Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Polyp mũi ở trẻ: Nguyên nhân và cách điều trị

Trẻ em là một trong số đối tượng dễ mắc phải các bệnh lý về đường hô hấp. Phụ huynh đang nghi ngờ con mình đang có những triệu chứng của bệnh polyp mũi nhưng không chắc vậy và không biết chính xác nguyên nhân từ đâu. Vậy, polyp mũi có nguy hiểm đối với …

trẻ em là một trong số đối tượng dễ mắc phải các bệnh lý về đường hô hấp. phụ huynh đang nghi ngờ con mình đang có những triệu chứng của bệnh polyp mũi nhưng không chắc vậy và không biết chính xác nguyên nhân từ đâu. vậy, polyp mũi có nguy hiểm đối với trẻ em hay không và cần có những giải pháp nào để khắc phục tình trạng này?

Polyp mũi ở trẻ em là bệnh gì?

Polyp mũi là một trong những bệnh lý về đường hô hấp khá phổ biến, có thể gặp trên mọi đối tượng, trẻ em cũng không phải trường hợp ngoại lệ. polyp mũi là một khối u lành tính có hình dạng tương tự như giọt nước, những khối u này thường xuất hiện ở hốc mũi và được hình thành từ lớp niêm mạc mũi – xoang.

Đây được xem là một bệnh viêm mãn tính ảnh hưởng đến khoang mũi và xoang cạnh mũi. nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời cho con trẻ, có thể khiến cho trẻ suy nhược cơ thể, mệt mỏi hay quấy khóc đối với những trẻ sơ sinh, nguy hiểm hơn có thể dẫn đến một số biến chứng nghiêm trọng khác.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh polyp mũi ở trẻ em

polyp mũi ở trẻ có các triệu chứng gần giống như bệnh cảm cúm, viêm mũi, viêm xoang,… và thường được phát triển trên nền viêm mũi mãn tính. song các triệu chứng có thể cho các tác nhân sau gây nên bệnh polyp mũi ở trẻ em:

    Cơ thể của trẻ còn khá nhạy cảm, chưa thích nghi kịp với các tác nhân bên ngoài môi trường, đặc biệt là khí hậu, vi khuẩn gây bệnh.

Những triệu chứng gặp phải khi bị polyp mũi ở trẻ em

Không riêng gì người lớn, khi mắc phải bệnh polyp mũi, trẻ em cũng có những triệu chứng khá tương đồng với người lớn nhưng sẽ hơi khó với một số đối tượng. Nhiều cha mẹ cứ ngỡ con trẻ đang bị viêm mũi hay sổ mũi thông thường mà không chắc chắn được chính xác mức độ bệnh tình đang mắc phải. Một trong những biểu hiện rõ rệt nhất khi trẻ mắc bệnh là trẻ hay quấy khóc, chán ăn, chảy nước mũi thường xuyên và một số biểu hiện khác như:

    Một khối u nằm trong hốc mũi của trẻ khi được nội soi mũi

Tuy nhiên, trẻ em khi bị polyp mũi thường không có triệu chứng rõ ràng nào, những triệu chứng thông thường đôi khiến cho các phụ huynh tưởng chừng đó chỉ là những triệu chứng của bệnh thông thường. polyp mũi ở trẻ em chỉ được biết chính xác khi được tiến hành thăm khám. do đó, phụ huynh nên đưa trẻ em gặp bác sĩ khi trẻ xuất hiện những triệu chứng trên để được điều trị kịp thời.

Chẩn đoán polyp mũi ở trẻ em

Để biết chính xác bệnh lý cũng như mức độ bệnh polyp mũi mà trẻ đang mắc phải, trước hết phụ huynh nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được bác sĩ chẩn đoán bệnh lý rồi đề ra phương pháp điều trị phù hợp. vậy chẩn đoán mũi ở trẻ em bằng cách nào?

Khi mắc phải bệnh polyp mũi, trẻ sẽ được bác sĩ chẩn đoán lâm sàng bằng nhóm xét nghiệm sinh hóa và xét nghiệm hình ảnh học, cụ thể như sau:

Xét nghiệm sinh hóa:

Đối với các trường hợp trẻ bị polyp mũi kèm viêm mũi dị ứng: bác sĩ tiến hành lấy máu từ bệnh nhân nhi để xét nghiệm huyết thanh và xét nghiệm da để tìm dị nguyên. đối với các trẻ có nhiều polyp mũi lành tính để tìm bệnh xơ nang dịch cần tiến hành xét nghiệm đo nồng độ chlor trong mồ hôi và xét nghiệm di truyền.

Xét nghiệm hình ảnh học:

Đối với xét nghiệm hình ảnh học, trẻ sẽ được chụp phim ct với lát cắt mỏng với tư thế chụp vùng hàm – mặt, cắt ngang mặt và cắt dọc qua các xoang. hoặc có thể tiến hành thêm chụp mri để tìm nguyên nhân khác gây nên bệnh.

Giải pháp điều trị polyp mũi ở trẻ em

Nhằm ngăn chặn bệnh polyp mũi ở trẻ, trước hết cần xác định rõ mức độ bệnh lý trẻ đang mắc phải, từ đó đưa ra hướng điều trị phù hợp. hiện nay, có khá nhiều phương pháp điều trị bệnh polyp mũi ở trẻ em như phương pháp tây y, phương pháp đông y hay phương pháp đông – tây kết hợp.

# Thu*c

Đối với những trường hợp trẻ mắc phải bệnh polyp mũi ở mức độ nhẹ: chủ yếu điều trị bằng các đơn Thu*c kê toa từ bác sĩ hoặc sử dụng Thu*c corticosteroid cho trẻ uống hoặc sử dụng các loại Thu*c xịt, Thu*c nhỏ mũi để giảm bớt tình trạng viêm mạn tính vùng niêm mạc mũi, hoặc làm teo các khối u lành tính trong hốc mũi – xoang. tuy nhiên, phụ huynh không được tự ý sử dụng cho trẻ khi chưa có chỉ định.

# Thủ tục y tế

Mặt khác, trong những trường hợp trẻ mắc phải bệnh polyp mũi nặng, cần tiến hành các ca phẫu thuật vùng mũi – xoang để cắt bỏ khối u, đặc biệt là những trẻ ở tình trạng hen suyễn tìm ẩn hoặc bệnh xơ nang dịch. các ca phẫu thuật sẽ được thực hiện bởi các bác sĩ có chuyên môn sâu về bệnh lý này. hậu phẫu thuật, trẻ cần được sử dụng Thu*c được bác sĩ chỉ định và sử dụng đến khi bệnh tình được tiêu biến hoàn toàn.

Một số lưu ý khi trẻ bị polyp mũi

Khi trẻ mắc bệnh polyp mũi, phụ huynh cần lưu ý những điểm sau để cải thiện bệnh tình cũng như biết cách chăm sóc trẻ khi trẻ bị bệnh:

    Tuyệt đối không được nghe theo những lời mách bảo từ mọi người xung quanh cách điều trị polyp mũi cho trẻ khi chưa được bác sĩ cho trẻ. Các phương pháp dân gian như mật ong, dầu tỏi để nhỏ vào mũi trẻ có thể làm hỏng lớp niêm mạc mũi của trẻ, khiến trẻ khó chịu vùng mũi – xoang.

Biện pháp phòng ngừa bệnh polyp mũi ở trẻ em

Để bảo vệ sức khỏe của con trẻ tránh khỏi bệnh polyp mũi, phụ huynh cần có những biện pháp phòng tránh ngay từ đầu như dân gian ta có câu “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Mỗi phụ huynh sẽ có cách dạy và chăm sóc sức khỏe khác nhau, nhưng sẽ có những cách chăm sóc không đúng cách, ảnh hưởng đến sức khỏe của con trẻ.

Để phòng tránh bệnh polyp mũi ở trẻ em, phụ huynh cần chú ý đến những vấn đề sau:

    Sử dụng những vật dụng để bảo vệ trẻ khi đi ra ngoài như mũ/ nón, áo khoác, khẩu trang,…

Bảo vệ sức khỏe cũng chính như bảo vệ chính sức khỏe của chính mình. nhìn con khỏe mạnh và lớn khôn mỗi ngày đó cũng chính là điều mong muốn của đa số những ai làm cha mẹ. do đó, khi trẻ có những dấu hiệu bất thường của bệnh polyp mũi hay viêm mũi, sổ mũi, hãy đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được tiến hành thăm khám và có hướng điều trị kịp thời.

Thông tin bài viết chỉ mang giá trị tham khảo. thuocdantoc.vn không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/polyp-mui-o-tre)

Tin cùng nội dung

  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY