Bệnh theo mùa hôm nay

Phòng tránh cảm lạnh trong mùa rét

Cảm lạnh là bệnh xảy ra ở đường hô hấp trên khi trời trở lạnh. Biểu hiện chủ yếu là ho, đau họng, sổ mũi, hắt hơi và sốt.
Ảnh minh họa

Nguyên nhân thường là do virus, nhất là nhóm Rhinovirus gây nên. Cảm lạnh có thể dẫn đến viêm họng, viêm xoang do cơ thể phản ứng lại với virus. Trung bình người lớn thường bị cảm lạnh 2 - 4 lần/năm; trẻ em thì thường bị tới 6 - 8 lần/năm. Ở trẻ nhỏ cảm lạnh ảnh hưởng trực tiếp tớikhí quản, gây nên triệu chứngviêm thanh quản, do kích thướcđường hô hấpở trẻ là khá nhỏ.

Triệu chứng ban đầu thường là ho, xổ mũi, nghẹt mũi, đau họng, đôi khi đau cơ. Mệt mỏi, đau đầu, ăn không ngon miệng. Ho do cảm lạnh nhẹ hơn so với cúm. Trẻ em bị cảm lạnh thì khó ngủ, hay ói sữa, biếng ăn, táo bón (hai ba ngày mới đi một lần, phân hôi), tiêu chảy, hay khóc, quấy, da tái mét, khi khóc thì tím ngắt mặt mũi chân tay và khó dỗ được.

Để phòng tránh cảm lạnh trước hết cần mặc đủ ấm, nhất là với con trẻ. Ra đường nên đeo khẩu trang và đeo kính râm. Tay cần rửa sạch sẽ và tránh tiếp xúc với người đang bị cảm lạnh. Học sinh bị cảm lạnh cần xin phép nhà trường cho nghỉ học để điều trị và tránh lây lan cho bè bạn.

Vì bệnh do virus gây nên cho nên dùng Thu*c kháng sinh thường không có tác dụng. Thường sử dụng Thu*c giảm đau và hạ sốt như Ibuprofen, Acetaminophen/Paracetamol. Thu*c Rhumenol Flu 500 có chứa 500mg Acetaminophen, 5mg Loratadin và 15mg Dexthomethorphan, uống mỗi ngày 3 viên.

Tiffy là Thu*c chủ yếu dùng trị cảm- sổ mũi, cụ thể dùng trị sốt, nhức đầu, đau nhức bắp thịt kèm theo sổ mũi, nghẹt mũi, viêm mũi, viêm xoang do cảm cúm hoặc dị ứng với thời tiết. Thu*c cũng được dùng để giảm đau đầu, đau lưng, đau răng, đau mỏi xương khớp. Thu*c Pseudoephedrin có hiệu quả trong việc khắc phục chứng nghẹt mũi. Có thể ngậm viên Dorithricin, mỗi viên có chứa 0,5mg Tyrothricin, 1mg Benzalkonium chloride và 1,5 mg Benzocaine. Chú ý không dùng viên này cho trẻ nhỏ. Các Thu*c này đều có bán không cần đơn tại các hiệu Thu*c.

Theo GS Nguyễn Lân Dũng - Nông nghệp Việt Nam
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/phong-tranh-cam-lanh-trong-mua-ret-n354290.html)

Tin cùng nội dung

  • Táo bón do nhiều nguyên nhân như tràng vị táo nhiệt, cơ thể suy nhược, khí huyết không tốt, khẩu phần ăn ít rau, ít chất xơ, nhu động ruột kém, do viêm đại tràng co thắt, ít vận động,… Bên cạnh việc dùng Thu*c, điều chỉnh thói quen sinh hoạt, có thể sử dụng một số thực phẩm - vị Thu*c sau đây có tác dụng hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh táo bón.
  • Bệnh ho theo Đông y gọi là khái thấu. Phong hàn khái thấu gặp khi thời tiết lúc nóng lúc lạnh thất thường, do không biết đề phòng khiến cho khí phong hàn liễm vào phế làm mất công năng túc giáng, hơi sẽ ngược lên mà gây thành bệnh. Khi phế tạng bị phong hàn đờm hỏa kích thích thì sự hô hấp của khí quản không thuận lợi sẽ gây thành chứng ho. Sau đây là một số bài Thuốc trị.
  • Táo bón do thiếu hoạt động và thói quen ăn uống hàng ngày. Có thể làm cho giảm nhu động ruột của trẻ và khiến phân khó ra ngoài hơn là do táo bón.
  • Tiêu chảy tức là đi ngoài nhiều hơn và ra phân lỏng. Việc không kiểm soát được có thể dẫn đến giảm cân, mất nước, kém ăn và sức khỏe yếu do tiêu chảy.
  • Cảm lạnh, bao gồm nguyên nhân gây ra triệu chứng như ngạt mũi hay tại sao nước mũi trở nên đặc và có màu vàng.
  • Nhiều trẻ biếng ăn chỉ vì cha mẹ chiều con quá, cứ cho ăn quà vặt luôn miệng, đến bữa ăn chính trẻ đầy bụng không thể nào nữa.
  • Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tiêu chảy cấp tính như virut (Rotavirus thường là nguyên nhân tiêu chảy ở trẻ em, Adenovirus...)...
  • Táo bón là bệnh rất thường gặp vào mùa đông do thời tiết khô. Những người dễ mắc bệnh nhất là người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ em.
  • Những năm gần đây, tình trạng táo bón trong giới thanh niên, đặc biệt là các chị em nơi công sở đang ngày càng tăng mạnh. Nguyên nhân chủ yếu do áp lực công việc lớn, tâm lý căng thẳng quá mức, cộng thêm ít vận động, ngồi lâu trong văn phòng…
  • Bệnh tiêu chảy ở trẻ em bị gây ra bởi vi – rút và thường tự cải thiện trong vòng một tuần. Nếu tiêu chảy do vi - rút trẻ thường có triệu chứng sốt và khởi bệnh với việc nôn ói
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY