Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Rụng trứng: tất cả mọi thứ cần biết

Trong thời gian rụng trứng, chất nhầy cổ tử cung tăng thể tích và trở nên đặc hơn do nồng độ estrogen tăng lên, chất nhầy cổ tử cung đôi khi được ví như lòng trắng trứng

Sự rụng trứng đề cập đến việc giải phóng một quả trứng trong thời kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ.

Một phần của buồng trứng được gọi là nang trứng. Quả trứng còn được gọi là trứng, noãn bào, hoặc nữ quyền. Nó chỉ được rụng khi đến tuổi trưởng thành.

Sau khi rụng, trứng di chuyển xuống ống dẫn trứng, nơi nó có thể được gặp tinh trùng và được thụ tinh.

Sự rụng trứng và phát hành nội tiết tố trong chu kỳ kinh nguyệt được kiểm soát bởi một phần của não gọi là vùng dưới đồi. Nó sẽ gửi tín hiệu hướng dẫn thùy trước tuyến yên tiết ra hormone luteinizing (LH) và hormone kích thích nang trứng (FSH).

Khi biết rụng trứng có khả năng xảy ra là rất hữu ích, và nhiều khả năng thụ thai.

Các giai đoạn rụng trứng

Quá trình rụng trứng được xác định bởi giai đoạn của các hormone tăng cao trong chu kỳ kinh nguyệt. Nó có thể được chia thành 3 giai đoạn:

Giai đoạn trước rụng trứng hoặc nang: Một lớp tế bào xung quanh buồng trứng bắt đầu làm nhầy, hoặc trở thành giống như chất nhầy và nở to. Lớp tử cung bắt đầu dày lên.

Giai đoạn rụng trứng: Enzym được tiết ra và tạo thành một lỗ. Buồng trứng và mạng lưới tế bào của nó sử dụng lỗ để di chuyển trứng vào ống dẫn trứng. Đây là giai đoạn sinh sản và thường kéo dài từ 24 đến 48 giờ.

Giai đoạn sau rụng trứng: LH được tiết ra. Một quả trứng được thụ tinh sẽ được cấy vào tử cung, trong khi quả trứng không thụ tinh sẽ từ từ ngừng sản xuất hormone và hòa tan trong vòng 24 giờ.

Lớp niêm mạc tử cung cũng bắt đầu bong ra và chuẩn bị thoát ra khỏi cơ thể trong thời gian kinh nguyệt, hay còn gọi là kinh nguyệt.

Khi nào rụng trứng xảy ra?

Chu kỳ kinh nguyệt của một người phụ nữ kéo dài trung bình từ 28 đến 32 ngày.

Sự bắt đầu của mỗi chu kỳ được coi là ngày đầu tiên của chu kỳ. Rụng trứng thường xảy ra 12-16 ngày trước khi kì kinh tiếp theo.

Hầu hết phụ nữ bắt đầu kinh nguyệt trong độ tuổi từ 10 đến 15 năm. Đồng thời, chúng bắt đầu rụng trứng và trở nên có khả năng thụ thai.

Rụng trứng thường dừng lại sau thời kỳ mãn kinh, độ tuổi trung bình khoảng 50 đến 51, nhưng nó vẫn xảy ra trong thời gian mãn kinh. Điều này được gọi là thời kỳ mãn kinh.

Phát hiện rụng trứng

Có một số dấu hiệu cho thấy người phụ nữ đang rụng trứng.

Trong thời gian rụng trứng, chất nhầy cổ tử cung tăng thể tích và trở nên đặc hơn do nồng độ estrogen tăng lên. Chất nhầy cổ tử cung đôi khi được ví như lòng trắng trứng.

Cũng có thể có sự gia tăng nhẹ về nhiệt độ cơ thể. Điều này được thúc đẩy bởi hormone progesterone, được tiết ra khi một quả trứng rụng. Phụ nữ thường có dịch nhầy cổ tử cung nhiều nhất trong vòng 2 đến 3 ngày trước khi nhiệt độ đạt đến mức tối đa.

Nhiệt kế có thể được sử dụng để theo dõi sự gia tăng nhiệt độ.

Một số phụ nữ cảm thấy đau nhẹ hoặc đau ở vùng bụng dưới. Nó có thể kéo dài trong vài phút đến vài giờ.

Cuối cùng, bộ dự đoán rụng trứng có sẵn từ các cửa hàng Thu*c, có thể phát hiện sự gia tăng hormone luteinizing (LH) trong nước tiểu ngay trước khi rụng trứng.

Lịch rụng trứng

Lịch rụng trứng được thiết kế để giúp người phụ nữ dự đoán khi nào cô ấy có khả năng nhất.

Ứng dụng hỗ trợ quá trình này bằng cách đặt câu hỏi như:

Khi nào bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng?

Chu kỳ kinh nguyệt kéo dài bao lâu?

Giai đoạn hoàng thể kéo dài bao lâu, hoặc thời gian giữa ngày rụng trứng đến hết chu kỳ?

Phụ nữ ghi lại biểu đồ thông tin kinh nguyệt, nhập vào lịch thường là hữu ích. Theo dõi chu kỳ kinh nguyệt cũng có thể là chìa khóa để làm nổi bật bất kỳ sự bất thường nào.

Rối loạn rụng trứng

Các vấn đề với quá trình rụng trứng có thể dẫn đến vô sinh hoặc khó thụ thai.

Hội chứng buồng trứng đa nang

Phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), thường với u nang nhỏ đầy chất dịch trên đó. Nó có thể dẫn đến sự mất cân bằng nội tiết tố có thể làm rối loạn sự rụng trứng.

Các triệu chứng khác có thể bao gồm kháng insulin, béo phì, tăng trưởng tóc bất thường và mụn trứng cá.

Hội chứng buồng trứng đa nang là nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh ở phụ nữ.

Rối loạn chức năng dưới đồi

Điều này xảy ra khi việc sản xuất các hormon FSH và LH bị gián đoạn. Đây là những kích thích tố kích thích sự rụng trứng. Điều này có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.

Chu kỳ kinh nguyệt không đều và vô kinh, có nghĩa là không kinh nguyệt.

Nguyên nhân của rối loạn chức năng dưới đồi bao gồm căng thẳng về thể chất hoặc tình cảm quá mức, trọng lượng cơ thể rất cao hoặc thấp, hoặc tăng cân hoặc giảm cân đáng kể.

Tập thể dục quá mức, trọng lượng cơ thể thấp và khối u của vùng dưới đồi cũng có thể dẫn đến rối loạn chức năng dưới đồi.

Suy buồng trứng sớm

Đây là khi ngừng sản xuất trứng sớm, do sự giảm nồng độ estrogen.

Nó có thể là do một bệnh tự miễn dịch, bất thường về di truyền, hoặc độc tố môi trường.

Nó thường ảnh hưởng đến phụ nữ trước tuổi 40.

Tăng prolactin máu, hoặc prolactin dư thừa

Trong những tình huống nhất định, chẳng hạn như việc sử dụng Thu*c hoặc bất thường tuyến yên, sản sinh ra kích thích tố, có thể sinh ra quá nhiều prolactin.

Điều này có thể làm giảm sản xuất estrogen.

Prolactin dư thừa là một trong số ít nguyên nhân gây rối loạn chức năng rụng trứng.

Cảm ứng

Sự rụng trứng có thể được gây ra bởi các loại Thu*c.

Các loại Thu*c này được biết là điều hòa hoặc kích thích sự rụng trứng. Các bác sĩ có thể kê toa những điều sau đây để điều trị rối loạn rụng trứng, hoặc ngừng rụng trứng.

Clomiphene citrate (Clomid): Thu*c uống này làm tăng bài tiết FSH và LH tuyến yên, kích thích nang trứng buồng trứng.

Letrozole (Femara): Thu*c này hoạt động bằng cách tạm thời giảm mức progesterone hormone để kích thích sản xuất trứng.

Gonadotropin hoặc hMG (Repronex, Menopur, Pergonal) và FSH (Gonal-F, Follistim): Các loại Thu*c tiêm này được gọi là gonadotropin và kích thích buồng trứng sản sinh ra nhiều trứng để rụng trứng.

Gonadotropin chorionic hoặc hCG (Profasi, Pregnyl): Thu*c này tác dụng trưởng thành trứng và sau đó kích hoạt quá trình rụng trứng.

Metformin (Glucophage): Thu*c này thường được sử dụng ở phụ nữ có PCOS để điều trị kháng insulin và tăng khả năng rụng trứng.

Bromocriptine (Parlodel) và Cabergoline (Dostinex): Các loại Thu*c này được sử dụng trong các trường hợp tăng prolactin máu.

Lưu ý rằng, việc sử dụng các loại Thu*c sinh sản có thể làm tăng cơ hội sinh đôi hoặc sinh ba. Thu*c ở trên có thể gây ra tác dụng phụ, bao gồm:

Đau bụng.

Nóng bừng.

Kinh nguyệt nặng.

Đau ở ngực.

Khô *m đ*o.

Tăng tiểu tiện.

Mất ngủ.

Tâm trạng lâng lâng.

Nếu những tác dụng phụ này trở nên nghiêm trọng, bác sĩ có thể đề xuất các lựa chọn khác.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/rung-trung-tat-ca-moi-thu-can-biet/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY