Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Qua fanpage của Bộ trưởng Bộ Y tế, trường hợp bị bệnh hiếm gặp về da được khám chữa bệnh

Nhận được thông tin về trường hợp em học sinh người dân tộc Vân Kiều ở xã Xy, huyện Hướng Hoá- tỉnh Quảng Trị mắc bệnh hiếm gặp về da, gia đình nghèo nhưng chăm học, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu các chuyên gia về da liễu tìm nguyên nhân gây bệnh...
Qua trang Fanpage cá nhân, bộ trưởng bộ y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhận được thông tin từ thầy giáo Nguyễn Đăng Quân- giáo viên trường THCS Xy- huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị cho biết học sinh của thầy là em Hồ Thị Thoang 12 tuổi (dân tộc Vân Kiều) ở thôn Ta Nua, xã Xy- huyện Hướng Hoá mắc bệnh da cần được giúp đỡ (da thường xuyên bị bong tróc da, chủ yếu là ở tay chân và hiện nay đang lan rộng ra mặt, khi quá trình này diễn ra làm em hết sức đau đớn và tinh thần hoảng loạn). Bên cạnh đó, gia đình em Thoang rất nghèo, bố đã mất sức lao động, mẹ mắc bệnh nặng vừa phẫu thuật về. Mặc dù vậy ngày ngày em Thoang vẫn đến trường đầy đủ, tham gia tốt các hoạt động đoàn đội, kết quả học kỳ I, Thoang đạt học sinh tiên tiến.

Ngay sau khi nhận được thông tin này, Bộ trưởng đã chỉ đạo các đơn vị chức năng gửi công văn đến BV Da liễu TW đề nghị xem xét, cử chuyên gia có kinh nghiệm tìm nguyên nhân, hỗ trợ kinh phí để cháu Thoang sớm được điều trị, ổn định sức khoẻ tiếp tục đến trường.

Triển khai chỉ đạo của Bộ trưởng, từ ngày 15- 17/4 /2015, Đoàn cán bộ của BV Da liễu TW, Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội Quảng Trị, Trung Tâm Y tế huyện Hướng Hóa và chính quyền xã Xy đã tổ chức thăm, khám cho cháu Hồ Thị Thoang tại trạm y tế xã. Qua thăm khám và khai thác tiền sử, bệnh sử của gia đình, sơ bộ các bác sĩ chẩn đoán cháu Hồ Thị Thoang bị bệnh vảy phấn đỏ nang lông.

Ngay sau khi có kết quả chẩn đoán, đoàn đã cấp Thu*c bôi, Thu*c uống cho cháu Thoang, đồng thời trạm Y tế xã cử cán bộ xuống tận nhà để hướng dẫn và giúp bệnh nhân bôi Thu*c theo đúng chỉ định của bác sỹ. Đoàn cũng đã lấy mẫu bệnh phẩm da của cháu Thoang để các bác sĩ BV Da liễu TW tiến hành giải phẫu bệnh. Tuy nhiên, theo các bác sĩ bệnh vảy phấn đỏ nang lông của cháu Thoang là không phải là bệnh cấp tính, nguy hiểm ngay đến sức khoẻ nhưng đó là một trong những bệnh hiếm gặp về da

Cùng với việc thăm khám cho cháu Thoang, Đoàn cán bộ của BV Da liễu TW cũng đã thăm hỏi và tặng quà cho gia đình cháu Thoang. BV Da liễu TW cũng cho biết thêm sẽ phối hợp với Trung tâm PCBXH Quảng Trị theo dõi tiến triển của bệnh và nếu cần có thể chuyển cháu Thoang ra BV Da liễu TW để điều trị miễn phí.

Cũng nhân dịp này, các bác sĩ đã thăm khám cho cháu Hồ Thị Tuân, 1 tuổi (em ruột cháu Hồ Thị Thoang) cũng có một số biểu hiện về bệnh da như cháu Thoang. Kết quả thăm khám, các bác sĩ kết luận cháu Tuân cần theo dõi vảy phấn đỏ nang lông. Đoàn công tác đề nghị Trung tâm PCBXH Quảng Trị theo dõi, khám bệnh nhân 1 tháng/1 lần và trao đổi diễn biến bệnh của bệnh nhân với BV Da liễu TW qua email.

BV Da liễu TW cũng cho biết, về căn bệnh ngoài da của hai cháu Thoang và Tuân, hiện bước đầu khảo sát trên địa bàn xã Xy cũng như huyện Hướng Hoá chưa có trường hợp nào mắc bệnh tương tự.

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-qua-fanpage-cua-bo-truong-bo-y-te-truong-hop-bi-benh-hiem-gap-ve-da-duoc-kham-chua-benh-9807.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY