Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phòng khám dã chiến nCoV trong bệnh viện ung thư

Hà Nội-Hai phòng khám container đặt cách biệt với khu khám bệnh và khu điều trị nội trú Bệnh viện K, chuyên khám cho người nghi nhiễm nCoV.

Bệnh viện K (cơ sở Tân Triều, Hà Nội) lập khu cách ly trong hai chiếc container đặt ở khuôn viên bệnh viện, chuyên khám lâm sàng cho những người ung thư nghi nhiễm nCoV.

Người bệnh có nguy cơ nhiễm nCoV cao hơn so với người không mắc bệnh ung thư. Người bệnh (đặc biệt là phổi) đang hoặc vừa được điều trị phẫu thuật hay hóa chất, khi nhiễm virus có nguy cơ gặp biến cố lâm sàng nặng cao hơn người không ung thư. 

Hai và cách ly được trang bị đầy đủ theo hướng dẫn Bộ Y tế. Người đến bệnh viện có dấu hiệu nghi ngờ sẽ được hướng dẫn và đưa đến khu vực này. Bên cạnh đó, tại các khoa lâm sàng cũng bố trí buồng cách ly riêng đối với các trường hợp nghi ngờ nhiễm nCoV, cách biệt với khu khám bệnh và khu điều trị nội trú.

Bệnh viện cũng lên phương án khám, thực hiện xét nghiệm, chụp chiếu riêng tại khu vực cách ly nếu người bệnh vừa có biểu hiện nghi ngờ về dịch bệnh, vừa có bệnh lý ung bướu.

Người nhiều biểu hiện nghi ngờ Covid-19 sẽ được chuyển sang phòng cách ly, sau đó được đưa lên xe chuyên dụng chuyển sang bệnh viên chuyên môn.

Khu vệ sinh đặt ngày sau lưng của hai phòng khám được quây rào mềm trong khu vực cách ly.

Người có nghi ngờ nhiễm nCoV được chuyển xuống phòng dã chiến. Nơi đây có bác sĩ và y tá trực 24/24 sẵn sàng thăm khám kiểm tra ban đầu.

Trang thiết bị sau khi sử dụng xong đều được vệ sinh để đảm bảo an toàn cho người khám sau.

Bác sĩ chuyên môn sẽ thăm khám trực tiếp để đánh giá tình trạng bệnh.

Thực tế cho thấy nhiều người bệnh sử dụng các Thu*c điều trị (hóa trị) có thể gây biến chứng hạ bạch cầu, sốt, viêm phổi... Vì thế, người bệnh bị sốt khi đang hóa trị, sau khi khai thác kỹ không có yếu tố dịch tễ hay tiếp xúc gần với người nghi nhiễm thì không có gì đáng lo ngại, sẽ tiếp tục theo dõi và điều trị tại bệnh viện.

Công tác vệ sinh khử khuẩn toàn bệnh viện được chú trọng. Bệnh viện tăng cường tần suất vệ sinh khử khuẩn các khu vực công cộng trong toàn bệnh viện, kể cả các vị trí lau tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, thang máy, vòi xịt, ghế ngồi... Tất cả các khoa, điều trị đều được vệ sinh hàng ngày, khu vực vệ sinh tối thiểu 2-3 lần một ngày.

Tại cửa ra vào của bệnh viên có đội ngũ y tế thực hiện đo nhiệt độ, xịt nước rửa tay sát khuẩn, đóng dấu để kiểm soát người ra vào. Giờ vào thăm được điều chỉnh để phù hợp hơn với công tác khám chữa bệnh và phòng ngừa dịch bệnh. Bệnh viện khuyến cáo mỗi người bệnh chỉ nên đi cùng 1, 2 người nhà. Những người có biểu hiện bệnh hô hấp như ho, hoặc sốt được yêu cầu không vào thăm người bệnh.

Ngọc Thành

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/phong-kham-da-chien-ncov-trong-benh-vien-ung-thu-4070564.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY