Dinh dưỡng hôm nay

Sách truyền bí kíp giúp trẻ rèn luyện trí thông minh từ khi 1 tuổi

(MangYTe) - Trong xã hội hiện nay, khi người mẹ dễ dàng tiếp cận với vô vàn các nguồn thông tin thì việc chăm sóc trẻ tưởng dễ mà lại khó hơn gấp bội. Chúng ta luôn phải ngụp lặn giữa biển cả tri thức về nuôi dạy con. Nào là không được làm thế này, không được làm thế kia, nào là cách giáo dục phương Tây thì luôn tiên tiến hơn, nào là thai giáo theo kiểu mẹ Nhật thì con nhất định sẽ trở thành thiên tài.

Tuy vậy, cuốn sách "những bí kíp giúp trẻ rèn luyện trí thông minh ngay từ khi 1 tuổi" gần như đi ngược lại với các quan điểm giáo dục thông thường. tất nhiên không có quan điểm giáo dục nào là hoàn toàn đúng cũng như hoàn toàn sai. tôi mong các bậc phụ huynh hãy đọc thật nhiều, áp dụng thật hợp lí để rồi tìm ra phương pháp phù hợp nhất, có tác động nhất tới sự phát triển toàn diện của trẻ.

Nuôi dạy trẻ không chỉ bằng tình yêu mà còn cần khoa học

Hơn cả một cuốn sách thường thức về khoa học thần kinh xung quanh việc chăm sóc cơ bản cho trẻ giai đoạn 1-3 tuổi, "những bí kíp giúp trẻ rèn luyện trí thông minh ngay từ khi 1 tuổi" còn bao hàm cả thông điệp về thái độ của bậc làm cha mẹ, rằng để con có quyền được phát triển năm giác quan một cách tự nhiên nhất có thể, có quyền không bị mang ra so sánh với "con nhà người ta".

Cuốn sách còn giúp củng cố tính xác thực các quan niệm nuôi con cả truyền thống lẫn hiện đại, sự giao hòa rồi đúc kết từ các kinh nghiệm có thể đầy những ngộ nhận và sai lạc, cập nhật kiến thức về khoa học thần kinh được công bố mới nhất và được nghiên cứu, kể từ sau lần xuất bản đầu tiên, giúp cho các bậc cha mẹ tự tin hơn trong quá trình nuôi dưỡng một đứa trẻ.

Chủ đề của cuốn sách là những bí kíp để nuôi dạy trẻ phát triển nhận thức và tâm hồn dựa trên tôn chỉ: khoa học, thấu hiểu và tôn trọng. tuy cùng thuộc bộ sách "kayoko obachan" nhưng "những bí kíp giúp trẻ rèn luyện trí thông minh ngay từ khi 1 tuổi" lại hoàn toàn độc lập bởi nó xoay quanh phương pháp rèn luyện năm giác quan cho trẻ: thị giác (chương 2), khứu giác (chương 3), thính giác (chương 4), xúc giác (chương 5) và vị giác (chương 6).

Điều đặc biệt nhất là cuốn sách "những bí kíp giúp trẻ rèn luyện trí thông minh ngay từ khi 1 tuổi" được tác giả kubota kayoko và kisou kayoko - người đặt nền móng cho "phương pháp nuôi dạy trẻ kubota" giới thiệu những kiến thức khó tin nhưng lại rất đáng tin. những bài giảng và kiến thức khoa học bà mang tới luôn được đón nhận nồng nhiệt trên khắp nước nhật.

Tại sao tập trung phát triển 5 giác quan từ 1 tuổi mà không phải thời gian khác

Vì đây chính là độ tuổi trẻ đủ nhận thức để có thể tự mình khám phá thế giới xung quanh. Khi trẻ bắt đầu chập chững biết đi, bố mẹ hãy chuẩn bị sẵn sàng tinh thần cho trẻ được vận động tối đa. Nên "buông" trong "quản" chứ không phải lúc nào cũng ôm khư khư bé trong lòng, sợ đi đứng không vững thì trầy xước da, sợ quần áo lấm lem… Tất cả những nỗi lo đó chỉ là chuyện nhỏ so với việc trẻ không được tự mình trải nghiệm.

Bố mẹ có biết, khi trẻ tự bước đi bằng đôi chân của mình, vạn vật xung quanh được nhìn nhận cũng rất khác so khi trẻ được ẵm bồng trên tay của bố mẹ không? Đây chính là thời kì trẻ thích chạm thử, thích bắt chước, thích làm thử, thậm chí thích ngã "thử" luôn cơ!

Cuốn sách "những bí kíp giúp trẻ rèn luyện trí thông minh ngay từ khi 1 tuổi" được xây dựng với kết cấu gồm 6 chương, mỗi chương đều có các phần theo trình tự: tổng quan => các bài luyện tập nâng cao trí thông minh => đôi lời từ giáo sư kubota. từ giây phút đầu tiên cầm cuốn sách này trên tay, chắc chắn bạn sẽ có cảm giác an tâm vì chí ít, cuốn sách được trình bày rất chi tiết, gần như bóc tách từng lớp trăn trở của các bậc cha mẹ.

Nếu bạn đã đọc và áp dụng biết bao phương pháp nuôi dạy con mà vẫn không thôi hoang mang và bỡ ngỡ, vậy thì biết đâu bạn sẽ tìm được điểm dừng chân trong cuốn sách này? nuôi con không bao giờ nhàn nhã, cũng chẳng có chuyện con nhẹ tênh mà lớn lên, song một điều không thể phủ nhận, đây là hành trình nhiều màu sắc, rất đáng trải nghiệm, là ân phúc mà cuộc đời ban tặng cho chúng ta.

Về tác giả Kubota Kayoko – Kubota Kisou

Khoảng 30 năm trước, chuyên gia thần kinh học kubota kayoko (1932 - 2019) đã xây dựng thành công "phương pháp nuôi dạy trẻ kubota". phương pháp bồi dưỡng trí tuệ cho trẻ từ khi còn sơ sinh được chọn lọc từ cách nuôi dạy trẻ truyền thống của người nhật, kết hợp những đúc kết từ kinh nghiệm sinh con và nuôi con của bản thân bà trong thời gian sống tại mỹ, nhật bản. bà viết rất nhiều sách về nuôi dạy trẻ, tính tới nay, loạt sách của bà đã bán được hơn 360.000 bản. một số cuốn sách tiêu biểu của bà đã được xuất bản tại việt nam là "phương pháp nuôi dạy con trai", "mẹ nhật nuôi con nhàn tênh", "nuôi dưỡng não trẻ từ 0 - 2 tuổi"...

Kubota Kisou (sinh năm 1932, tại Osaka, là chồng của bà Kubota Kayoko) sau khi tốt nghiệp Thạc sĩ khoa Y - Đại học Kyoto, ông sang Mỹ du học tại Viện Đại học Oregon. Ông nhận chức Phó Giáo sư năm 1967, hiện là Tiến sĩ Y học, Giáo sư danh dự của Đại học Kyoto. Với tư cách là một chuyên gia thần kinh học nổi tiếng của Nhật Bản, đã từng nghiên cứu về cấu tạo và hoạt động của não bộ hơn nửa thế kỉ, Kubota Kisou với vai trò tác giả, ông đã xuất bản nhiều cuốn sách bán chạy, tiêu biểu là "Sách nuôi dưỡng não trẻ từ 2 -3 tuổi", "Rèn luyện bộ não thiên tài từ khi còn sơ sinh", bộ sách "Dạy con kiểu Nhật - giai đoạn 0 - 1 - 2 tuổi"...

Bảo Ngọc

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/sach-truyen-bi-kip-giup-tre-ren-luyen-tri-thong-minh-tu-khi-1-tuoi-20210721095120242.htm)

Tin cùng nội dung

  • Để trẻ lớn lên khỏe mạnh, thông minh các mẹ nên thường xuyên bổ sung vào thực đơn cho con: sữa và sữa chua, trứng gà, cá hồi, gan động vật, thịt bò...
  • Với những mẹo nhỏ, giúp bé khám phá thế giới rau quả và tự làm đồ ăn ngộ nghĩnh, bé sẽ có lòng say mê với những đồ ăn có lợi cho sức khỏe.
  • Theo một nghiên cứu mới được đăng trên tạp chí Pediatrics, trẻ sơ sinh nhẹ cân gia tăng nguy cơ mắc trầm cảm, rối loạn tăng động kém chú ý...
  • Thời tiết nắng nóng vào cùng thời điểm các sĩ tử bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, xét tuyển đại học. Để có sức khỏe tốt nhất, các bậc phụ huynh cần lưu ý đến vấn đề ăn uống cho các sĩ tử.
  • Tham khảo những thực phẩm vô cùng quen thuộc nhưng lại có tác dụng thần kì giúp bé “say giấc nồng”.
  • Sữa và bánh mỳ có thể hành hạ bạn đến khổ sở nếu ăn nhiều, bởi chúng nằm trong danh sách những thực phẩm gây táo bón kéo dài.
  • Sự phát triển về trí tuệ và năng lực của trẻ được quyết định trong giai đoạn từ 0 đến 3 tuổi, giai đoạn này là “thời kỳ thích hợp” để “nuôi dạy một đứa trẻ trở nên ngoan ngoãn, vui vẻ, có trí tuệ thông minh và khỏe mạnh - Nhà nghiên cứu giáo dục Ibuka Masaru khẳng định.
  • Tình trạng bạo lực ở giới trẻ, gây không ít quan ngại cho các bậc phụ huynh và cộng đồng. Những trận ức hiếp bạn trang lứa ngày càng nhiều, và hình thức gây hấn cũng càng nham hiểm và nguy hại hơn. Vì sao những thanh thiếu niên này lại chọn gây hấn, thay vì ôn hòa và thù ghét, thay vì tử tế?
  • Nghiên cứu cho thấy rằng, nên dạy trẻ về vấn đề tiền bạc, ngay từ khi chúng bắt đầu biết đếm.
  • Bạn không nên quá kinh ngạc khi nghe con lần đầu chửi bậy. Đơn giản là con đang bắt chước người lớn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY