Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Quan hệ T*nh d*c bừa bãi rước bệnh sùi mào gà

Em nghe nói bệnh sùi mào gà dễ bị đi bị lại. Xin bác sĩ cho biết cách phòng bệnh tránh tái phát căn bệnh này.

(Xin giấu tên)

Sùi mào gà là một trong những bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c hay gặp ở nước ta cũng như nhiều nước trên thế giới. Bệnh do virus HPV (Human Papillomavirus - hay còn gọi là virus gây u nhú ở người) gây nên. Bệnh lây chủ yếu do quan hệ T*nh d*c không an toàn. Tuy nhiên, virus này cũng có thể lây qua một số đường tiếp xúc gián tiếp không qua quan hệ T*nh d*c.

Bệnh sùi mào gà rất dễ tái phát do không điều trị triệt để, nghĩa là bệnh nhân không đưa vợ hoặc chồng, hoặc bạn tình điều trị khiến bệnh nhân vẫn mắc bệnh sùi mào gà trở lại. bên cạnh đó, bệnh sùi mào gà là bệnh có thời gian ủ bệnh lâu, bệnh khó phát hiện nên việc bệnh nhân có quan hệ T*nh d*c với những bệnh nhân có nguồn bệnh sùi mào gà rất dễ tái phát..

Để phòng bệnh tái phát, không quan hệ T*nh d*c bừa bãi. Không được sử dụng đồ lót của người khác, phải vệ sinh cơ quan Sinh d*c hàng ngày, thay giặt quần lót, giặt riêng đồ lót. Kể cả trong gia đình cũng phải thực hiện mỗi người một chậu, khăn mặt, khăn tắm riêng.

Trong thời gian điều trị, người bệnh nên ít quan hệ T*nh d*c, nếu có, cần phải dùng bao cao su để phòng tránh lây lan và nhiễm các bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c khác. Đối với người bệnh, cần được theo dõi định kỳ để đánh giá hiệu quả điều trị và làm những xét nghiệm máu để đánh giá các bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c khác, ví dụ: VDRL (tầm soát giang mai), HIV... Người bệnh cũng nên đưa vợ, chồng hoặc bạn tình đến khám bệnh. 

BS. Nguyễn Văn Tuấn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/phong-benh-sui-mao-ga-n190227.html)

Chủ đề liên quan:

bệnh sùi mào gà

Tin cùng nội dung

  • Tôi đi khám bác sĩ nói tôi bị sùi mào gà (vì ở thân D**ng v*t nổi những hạt mụn nhỏ như đầu cây kim).
  • Cả cháu và bạn trai đều không quan hệ lăng nhăng, có khi nào chúng cháu lây bệnh từ tấm trải giường và khăn ở khách sạn không vậy bác sĩ?
  • Em có người bạn chung phòng bị sùi mào gà, em không biết bệnh này có lây qua khi tiếp xúc, qua các vật dụng trung gian hay không?
  • Có thể bạn không tin nhưng việc dùng chung đồ lót, khăn tắm với người bị bệnh sùi mào gà cũng có thể khiến bạn lây bệnh cho dù khả năng này hiếm gặp.
  • Cách đây 3 tháng em có đi khám phụ khoa, bác sỹ nói em bị bệnh gì đó mà em không nhớ rõ tên, bệnh đó gần giống bệnh móng gà.
  • Em đã tái khám 2 lần, cách nhau 2 tuần, BS đều ghi là hết mào gà ạ. Xin BS cho biết bao lâu thì em có thể quan hệ lại bình thường?
  • Em lấy chồng được hơn 1 năm. Từ lần đầu đến bây giờ, em thấy cậu nhỏ của chồng có mụn nhỏ li ti ở phía đầu, màu trắng hồng...
  • Theo em được biết thì bệnh này không thể tiêu diệt được virus vậy em cần kiêng cữ gì để tránh lây bệnh cho người thân?
  • Khi thấy hậu môn chảy máu, đau rát, ngứa, vân vân, nhiều người cho rằng bị bệnh trĩ, tự tìm các loại lá đắp lên vết thương, hoặc mua Thu*c bôi rụng trĩ, gây ra nhiều biến chứng trầm trọng.
  • Trong y học cổ truyền, sùi mào gà thuộc phạm vi các chứng “táo vưu”, “tao hậu”, “táo hậu”… với nguyên nhân chủ yếu là do vệ sinh không tại chỗ không sạch sẽ, thấp nhiệt hạ chú bì phu, niêm mạc lâu ngày mà phát thành bệnh. Về mặt trị liệu, nguyên tắc chung là phải thanh nhiệt lợi thấp, giải độc tán kết bằng các phương pháp cụ thể như sau:
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY