Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

Sai lầm khi chế biến đồ ăn cho bé khiến con càng ăn càng còi cọc

Trong chế biến đồ ăn dặm cho bé, có những sai lầm của mẹ khiến bé ăn hoài mà không lớn.

Nêm gia vị vào thức ăn dặm của bé

Việc nêm gia vị (muối, mắm, đường…) vào thức ăn của trẻ dưới 1 tuổi là một sai lầm trong chế biến đồ ăn dặm cho bé mà mẹ hay mắc phải. nên mẹ tuyệt đối không nên nêm gia vị vào thức ăn dặm của bé.

Các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu thế giới khuyên rằng mẹ không nên nêm bất kỳ gia vị vào đồ ăn dặm của con trong năm đầu đời. Khi trẻ được hơn 1 tuổi, mẹ có thể nêm gia vị vào đồ ăn của bé, nhưng cũng nên nêm với một lượng rất hạn chế (ví dụ như nêm nhỏ hơn 1g muối/ngày).

Vậy tại sao lại không nên nêm gia vị vào cháo/bột ăn dặm hay thức ăn của trẻ dưới 12 tháng tuổi? Vì lúc này, các gai vị giác của bé rất “nhạy bén”, việc mẹ nêm chút xíu gia vị cũng có thể khiến các gai vị giác của bé bị tổn thương, dẫn đến rối loạn vị giác ở trẻ, lâu này dẫn đến biếng ăn chậm lớn ở trẻ. Thêm nữa, nhu cầu muối, đường… của bé giai đoạn này là rất ít và hoàn toàn được đáp ứng qua các nguồn sữa mẹ, sữa bột, thịt cá, rau củ quả… nên nếu nêm thêm gia vị, khiến cơ thể trẻ bị dư thừa lượng muối đường sẽ tạo gánh nặng cho thận, tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường…

Luôn gọt vỏ rau củ

Ngoại trừ các loại của có vỏ cứng không thể ăn được thì không nên gọt vỏ rau củ, chỉ cần rửa sạch rồi đem nấu là được vì ở một số loại rau củ như củ cải, cà rốt, cà tím,..., phần vỏ chứa hàm lượng vitamin cực kì cao.

Mẹ cũng lưu ý là rau củ quả có nguồn gốc đảm bảo, không nhiễm chất hóa học, Thu*c bảo quản thực phẩm,... mới có thể yên tâm áp dụng quy tắc "ăn cả vỏ" được.

Mở vung nồi quá nhiều khi nấu

Khi nấu nên đậy vung nồi, han chế mở nắp nồi để đồ ăn không bị tiếp xúc với ánh sáng, làm hao hụt lượng vitamin. Một số thực phẩm chứa lượng vitamin B2 cao, rất dễ bị tác động bởi ánh sáng và gây ra hiện tượng ôxy hoá bởi tác nhân này.

Việc đậy nắp nồi cũng hạn chế tình trạng bay hơi của một số loại dinh dưỡng, đồng thời tiết kiệm được thời gian nấu nướng vì thực phẩm sẽ nhanh chín hơn.

Theo Phương Vũ/ Gia đình Việt Nam

Mạng Y Tế
Nguồn: Phụ nữ và gia đình (https://www.phunuvagiadinh.vn/cham-soc-con-114/sai-lam-khi-che-bien-do-an-cho-be-khien-con-cang-an-cang-coi-coc-348732)

Tin cùng nội dung

  • Rau quả là nguồn vitamin và muối khoáng quan trọng. Nhu cầu về vitamin và muối khoáng của con người được cung cấp qua bữa ăn hàng ngày qua rau tươi.
  • Ăn quá nhiều vào bữa sáng làm cơ thể buồn ngủ và lười hoạt động. Ăn thức ăn với nước trái cây hoặc nước sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa.
  • (Mangyte) - Con tôi bị viêm tai giữa và được kê Thuốc nhỏ tai Neocin. Hai mắt của cháu có ghèn, tôi dùng Neocin nhỏ mắt nhưng không thấy đỡ.
  • Cuộc sống chăn gối vợ chồng quyết định hạnh phúc gia đình. Một số quan niệm sai lầm về bệnh T*nh d*c bạn cần loại bỏ để cuộc yêu thăng hoa.
  • Đối với người bị đuối nước, việc sơ cứu dưới nước là điều quan trọng đầu tiên nên làm, để đưa nạn nhân ra khỏi tình trạng ngạt.
  • Con gái tôi hay bị táo bón 2 ngày đi một lần, phân chắc. Tôi nấu khoai lang, nấu chung với bột cho bé ăn hàng ngày.
  • Nếu trẻ bị tiêu chảy mà không uống được Oserol, mẹ có thể tìm cách bù nước cho con bằng những phương pháp sau.
  • Sáng nay, khi ngang qua cửa hàng đồ lót nữ, con trai 6 tuổi của tôi nói rất hồn nhiên Sao nhìn thấy mấy cái này, chim con tự nhiên nó to lên. Ngộ quá. Chúng tôi rất lo lắng. Phải chăng cháu bị dậy thì sớm? Tôi cũng nghe nói các xét nghiệm xác định dậy thì sớm rất đắt phải không Mangyte ? Tôi nên đưa con đến đâu để khám, Mangyte ơi? (Nguyễn Minh Luận,Q.1, TPHCM)
  • Bên cạnh các biện pháp thông thường như tránh để trẻ đến nơi đông người, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đeo khẩu trang mỗi khi ra đường v.v, để phòng sởi hiệu quả, các mẹ cần chú ý tới chế độ ăn của bé sao cho vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa giúp tăng cường hệ miễn dịch.
  • Suy dinh dưỡng trẻ em, Đông y gọi là cam tích. Nguyên nhân thường gặp là do trẻ ăn uống không điều độ, (cai sữa quá sớm, ăn nhiều chất ngọt hoặc béo quá, no hoặc đói thất thường), làm tỳ vị bị tổn thương, do chăm sóc không đúng cách, hoặc không phù hợp với các giai đoạn phát triển S*nh l* của trẻ nhỏ, làm nguyên khí hao tổn, tân dịch bị tổn thương.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY