Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Quỹ của Bill Gates rót 328 triệu USD cho vaccine Trung Quốc

Liên minh Đổi mới và Ứng phó Dịch bệnh (CEPI) phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đầu tư 328 triệu USD để sản xuất một loại vaccine của Trung Quốc.

Theo thỏa thuận công bố hôm 3/11, vaccine "s-trimer", do công ty sichuan clover biopharmaceuticals, trụ sở ở thành đô, phát triển. khoản đầu tư này sẽ giúp công ty nâng cấp thử nghiệm và mở rộng quy mô sản xuất lên khoảng một tỷ liều tiêm mỗi năm.

Vaccine mà cepi, tổ chức do quỹ bill & mellinda gates đồng sáng lập, đầu tư sẽ sược phân phối công bằng cho các quốc gia trong năm sau. s-trimer là một trong 9 "ứng viên" nhận được khoản đầu tư để tăng tốc phát triển vaccine chống covid-19. đây cũng là loại vaccine duy nhất đến từ trung quốc trong nhóm.

"Khoản đầu tư mở rộng của CEPI sẽ hỗ trợ cho thử nghiệm giai đoạn cuối, bước quan trọng nhằm xác định tính hiệu quả của vaccine", Richard Hatchett, giám đốc điều hành Liên minh, cho biết.

Thử nghiệm giai đoạn cuối được tiến hành song song với mở rộng quy trình sản xuất, mục tiêu cung cấp hàng trăm triệu liều vaccine cho những người dễ bị tổn thương. quỹ đầu tư cũng tài trợ cho các nghiên cứu lâm sàng giữa những nhóm đối tượng đặc thù, chẳng hạn người mắc bệnh tự miễn, người có hệ miễn dịch yếu, phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ.

Chuyên viên làm việc trong phòng thí nghiệm của hãng dược Sinovac, tháng 9/2020. Ảnh: Reuters

Giám đốc điều hành của sichuan clover biopharmaceuticals, joshua liang, cho biết khoản tài trợ bổ sung sẽ "thúc đẩy vaccine s-trimer tiến đến thử nghiệm giai đoạn 2/3 quy mô toàn cầu vào cuối năm nay, dự kiến cấp phép trong năm 2021".

Vaccine hoạt động dựa trên protein, bắt chước cấu trúc gai mà virus sử dụng để xâm nhập tế bào người. từ đó, hệ miễn dịch sẽ học cách nhận biết và đẩy lùi mầm bệnh. theo dữ liệu sơ bộ được công ty thông báo hồi tháng 9, các liều tiêm tạo lượng kháng thể hiệu quả, đủ an toàn và được dung nạp tốt trong nghiên cứu giai đoạn đầu. tổng cộng 150 người trưởng thành đã tiêm vaccine trong thử nghiệm bắt đầu vào tháng 6.

Khoản tài trợ mới được công bố trong bối cảnh các nước ráo riết chạy đua tìm cách ngăn ngừa covid-19. căn bệnh đến nay đã lây nhiễm cho hơn 47 triệu người, khiến hơn 1,2 triệu bệnh nhân Tu vong. khoảng 11 tháng sau khi virus lần đầu được xác định, ít nhất 45 loại vaccine đã tiến đến thử nghiệm lâm sàng, nhưng chưa "ứng viên" nào được chấp thuận đại trà.

CEPI do Quỹ Bill & Melinda Gates, Quỹ Wellcome Trust, và Na Uy, Nhật Bản, Đức, Anh lập, nhằm tài trợ cho các dự án nghiên cứu độc lập phát triển vaccine, chống lại mầm bệnh truyền nhiễm mới. Hiện nay, liên minh đang tập trung đẩy lùi và khắc phục hậu quả của các bệnh bao gồm Covid-19, MERS, bệnh từ virus Nipah, sốt Rift Valley và virus Chikungunya.

Cepi cũng đầu tư cho các vaccine từ mỹ, châu âu, australia và hong kong. nếu được chấp thuận, các liều tiêm sẽ có trong chương trình phân phối toàn cầu covax. đối tác của cepi, liên minh vaccine gavi, cho biết họ đang làm việc với các nhà sản xuất để thỏa thuận về liều lượng. hơn 180 quốc gia, trong đó có việt nam, đã tham gia chiến dịch covax, đảm bảo đủ liều tiêm cho tối đa 20% dân số trong những năm tiếp theo.

Thục Linh (Theo SCMP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/quy-cua-bill-gates-rot-328-trieu-usd-cho-vaccine-trung-quoc-4186560.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY