Ung bướu hôm nay

Khoa ung bướu là một trong những chuyên khoa quan trọng của phân ngành ngoại khoa, có chức năng chẩn đoán, điều trị, tầm soát ung thư và cung cấp đầy đủ các dịch vụ chăm sóc y tế cần thiết cho bệnh nhân ung thư bao gồm: hoá trị, xạ trị, điều trị ngoại khoa, điều trị nội khoa, ghép tế bào gốc...; đồng thời giúp kiểm soát các cơn đau bằng cách vật lý trị liệu, phong bế thần kinh ngoại biên, phong bế giao cảm,... Các bệnh thường gặp của khoa ung bướu có thể kể đến như: ung thư gan, ung thư phổi, ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư tuyến giáp, ung thư da, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày,...

Phụ nữ trẻ cũng có thể mắc ung thư vú

(MangYTe) - Nhiều chị em nghĩ rằng, ung thư vú “trừ mình ra”, bệnh chỉ gặp ở người trung niên, cao tuổi. Thế nhưng hiện nay, ung thư vú có thể xuất hiện cả ở người trẻ, dưới 30 cũng có thể mắc bệnh.

Mắc ung thư vú ở tuổi 25

Đó là trường hợp của bạn h.t.c (sinh năm 1992, hà nội), bạn được chẩn đoán mắc ung thư vú phải vào đầu năm 2017. bạn đã được phẫu thuật bảo tồn, cắt bỏ khối u và hiện tại đang tiến hành điều trị hóa chất.

Theo bác sĩ see hui ti - bác sĩ singapore, bệnh viện thu cúc - bác sĩ trực tiếp điều trị cho bạn c chia sẻ: "trường hợp của c bị ung thư vú ở độ tuổi còn trẻ không phải là hiếm gặp. trước đó, em ấy đã khám và được chẩn đoán k vú ở một bệnh viện khác nhưng không điều trị. sang đây, tôi là người trực tiếp điều trị bệnh cho em ấy theo phác đồ sing tới nay cũng được hơn 1 năm. ấn tượng của tôi là em ấy nhìn trẻ hơn so với tuổi, mới lập gia đình và chưa có con, tinh thần rất lạc quan, vui vẻ. có lẽ vì vậy mà bệnh của em ấy tiến triển khá tốt, sức khỏe ổn định".

Cũng theo bác sĩ see, bất cứ ai cũng có thể mắc ung thư vú. theo thống kê mỗi năm, nước ta có khoảng 11.000 trường hợp mắc mới ung thư vú và hơn 5.000 trường hợp Tu vong. tỷ lệ mắc bệnh có xu hướng gia tăng và ngày càng trẻ hóa. ít ai biết rằng, ung thư vú nếu được phát hiện và điều trị ngay từ giai đoạn sớm, tỷ lệ sống sau 5 năm có thể lên tới 92%.

Đi khám ngay khi có dấu hiệu bất thường

Cũng giống như các bệnh lý ung thư khác, các triệu chứng ung thư vú giai đoạn đầu thường mờ nhạt, ít được chị em chú ý tới. tuy nhiên nếu để ý kỹ, chị em sẽ thấy sự thay đổi ở vú.

Bạn h.t.c tâm sự: "mình rất ngỡ ngàng khi bác sĩ kết luận mắc ung thư vú, trước đó mình chỉ thấy vú phải to hơn vú trái một chút, ấn nhẹ quanh vú thì thấy có cục cứng nhưng không đau. ban đầu cứ nghĩ do sắp tới kỳ kinh nên vú thay đổi nhưng sau 1 tuần kinh nguyệt hết, cục cứng ở vú vẫn còn khiến mình rất lo lắng và đã đi khám. ai ngờ lại bị bệnh này".

Bạn c cũng chia sẻ thêm: "rất may là mình phát hiện bệnh sớm nên dù được kết luận mắc ung thư nhưng bệnh ở giai đoạn đầu, khả năng chữa khỏi cao. điều quan trọng là không phải cắt bỏ hoàn toàn vú ở tuổi 25 như mình đã nghĩ".

Bên cạnh những trường hợp như bạn t.c thì lại có những chị em phát hiện và điều trị ung thư vú ở giai đoạn muộn hoặc phát hiện sớm bệnh nhưng điều trị sai phương pháp. vì thế các tế bào ung thư vú có thời gian phát triển mạnh và di căn xa sang nhiều cơ quan khác nhau trong cơ thể, khiến bệnh nghiêm trọng hơn. ở giai đoạn muộn, tỷ lệ chữa khỏi cũng hạn chế hơn.

Chính vì thế, nếu thấy xuất hiện những dấu hiệu bất thường ở vú dưới đây, chị em cần đi khám ngay:

- Núm vú tiết dịch

- Xuất hiện cục cứng không đau ở vú

- Ngứa liên tục xung quanh vú

- Chảy máu từ núm vú

- Da trên vú bị sưng và dày lên

- Da trên vú bị trũng hay nhăn nheo

- Núm vú bị kéo vào hoặc thụt vào

Việc thăm khám đúng lúc, chẩn đoán sớm bệnh sẽ giúp điều trị kịp thời, làm tăng cơ hội chữa khỏi bệnh.

Tầm soát ung thư vú định kỳ - bí quyết để "thoát" ung thư vú

Để phát hiện sớm ung thư vú, ngoài thói quen khám vú thường xuyên tại nhà, chị em cần chủ động tầm soát ung thư vú định kỳ.

Mặc dù ung thư vú thường gặp ở người lớn tuổi nhưng những phụ nữ trẻ cũng không nên chủ quan với căn bệnh này. đặc biệt nếu chị em có người thân trong gia đình mắc ung thư vú hoặc thường xuyên uống rượu, hút Thu*c lá, bị bệnh béo phì… thì cần phải chủ động khám sàng lọc phát hiện sớm bệnh.

Hiện nay, bệnh viện thu cúc có xây dựng nhiều gói khám tầm soát ung thư phù hợp với từng đối tượng, lứa tuổi, trong đó có gói tầm soát ung thư vú.

Xem thêm

Gói khám được thiết kế khoa học, đơn giản, dễ hiểu, đầy đủ các danh mục khám giúp phát hiện sớm dấu hiệu bất thường ở vú, chẩn đoán sớm ung thư vú.

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ 1900 55 88 96/ 0904 97 0909.

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (https://dantri.com.vn/ung-thu/phu-nu-tre-cung-co-the-mac-ung-thu-vu-20181029092305279.htm)
Từ khóa: ung thư vú

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY