Kinh tế xã hội hôm nay

Phòng, chống xâm hại trẻ em: Rõ trách nhiệm để có giải pháp đúng

(MangYTe) - Thời gian qua, liên tục các cuộc hội thảo, làm việc để tìm giải pháp trong thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em được Đoàn giám sát của Quốc hội triển khai. Trong đó, nhiều ý kiến nhận định, pháp luật hiện hành về lĩnh vực này khá đầy đủ, nhưng việc triển khai để những chính sách đó đi được vào cuộc sống vẫn cần sự phối hợp chặt hơn nữa giữa các cơ quan chuyên môn.

Tuyên truyền phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em tại trường Tiểu học Kim Đồng, quận Ba Đình. Ảnh: Duy Anh

Phối hợp lỏng lẻo

Một thực tế đã được Đoàn giám sát của Quốc hội chỉ ra là, từ khi chưa có Luật Trẻ em và trong thời gian giải thể Ủy ban Dân số, gia đình và trẻ em, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em từng bị “bỏ bẵng”. Mặc dù Chính phủ đã rất quyết liệt trong cơ chế phối hợp, tổ chức liên ngành, với con số đạt đến 63/63 tỉnh, TP; 92,9% cấp huyện, 88,15% cấp xã; nhưng quy định về trách nhiệm, thực hiện trách nhiệm vẫn không rõ ràng. 17 tỉnh, TP mà Đoàn tiến hành giám sát, kết nối ở cấp bộ, cấp tỉnh, huyện, xã rất yếu. Quy định về trách nhiệm, cơ chế thực hiện trách nhiệm không rõ, nói đúng hơn là có sự cắt khúc về trách nhiệm.

Mặc dù có sự phối hợp giữa các bộ trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống xâm hại trẻ em, nhất là trong gia đình song công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật, tuyên truyền về ứng xử đạo đức, lối sống có đi vào đúng đối tượng hay chưa vẫn là những vấn đề được đặt ra. Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, qua thực tế giám sát, nhiều trường hợp xảy ra không phải một lần mà nhiều lần nhưng chúng ta không biết, chỉ đến khi các cháu mang thai, bị hành hạ thì cơ quan chức năng mới vào cuộc. Điều này cho thấy, việc chủ động phòng, ngừa xâm hại trẻ em chưa hiệu quả.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp Nguyễn Thị Thủy cho biết, khi tìm hiểu xem các em nhận thức thế nào về xâm hại trẻ em, các thành viên Đoàn giám sát đặt câu hỏi: Các em hiểu thế nào về xâm hại trẻ em, các hình thức xâm hại trẻ em là như thế nào thì đa phần các em mới chỉ nói được là xâm hại trẻ em là xâm hại T*nh d*c, trong khi Luật Trẻ em quy định tới 6 hình thức xâm hại trẻ em. Điều này cho thấy tuyên truyền, giáo dục pháp luật, kiến thức kĩ năng cho trẻ em là chưa đạt yêu cầu.

Xác định rõ trách nhiệm

Một vấn đề cũng được nhiều thành viên Đoàn giám sát chỉ ra, đó là việc triển khai thực hiện các chính sách còn yếu. Trong nhiệm vụ chung về phòng, chống xâm hại trẻ em, mỗi bộ đều có những nhiệm vụ và trách nhiệm riêng. Nhưng điều quan trọng là các bộ phải xác định được trách nhiệm của mình đến đâu, có giải pháp cụ thể, đúng trọng tâm, trọng điểm để làm tròn trách nhiệm của mình.

Theo lãnh đạo Bộ VHTT&DL, phòng, chống xâm hại trẻ em không phải là vấn đề chỉ riêng một ngành, một cơ quan có thể làm được mà cần có sự phối hợp liên ngành. Những năm qua, Bộ VHTT&DL đã phối hợp với Bộ GD&ĐT thí điểm về chuyển đổi hành vi về xây dựng gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình. Trong đó, không chỉ phát huy khía cạnh truyền thống của gia đình mà phải tăng cường kiến thức, sự hiểu biết, kỹ năng cho các thành viên về chấp hành quy định pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình, bảo vệ trẻ em. Bộ cũng đã tích cực phối hợp với Bộ LĐTB&XH, Bộ Công an để có hướng dẫn giáo dục, chuyển đổi hành vi về phòng chống bạo lực gia đình trong các cơ sở giáo dục; trang bị kỹ năng cho trẻ em cách phòng tránh, ứng phó với những biểu hiện về xâm hại trẻ em...

Bộ ngành bắt bệnh có đúng thì giải pháp mới trúng, từ nhận định đó, các thành viên Đoàn giám sát cho rằng, phải đi từ căn nguyên sâu xa là đạo đức xã hội để tìm giải pháp, chứ không phải là chỉ đưa ra tiêu chí. Trong công tác giáo dục, nhà trường phải tạo ra được môi trường sống bình thường cho các em. Về phía gia đình có yếu tố đạo đức, văn hóa, trình độ học vấn… Về quản lý Nhà nước là việc triển khai thi hành hệ thống văn bản như thế nào, giám sát triển khai thi hành, vấn đề vệ sinh tâm thần, chính sách xã hội. Bên cạnh đó, vai trò của các đoàn thể, đoàn thanh niên cũng cần được xem xét.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/phong-chong-xam-hai-tre-em-ro-trach-nhiem-de-co-giai-phap-dung-363692.html)

Tin cùng nội dung

  • Tiêu chảy tức là đi ngoài nhiều hơn và ra phân lỏng. Việc không kiểm soát được có thể dẫn đến giảm cân, mất nước, kém ăn và sức khỏe yếu do tiêu chảy.
  • Ung thư và quá trình điều trị của căn bệnh này đôi khi có thể khiến người bệnh khó nuốt. Lời khuyên nào sẽ hữu ích giúp cải thiện tình trạng khó nuốt cho trẻ
  • Xạ trị vào bụng, ngực, não, hoặc xương chậu có thể gây ra buồn nôn kéo dài trong vài giờ. Buồn nôn và nôn có thể đi từ nhiều nguyên nhân khác nữa.
  • Chứng mệt mỏi trong ung thư là luôn có cảm giác mệt suốt ngày và không dễ cải thiện sau khi nghỉ ngơi. Cần tham khảo tư vấn chuyên gia để có phương pháp chăm sóc tốt nhất
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY