Sức khỏe hôm nay

Nuôi dạy con - Chờ đến mẫu giáo thì quá muộn

Sự phát triển về trí tuệ và năng lực của trẻ được quyết định trong giai đoạn từ 0 đến 3 tuổi, giai đoạn này là “thời kỳ thích hợp” để “nuôi dạy một đứa trẻ trở nên ngoan ngoãn, vui vẻ, có trí tuệ thông minh và khỏe mạnh - Nhà nghiên cứu giáo dục Ibuka Masaru khẳng định.
Sự phát triển về trí tuệ và năng lực của trẻ được quyết định trong giai đoạn từ 0 đến 3 tuổi, giai đoạn này là “thời kỳ thích hợp” để “nuôi dạy một đứa trẻ trở nên ngoan ngoãn, vui vẻ, có trí tuệ thông minh và khỏe mạnh - Nhà nghiên cứu giáo dục Ibuka Masaru khẳng định trong cuốn sách dạy con nổi tiếng "Chờ đến mẫu giáo thì quá muộn".

Dinh dưỡng cho “giai đoạn vàng" của sự phát triển

Nằm trong khuôn khổ Ngày hội sách lớn nhất Hà Nội diễn ra từ ngày 19 đến ngày 21/4/2015, Do Cục Xuất bản in và phát hành chủ trì, Cty CP Đầu Tư Nam Dương phối hợp cùng Cty CP Sách Quảng Văn tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Một ngày của Mẹ” nhằm ghi nhận, trân trọng tình mẫu tử, và mong muốn cả xã hội cùng nâng niu hơn nữa vai trò quan trọng của người Mẹ; bổ sung kiến thức cho các mẹ về dinh dưỡng cho con và kinh nghiệm nuôi dạy con trong xã hội hiện đại; đồng thời công bố sự kiện xuất bản cuốn sách “Chờ đến mẫu giáo thì đã muộn” trong giai đoạn từ 2015 đến 2018.

Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu về cách nuôi dạy con. Đa số các chuyên gia đều cho rằng, ở mỗi thời kỳ, bé cần được hỗ trợ tốt nhất về giáo dục và dinh dưỡng để các chức năng có cơ hội phát triển tối đa. Bỏ lỡ cơ hội này, hoặc ý thức sai lầm về tầm quan trọng của từng thời kỳ đôi khi sẽ gây ra những thiếu hụt và tổn thương khó phục hồi, ảnh hưởng lâu dài về sau.

Bên cạnh việc nuôi dưỡng, chăm sóc tinh thần thì việc cung cấp các dưỡng chất cần thiết thông qua chế độ ăn hàng ngày nhằm đảm bảo cho sự phát triển thể chất của trẻ bởi sẽ khó có một tâm hồn khỏe mạnh bên trong một thể chất yếu đuối. Đó cũng là lý do ban tổ chức xuất bản cuốn sách “Chờ đến mẫu giáo thì đã muộn”.

Tác giả “Chờ đến mẫu giáo thì đã muộn” - Ibuka Masaru là người đồng sáng lập tập đoàn Sony đồng thời là một nhà nghiên cứu giáo dục. Dựa trên những nghiên cứu về S*nh l* học của não bộ và di truyền học, ông khẳng định sự phát triển về trí tuệ và năng lực của trẻ được quyết định trong giai đoạn từ 0 đến 3 tuổi, giai đoạn này là “thời kỳ thích hợp” để “nuôi dạy một đứa trẻ trở nên ngoan ngoãn, vui vẻ, có trí tuệ thông minh và khỏe mạnh”. Từ đó, ông đưa ra những giải pháp giúp các bậc cha mẹ tạo ra môi trường để trẻ có thể phát huy hết khả năng của mình trong "giai đoạn vàng" của sự phát triển trí tuệ.

“Chờ đến mẫu giáo thì đã muộn” trình bày quan điểm dạy con trước hết phải dạy mẹ, theo đó, chỉ khi mẹ thay đổi tư duy thì mới có thể nuôi dạy con tốt. Bên cạnh việc chỉ ra những sai lầm trong tư duy dạy con hiện nay của mẹ (thiếu tự tin, chạy theo quá nhiều phương pháp giáo dục nổi tiếng, chạy theo thành tích, phân biệt rõ ràng giữa nuôi và dạy), tác giả đưa ra những nguyên tắc mà mẹ có thể áp dụng để thay đổi cách nghĩ của chính mình: Mẹ phải có mục tiêu lâu dài, mẹ nhìn con để học tập, người mẹ quan trọng hơn người cha trong việc nuôi dạy con người, không bỏ dở chừng trong việc dạy con, con cái không phải là vật sở hữu của cha mẹ…

Khách mời của chương trình, nhà báo Hòa Bình chia sẻ thêm về những điểm vướng mắc chung về cách nuôi dậy con của các cha mẹ hiện đại ở khắp nơi trên thế giới, đặc biệt soi chiếu qua những góc nhìn từ dinh dưỡng cho con. Không phải con mập là tốt, cần cung cấp cho con đủ dưỡng chất nhưng tốt nhất là nguyên liệu lựa chọn từ thiên nhiên, không qua bảo quản, kiểm nghiệm các tác dụng từ sản phẩm… và bài học quý báu từ cuốn “Chờ đến mẫu giáo thì đã muộn”. Đó là khả năng đặc biệt của mọi đứa trẻ trước lứa tuổi lên 3, bất ngờ với những thông tin trái chiều về cách nuôi dậy trẻ, không phải là “nhồi nhét” hay ép buộc mà là đồng hành cùng con để khám phá năng lực của con và thúc đẩy tốt nhất sự phát triển của trẻ… Chị cũng chia sẻ suy nghĩ cá nhân từ kinh nghiệm của gia đình mình, về việc đối với các mẹ có con đã quá tuổi lên 3.

Một ngày của mẹ - một đời hy sinh

Gặp gỡ tiến sĩ Chu Cẩm Thơ, là mẹ của 2 công chúa nhỏ, chị Thơ còn là người sáng lập trung tâm toán Pomath, chủ tịch hội đồng khoa học Alpha School; hàng ngày tiếp xúc với rất nhiều trẻ em, chị sẽ chia sẻ về những quan điểm của chị và những kinh nghiệm ứng dụng từ thực tế của chính mình hoặc từ người thân, bạn bè, từ các bố mẹ mà chị biết trong cuộc sống. Chị cũng chia sẻ mong muốn những người mẹ trong xã hội hiện đại hiểu nhiều hơn về vai trò quan trọng của mình và cùng học hỏi để đưa con cái đi lên trên những bước đường phát triển của xã hội.

Chị Trương Thu Hương là người sáng lập câu lạc bộ “Cha mẹ giỏi, con thông minh”, chia sẻ rất nhiều những bài học bổ ích về nuôi dạy trẻ, cũng như giới thiệu những cuốn sách hay tới các bậc cha mẹ. Đến với chương trình, độc giả, khán thính giả sẽ được lắng nghe thêm chia sẻ của chị về cuốn sách “Chờ đến mẫu giáo thì đã muộn” trong vai trò của một người mẹ yêu thích sách.

Chia sẻ quan điểm về việc giáo dục con cái với vai trò là một người mẹ: “Bàn tay đưa nôi là bàn tay thống trị thế giới”. Giáo dục trẻ tuổi ấu thơ – chỉ người mẹ mới có thể làm được. Người mẹ cần trang bị những kiến thức nuôi dạy con khoa học từ nhiều nguồn tài nguyên như bạn bè, người thân, internet và đặc biệt là sách. Từ đó, đúc kết những tri thức đó thành kinh nghiệm và trải nghiệm của bản thân mình.

Những kiến thức phổ thông hay chuyên sâu liên quan tới sự phát triển của trẻ, tâm lý từng lứa tuổi, phương pháp giáo dục phù hợp, sức khỏe – dinh dưỡng, môi trường học tập cho con,…là điều hết sức quan trọng và hữu ích cho các bố mẹ có con trong độ tuổi mẫu giáo! Đối với việc làm mẹ, chúng ta cần phải có mục tiêu rõ ràng, dạy con bắt đầu từ dạy mẹ, hãy nhìn con để học tập, không được thúc ép, không bỏ dở giữa chừng trong việc nuôi dạy con, con không phải vật sở hữu của cha mẹ. Người mẹ càng tự tin thì càng nuôi dạy con tốt. Bằng việc làm giàu tri thức và làm giàu thế giới nội tâm thông qua việc đọc sách hàng ngày, tìm hiểu kênh thông tin khoa học nuôi dạy con, chắc chắn chúng ta sẽ có thể làm thay đổi con mình.

Qua những chia sẻ của các bà mẹ tâm huyết, ai cũng thấy rõ ràng để có thể có được một đứa con nên người chắc chắn người mẹ phải hy sinh rất nhiều. Đơn giản nhất thì hy sinh thời gian nghỉ ngơi hoặc giải trí để đồng hành cùng những bài học của con. To tát hơn, có thể nhiều người mẹ phải chấp nhận hy sinh cả sự nghiệp của cá nhân mình để làm mẹ.Và trên đời ai cũng có một người mẹ.Có thể những giờ phút bận rộn do công việc và cuộc sống sẽ khiến chúng ta quên đi công ơn trời biển của mẹ, nhưng chỉ cần một phút lắng lòng, chắc hẳn mỗi người đều đau đáu hướng về người mẹ trong góc trái tim.

Có mặt tại chương trình, Hoa Hậu Thế giới Người Việt Ngô Phương Lan kể về những sự hy sinh lặng thầm của người mẹ mà cô vô cùng yêu quý. Cô cũng chia sẻ ý nghĩa của việc làm mẹ và kế hoạch mà hoa hậu đã chuẩn bị cho những đứa con tương lai của mình…

Hoa hậu Ngô Phương Lan còn ký tặng tới độc giả yêu sách cuốn “Suối nguồn tươi trẻ” với toàn bộ hình ảnh trong sách chính là hoa hậu đang tập luyện môn thể dục đặc biệt này. “Suối nguồn tươi trẻ” là bài tập thể dục nhẹ nhàng nhưng vô cùng hữu ích, mang lại tuổi xuân không biên giới cho bất kỳ người tập nào. Cuốn sách là một trong những nỗ lực to lớn góp phần mang lại sức khỏe cho cộng đồng gửi tặng quý độc giả.

D.Hải

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nuoi-day-con-cho-den-mau-giao-thi-qua-muon-9743.html)

Chủ đề liên quan:

dạy con mẫu giáo nuôi dạy con

Tin cùng nội dung

  • Là một người kiệm lời, “làm nhiều hơn nói”, ông Lý Quang Diệu có cuộc hôn nhân đầy hạnh phúc và những người con thành đạt không kém gì bố nhờ những bí quyết dạy con riêng của mình.
  • Trước khi trẻ đi mẫu giáo cần trang bị cho trẻ biết cách nhấn nút xả nước, cách rửa tay và lau tay khô sau khi đi vệ sinh, cởi và mặc quần áo sau khi đi vệ sinh, lưu ý khi nền nhà trơn...
  • Mới đây, một người dùng Facebook có nickname Zindagi Gulzar Hai đã gây tranh cãi khi đăng tải một Danh sách những điều cần dạy ngay khi con còn nhỏ, với rất nhiều nguyên tắc và điều cấm kỵ để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho con trẻ.
  • Hãy nhận đi: Bạn cũng mắc phải những lỗi này. Thực ra đó là chuyện thường tình, vì nhiều người khác cũng vậy. Nhưng nếu muốn cải thiện thực sự mối quan hệ giữa bạn với bọn trẻ, đã đến lúc bạn phải thay đổi.
  • Nhiều người cho rằng, nhờ vào mạng xã hội mà ông Barack Obama đã đắc cử Tổng thống vào năm 2008. Thế nhưng ông nhất quyết không cho các con gái dùng Facebook.
  • Cha phải giúp con gái mình nhận ra điểm đặc biệt của bản thân, hiểu rằng con là đặc biệt và duy nhất.
  • Không nói dối, ăn cắp, xin lỗi khi sai, thận trọng suy xét, không bao giờ làm tổn thương bất kỳ ai… là những giá trị đạo đức mà bất kỳ bậc cha mẹ nào cũng phải dạy con của mình ngay từ nhỏ.
  • Tổ chức Phát triển nhân đạo thế giới vừa công bố con số 78% học sinh tại Hà Nội bị bạo lực giới.
  • (Mangyte) - Tuổi này hầu hết bọn trẻ muốn thoát ra khỏi sự bao bọc của cha mẹ và bắt chước người lớn, tự hình thành một góc riêng, tiêu chuẩn, lối sống riêng cho mình.
  • Bạn không nên quá kinh ngạc khi nghe con lần đầu chửi bậy. Đơn giản là con đang bắt chước người lớn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY