Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Phương pháp chữa viêm xoang bằng châm cứu

Cách chữa viêm xoang bằng châm cứu tác động đến huyệt đạo, nhằm khai thông khí huyết và giảm cơn đau đầu, nghẹt mũi, khó chịu,... do bệnh lý này gây ra.

chữa viêm xoang bằng châm cứu là cách trị bệnh có nguồn gốc từ đông y. phương pháp này tác động đến huyệt đạo nhằm khai thông khí huyết và giảm cơn đau đầu, nghẹt mũi, khó chịu,… do bệnh viêm xoang gây ra.

Tìm hiểu cách chữa viêm xoang bằng châm cứu

Theo y học cổ truyền Trung Hoa, sức khỏe của các cơ quan phụ thuộc vào khí huyết. Khi khí huyết bị ứ trệ tại một vị trí nhất định, cơ quan đó sẽ gặp phải các vấn đề tiêu cực.

Vì vậy, đông y không chỉ sử dụng bài Thu*c uống mà còn kết hợp với biện pháp châm cứu nhằm đả thông kinh mạch và loại bỏ tắc nghẽn trong mạch máu.

Viêm xoang là bệnh lý hình thành do các xoang bị nhiễm trùng, gây ra hiện tượng sưng viêm khiến đường thở bị nghẽn và ức chế quá trình dẫn lưu. Bệnh lý làm phát sinh hàng loạt các triệu chứng lâm sàng bao gồm đau đầu, nhức mũi, nghẹt mũi, khó thở, chảy nước mũi,…

Khác với tây y, đông y áp dụng châm cứu vào các huyệt đạo có mối liên hệ với xoang nhằm giải phóng khí huyết và cải thiện các triệu chứng của bệnh lý này.

Tuy nhiên chữa viêm xoang bằng châm cứu chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị chứ không có khả năng chữa bệnh dứt điểm. vì vậy khi áp dụng phương pháp này, bạn cần kết hợp với việc sử dụng Thu*c và chăm sóc đúng cách.

Châm cứu được đánh giá là phương pháp khá an toàn và ít phụ thuộc. tuy nhiên nếu châm cứu không chính xác hoặc sử dụng kim châm chưa được khử trùng, bạn có thể gặp phải một số tác dụng không mong muốn.

Các tác dụng phụ khi chữa viêm xoang bằng châm cứu:

    Chóng mặt

Phương pháp châm cứu có thể gây ra các tác dụng phụ rất nghiêm trọng ở một số đối tượng nhạy cảm. vì vậy các đối tượng sau không nên thực hiện châm cứu.

    Phụ nữ đang mang thai (có một số huyệt đạo có thể thúc đẩy quá trình chuyển dạ, gây sinh non)

Các huyệt đạo phổ biến trong chữa viêm xoang bằng châm cứu

Có hàng trăm huyệt đạo trong cơ thể. mỗi huyệt đạo đều có mối liên hệ với một số cơ quan nhất định. khi tiến hành chữa viêm xoang bằng châm cứu, cần tác động đến những huyệt đạo sau:

Huyệt Nghinh hương (LI20)

    Tên khác: Xung dương hoặc Nghênh hương

Huyệt Hợp cốc (LI4)

    Tên khác: Hổ khẩu

Huyệt Khúc trì (LI11)

    Tên khác: Quỷ cự, Dương trạch

Huyệt Dương bạch (GB14)

    Vị trí: Huyệt thứ 14 của kinh đởm, nằm cách chân mày 1 thốn, trên đường thẳng qua chính giữa mắt.

Huyệt Tứ bạch (ST2)

    Vị trí: Huyệt thứ 2 của kinh vị, nằm ở ngay dưới  mi mắt khoảng 1 thốn.

A thị huyệt

    Tên khác: Huyệt Thiên ứng

Huyệt Thượng tinh (MĐ 23)

    Tên khác: Thần đường, Minh đường, Tư đường

Huyệt Quyền liêu

    Tên khác: Đoài đoan, Chùy liêu

Có thể gia giảm huyệt tùy vào từng loại viêm xoang. Bên cạnh việc châm cứu, cần xoa bóp bấm huyệt lên các huyệt trên để giảm nhanh các triệu chứng của bệnh.

Những lưu ý khi thực hiện chữa viêm xoang bằng châm cứu

Khi thực hiện phương pháp này, bạn cần lưu ý một số điều để đạt được kết quả tốt trong quá trình điều trị.

    Cần châm cứu theo liệu trình được chỉ định. Châm cứu không đúng liệu trình có thể khiến tác dụng suy giảm.

Chữa viêm xoang bằng châm cứu là phương pháp khá phổ biến. tuy nhiên trước khi áp dụng, bạn cần trang bị đầy đủ những thông tin cần thiết để hạn chế tối đa các tình huống rủi ro phát sinh.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn. Chúng tôi không đưa ra lời khuyên thay thế cho chỉ định từ nhân viên y tế!

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/chua-viem-xoang-bang-cham-cuu)

Tin cùng nội dung

  • Nhiễm Helicobacter Pylori có liên quan tới chứng khó tiêu chức năng. xuất huyết giảm tiểu cầu tiên phát, đái tháo đường týp II, xơ hóa động mạch…
  • Ba tôi 60 tuổi, gần đây bị đau nhức bên hông, BS nói là bị đau thần kinh tọa. Gia đình muốn đưa ông đi châm cứu nhưng không rõ nơi nào uy tín. Nhờ Mangyte chỉ giúp. Chúng tôi xin cảm ơn! (Hoài Văn - Đà Nẵng)
  • Chào bác sĩ. Gần đây em gặp các vẫn đề về xoang mũi và nghi ngờ mình bị viêm xoang. Em muốn đi khám tại BV Tai Mũi Họng TP.HCM. Vậy bác sĩ cho em hỏi là chi phí khám và cách phòng? Em xin cảm ơn! (Bùi Trần, tranbuiminh@yahoo.com)
  • Cách nay 3 năm, tôi có mỗ trĩ ngoại và thắt búi trĩ nội. Nay lại bị trĩ nội độ 2 dù không bị táo bón, không ra máu, không rượu bia. Nếu tôi muốn mổ Longo thì có hết hẳn không và phí tốn khoảng bao nhiêu? Xin cảm ơn! (Thế Toàn, 58 tuổi - TPHCM)
  • Trong Đông y, để chữa chứng đái dầm có một phương pháp rất độc đáo, đơn giản, rẻ tiền, dễ làm mà có khi lại thu được kết quả không ngờ, đó là cách đắp Thu*c vào rốn, người xưa gọi là “Phu tề liệu pháp”. Dưới đây xin được giới thiệu một số ví dụ điển hình để bạn đọc tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Viêm xoang mạn tính là một tình trạng thường gặp do các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên – kéo dài ít nhất tám tuần dù đã nỗ lực điều trị.
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Viêm xoang cấp tính (hay viêm mũi xoang cấp) là tình trạng các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên. Điều này làm cho xoang tích tụ nhiều dịch nhầy, gây trở ngại cho việc thoát ra ngoài.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY