Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

Phương pháp mới điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc

Phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc đang khuấy lên một làn sóng các nghiên cứu hiện đại. Hiện nay, phương pháp này đang được....

gần đây, các nghiên cứu y khoa đầu ngành đã tiến hành thí nghiệm và ứng dụng phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc trên cơ thể người. liệu pháp tế bào gốc cho bệnh thoái hóa khớp là niềm hi vọng của đa số bệnh nhân. 

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc – [Phương pháp mới]

Tế bào gốc có khả năng làm mới và biệt hóa để tạo thành các tế bào chuyên biệt khác tạo nên các mô, cơ quan khác trên cơ thể. có lẽ vì điều này mà hiện nay phương pháp điều trị bằng tế bào gốc đang trở thành xu thế cho các bệnh nan y, đặc biệt là các bệnh có liên quan đến quá trình lão hóa như viêm khớp, thoái hóa khớp. mới đây, bộ y tế đã cấp phép và chính thức đưa phương pháp điều trị này vào các bệnh viện tại việt nam.

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc là phương pháp điều trị mới đã được kiểm chứng trên cơ thể người và các nhà khoa học cũng đánh giá rất cao về tốc độ khôi phục các tổn thương. bên cạnh đó, các tế bào gốc còn có khả năng điều chỉnh hệ miễn dịch và dập tắt các phản ứng bệnh lý, phục hồi thương tổn trên bề mặt khớp.

1. Liệu pháp tế bào gốc trong điều trị thoái hóa khớp gối

Thoái hóa khớp gối là tình trạng tổn thương sụn khớp do mất cân bằng cơ học và sinh học. từ đây, các phản ứng viêm sưng hoàn toàn có thể xảy ra. không giống như các tế bào mô cơ, sụn khớp không có khả năng tự phục hồi hoàn toàn sau các tổn thương. cùng với sự lão hóa tự nhiên của cơ thể thì các tế bào sụn cũng dần suy giảm khả năng đàn hồi, từ đó làm tăng nguy cơ gây thoái hóa khớp.

Với phương pháp sử dụng liệu pháp tế bào gốc điều trị thoái hóa khớp gối, bác sĩ sẽ tiến hành tiêm trực tiếp vào vị trí khớp bị tổn thương. vốn dĩ, tế bào gốc là tế bào non trẻ, nên nó có khả năng tự làm mới mình và biệt hóa được các tế bào sụn khớp, giúp cải thiện phần sụn khớp tốt hơn cho bệnh nhân.

Tế bào gốc được sử dụng cho việc điều trị thoái hóa khớp gối là những tế bào gốc từ mô mỡ tự thân. chủ yếu là mỡ bụng bởi vì mỡ bụng đơn giản và dễ lấy hơn so với các vị trí khác. ưu điểm lớn nhất của các tế bào gốc này đó chính là có thể lấy với số lượng lớn và khả năng tự biệt hóa thành loại tế bào không mong muốn sẽ ít hơn.

Theo ts. neil h. riordan – viện tế bào gốc panama: “thông qua các phân tích dựa trên cá thể, chúng tôi đã sàng lọc và xác định lượng lớn được protein và gen từ tế bào gốc rất hữu ích và thú vị. vì vậy, chúng tôi gọi đây là những “tế bào vàng” và tiến hành sử dụng chúng cho việc điều trị thoái hóa khớp gối.

để sử dụng tế bào gốc trên cơ thể, chúng tôi rất quan tâm đến quá trình sàng lọc với lượng cao để tìm ra tế bào có hoạt động chống viêm tốt và có khả năng điều chỉnh miễn dịch, kích thích tái tạo tối ưu.”

2. Ưu nhược điểm của phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc

Hầu hết các liệu pháp sử dụng tế bào gốc trưởng thành điều trị thoái hóa khớp gối đều được xem là an toàn vì các tế bào gốc được thu thập từ cơ thể bệnh nhân, giảm thiểu được các phản ứng không mong muốn có thể xảy ra. tác dụng phụ có thể nhận thấy rõ ràng nhất đó chính là sưng viêm tại thời điểm đó. mặc dù được xem là giải pháp điều trị thoái hóa khớp gối an toàn nhưng nó cũng có những ưu nhược điểm rất rõ ràng.

– Ưu điểm:

    Là phương pháp cải thiện được triệu chứng thoái hóa khớp gối.

– Nhược điểm:

    Chi phí điều trị cao.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tại fda cũng lưu ý rằng phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc có khả năng gây ra một số di chứng như tạo điều kiện cho khối u phát triển và một số tác dụng phụ.

3. Cơ thể có phản ứng như thế nào khi tiếp nhận tế bào gốc?

Hệ miễn dịch không thể nhận ra các tế bào gốc trung mô có nguồn gốc từ đâu nên thông thường chúng không có phản ứng tiêu cực. các chuyên gia tại học viện khoa học y khoa trung quốc và tập đoàn tế bào sinh học trung quốc cho rằng, các nghiên cứu tiêm tế bào gốc được ứng dụng tại viện hầu như chưa gặp phải tình trạng kích ứng nào. nhưng thực tế vấn đề này có xảy ra hay không vẫn là một vấn đề chưa được khảo sát cụ thể.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc mà bạn đọc có thể tham khảo. thuocdantoc.vn không đưa ra bất cứ lời khuyên, chẩn đoán nào thay thế chỉ định của bác sĩ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/dieu-tri-thoai-hoa-khop-goi-bang-te-bao-goc)

Tin cùng nội dung

  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY