Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Phương pháp Kick and Kill - Hi vọng mới cho người nhiễm HIV

(MangYTe) - Chiến lược 'kick and kill' buộc virus ra khỏi tế bào - khiến chúng dễ bị tấn công bởi các tế bào tiêu diệt tự nhiên - mang lại hy vọng cho người nhiễm HIV.

Chiến lược 'kick and kill' buộc vi rút gây suy giảm miễn dịch ở người ra khỏi tế bào - khiến chúng dễ bị tấn công bởi các tế bào tiêu diệt tự nhiên - mang lại hy vọng chữa khỏi hiv.

Chưa có loại Thu*c đặc trị cho căn bệnh HIV. Ảnh minh họa

Trong các thử nghiệm thực hiện trên 10 con chuột, phương pháp tiếp cận đã được tìm thấy để loại bỏ vi rút trong 40% trường hợp, một nhóm nghiên cứu từ đại học california los angeles (ucla) cho biết.

Theo lhq, ước tính có khoảng 38 triệu người trên toàn thế giới hiện đang sống chung với hiv, virus này đã dẫn đến khoảng 36 triệu ca t* vong trong những thập kỷ gần đây.

Nếu được điều chế và chứng minh là an toàn, hiệu quả trong các thử nghiệm trên người, những người nhiễm hiv không cần thiết phải phụ thuộc vào các liệu trình thu*c kháng vi rút đang được sử dụng phổ biến.

Nghiên cứu do chuyên gia về bệnh truyền nhiễm jocelyn kim của ucla và các đồng nghiệp của cô thực hiện. tiến sĩ kim cho biết: “những phát hiện này cho thấy tiềm năng về chiến lược điều trị nhằm loại trừ hiv khỏi cơ thể, một nhiệm vụ gần như không thể đạt được trong nhiều năm.

'nghiên cứu mở ra một mô hình mới để có thể chữa khỏi hiv trong tương lai.'

Hiện tại, những người bị nhiễm hiv dùng thu*c kháng vi-rút, thay vì tiêu diệt vi-rút, hoạt động để ức chế chúng ở các giai đoạn khác nhau trong 'vòng đời' của chúng - chẳng hạn như khi nó xâm nhập vào tế bào chủ hoặc khi nó bùng phát ra các bản sao mới của chính nó.

Mặc dù điều này có thể ngăn chặn vi-rút đến mức không thể phát hiện ra cũng không thể truyền nhiễm nhưng hiv vẫn sẽ hoạt động trong hệ thống của chúng, ẩn náu trong các tế bào cd4+ t, tế bào này thường giúp điều phối các phản ứng miễn dịch.

Khi những người nhiễm hiv ngừng điều trị bằng thu*c kháng vi-rút, vi-rút có thể thoát ra khỏi các ổ này và tiếp tục nhân lên trong cơ thể - làm suy yếu hệ thống miễn dịch và tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư và nhiễm trùng, có khả năng gây t* vong.

Chiến lược của nhóm - mà họ gọi là 'kick and kill' được đề xuất lần đầu tiên vào năm 2017 - hoạt động bằng cách đánh lừa vi rút ẩn náu trong các tế bào bị nhiễm bệnh, khiến chúng lộ diện bằng cách sử dụng một hợp chất có tên 'suw133', sau đó nhắm vào chúng và loại bỏ.

Trong một nghiên cứu trước đó, xem xét những con chuột nhiễm hiv có hệ thống miễn dịch đã bị thay đổi để phù hợp với con người, các chuyên gia phát hiện ra rằng việc điều trị bằng cả suw133 và thu*c kháng retrovirus đã giết ch*t tới 25% tế bào bị nhiễm bệnh trong vòng 24 giờ.

Để tìm kiếm một cách hiệu quả hơn nhằm loại bỏ các tế bào bị nhiễm bệnh, các nhà nghiên cứu đã chuyển sang sử dụng tế bào tiêu diệt tự nhiên, được tạo ra bởi hệ thống miễn dịch của cơ thể, như tên gọi của chúng, có thể tiêu diệt các tế bào bị nhiễm trùng hoặc khối u.

Thu Phương (Theo Daily Mail)

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (https://vietq.vn/phuong-phap-kick-and-kill---hi-vong-moi-cho-nguoi-nhiem-hiv-d196437.html)

Chủ đề liên quan:

miễn dịch vi rút vi rút virus

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY