp lực máu.

Phong cách sống thay đổi, bao gồm chế độ ăn uống, hoạt động thể chất, và liệu pháp hành vi đã được chứng minh lâm sàng gây ra giảm cân đáng kể. Lựa chọn điều trị khác đối với bệnh béo phì bao gồm dược trị liệu và phẫu thuật. Một chế độ ăn uống có khả năng chiến lược hiệu quả là sự thay thế của loại đồ uống calo với đồ uống ít calo hoặc noncaloric. Như đã nói ở trên, ở những người thừa cân và béo phì, ít nhất 60 phút hoạt động cường độ trung bình cao thể chất có thể cần thiết để tối đa hóa giảm cân và ngăn ngừa đáng kể trọng lượng lấy lại. Tư vấn can thiệp hoặc dược trị liệu có thể khiêm tốn (3 - 5 kg) giảm cân duy trì trong 6 - 12 tháng. Dược trị liệu xuất hiện an toàn trong ngắn hạn; an toàn lâu dài vẫn chưa được thành lập. Ví dụ, trong một thử nghiệm đa trung tâm, điều trị với 20 mg/d của rimonabant, một cannabinoid-1 chọn lọc thụ thể chặn, cộng với chế độ ăn uống trong 2 năm giảm khiêm tốn, nhưng duy trì cân nặng và vòng eo và những thay đổi thuận lợi trong các yếu tố nguy cơ chuyển hóa. Tư vấn xuất hiện là có hiệu quả nhất khi thâm canh và kết hợp với liệu pháp hành vi. Bảo trì chiến lược có thể giúp duy trì giảm cân.

Trong điều trị bằng chế độ ăn uống, kết quả từ Women's Health Initiative. Sửa đổi chế độ ăn uống cho thấy một chế độ ăn uống ít chất béo trong rau, quả và ngũ cốc được khiêm tốn (2,2 kg, P <.001) giảm cân đã được duy trì trong thời gian dài theo dõi, (1,9 kg, P <.001 tại 1 năm, 0,4 kg, P = 0,01 ở 7,5 năm). Một nghiên cứu gần đây so sánh chế độ ăn khác nhau cho thấy rằng chất béo vừa phải, hạn chế calorie và chế độ ăn ít chất bột (không hạn chế calorie) được lựa chọn thay thế hiệu quả cho chế độ ăn ít chất béo.

Chiến lược trọng lượng giảm sử dụng chế độ ăn uống, hoạt động thể chất, hoặc can thiệp hành vi có thể cải tiến đáng kể về trọng lượng giữa người có tiền tiểu đường và giảm đáng kể tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường. Can thiệp bao gồm chế độ ăn kiêng rất ít calo hay lượng calo thấp hứa hẹn để đạt được giảm cân ở người lớn với đái tháo đường loại 2.

Phẫu thuật Bariatric, được dành riêng cho bệnh nhân béo phì có chỉ số BMI vượt quá 40, hoặc ít bệnh nhân bị béo phì (có BMI từ 35 đến 40) với các bệnh kèm theo nguy cơ cao chẳng hạn như vấn đề đe dọa tính mạng tim phổi (ví dụ, ngưng thở khi ngủ trầm trọng, hội chứng pickwickian và bệnh cơ tim liên quan đến béo phì) hoặc tiểu đường nặng. Ở bệnh nhân được lựa chọn, phẫu thuật có thể giảm cân đáng kể (10 - 159 kg) trên 1 đến 5 năm với các biến chứng hiếm gặp nhưng đôi khi nghiêm trọng. Dinh dưỡng thiếu hụt là một trong những biến chứng của phẫu thuật và thủ tục bariatric, giám sát chặt chẽ tình trạng trao đổi chất và dinh dưỡng của bệnh nhân là cần thiết.

Bác sĩ lâm sàng có vẻ chia sẻ nhận thức chung mà hầu như không có ai thành công trong việc duy trì lâu dài của việc giảm cân. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy rằng khoảng 20% các cá nhân thừa cân thành công trong việc giảm cân lâu dài (định nghĩa là mất đi 10% trọng lượng cơ thể ban đầu và duy trì sự mất mát cho 1 năm). Trọng lượng kiểm mất trung bình 33 kg và duy trì sự mất mát trong hơn 5 năm đã cung cấp thông tin hữu ích về làm thế nào để duy trì giảm cân. Báo cáo các thành viên tham gia vào mức độ cao của hoạt động thể chất (khoảng 60 phút / ngày), ăn một chế độ ăn uống ít calo chất béo thấp, ăn bữa ăn sáng thường xuyên, tự theo dõi cân nặng và duy trì một mô hình ăn uống phù hợp từ các ngày trong tuần đến cuối tuần. Sự phát triển và thực hiện chiến lược y tế công cộng sáng tạo là điều cần thiết trong cuộc chiến chống béo phì. Bài học kinh nghiệm từ các chiến dịch cai Thu*c lá có thể hữu ích trong cuộc chiến chống lại các mối quan tâm này có ý nghĩa sức khỏe công cộng.

Nguồn: Internet.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-phong-chong-thua-can-beo-phi-49343.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY