Bệnh theo mùa hôm nay

Sai lầm tệ hại ai cũng mắc khi bị cảm cúm

Gần như ai cũng từng mắc ít nhất là một trong những sai lầm dưới đây khiến chứng cảm cúm nặng hơn.
1. Lạm dụng Thu*c khi bị cảm cúm. Quay cuồng, chóng mặt, muốn khỏi ốm nhanh, bạn uống ngay một liều kháng histamin. Thế nhưng, 15 phút sau vẫn không khỏi. Bạn lại tiếp tục thêm một vài liều Tylenol. Nhiều người không hiểu rằng, phải mất 30 phút sau Thu*c mới phát huy được tác dụng. Vấn đề là, người bệnh thường thiếu kiên nhẫn đễ chờ đợi. Trong tâm trí họ, uống nhiều Thu*c tương đương với việc cơn đau giảm nhanh hơn.

2. Xì mũi liên tục. Bạn không biết rằng, khi nước mũi chảy và bạn xì mũi mạnh, vô tình nước mũi sẽ bị đẩy vào khoang mũi xoang. Nước mũi chứa nhiều vi rút và vi khuẩn sẽ gây nhiễm trùng trong khoang xoang. Nếu nước mũi chảy, hãy dùng khăn lau và tránh bóp véo mũi. Điều đó có thể giảm bớt nước mũi chảy vào xoang.

3. Uống cà phê để lấy sức. Đây là một sai lầm nghiêm trọng. Nếu bị cảm lạnh và cảm cúm, bạn nên nghỉ ngơi để cơ thể phục hồi. Uống nhiều cà phê có thể làm cho bạn mất nước, nguy cơ trận ốm của bạn lại kéo dài thêm một vài ngày nữa, chưa kể cả đêm mất ngủ vì chất cafestol có trong cà phê.

4. Dùng Thu*c kháng sinh bừa bãi. Dùng Thu*c cảm không đỡ, vậy bạn sẽ làm gì? Một số người còn lượng Thu*c kháng sinh từ lần ốm trước và họ lấy ra dùng hết. Tuy Thu*c kháng sinh không có hại, nhưng cũng không làm bạn đỡ hơn vì chúng chỉ trị những vết nhiễm trùng hoặc vi rút, vi khuẩn.

5. Không đọc hướng dẫn sử dụng trên Thu*c xịt mũi. Không phải ngẫu nhiên, các đoạn quảng cáo Thu*c đều có câu “đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng” Dù là loại Thu*c đơn giản nhất, bạn cũng nên theo đúng chỉ định. Nếu bạn bỏ qua hướng dẫn chỉ dùng Thu*c trong bao lâu, thì bạn đã tự làm mình khó hồi phục, do bởi nếu dùng quá lâu Thu*c sẽ xảy ra phản ứng phụ gây viêm. Đó là điều chắc chắn bạn không hề muốn.

Theo Trần Linh - Kiến thức
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/sai-lam-te-hai-ai-cung-mac-khi-bi-cam-cum-n244128.html)

Tin cùng nội dung

  • (Mangyte) - Do ho khan nhiều nên tôi khản giọng, mất tiếng. Tôi phải điều trị như thế nào để mau khỏi nhất?
  • (Mangyte) - Em chưa xác định được mình có thai hay chưa nên không dám uống Thu*c và đi khám bác sĩ.
  • Cuộc sống chăn gối vợ chồng quyết định hạnh phúc gia đình. Một số quan niệm sai lầm về bệnh T*nh d*c bạn cần loại bỏ để cuộc yêu thăng hoa.
  • Đối với người bị đuối nước, việc sơ cứu dưới nước là điều quan trọng đầu tiên nên làm, để đưa nạn nhân ra khỏi tình trạng ngạt.
  • Theo y học cổ truyền, rau mùi tàu có vị cay hơi đắng, thơm, tính ấm, có tác dụng sơ phong thanh nhiệt, kiệm tỳ, hành khí tiêu thũng, giảm đau.Rau mùi tàu thường được sử dụng làm gia vị giúp ngon miệng, tiêu hóa tốt. Là cây thảo sống hàng năm hay vài năm, có thân mọc đứng, phân nhánh ở ngọn, cao 15 - 50 cm.
  • Đông y gọi quả rau ráng là chử thực tử. Có vị ngọt, mát đi vào 2 kinh: tâm, tỳ có tác dụng thanh can, bổ thận, mạnh gân cốt, sáng mắt dùng tốt cho người có tuổi.
  • Hiện nay, dịch cúm nói chung đang đe dọa nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó ở Việt Nam, nguy cơ bùng phát dịch cúm A/H5N1 là rất cao. Làm gì để phòng chống cảm cúm nói chung, hay dịch cúm A/H5N1?
  • Bệnh cúm thường gặp trong mùa đông - xuân, y học hiện đại xếp loại bệnh do virut, bệnh dễ gây biến chứng viêm phổi, viêm tai giữa... và dễ lây lan trong cộng đồng. Đông y gọi cúm là cảm mạo phong nhiệt - cảm mạo truyền nhiễm. Phong nhiệt xâm phạm vào phần da, phế; làm mất công năng tuyên giáng của phế, kết hợp vệ khí bị trở ngại phát sinh các chứng ho, sốt, sợ gió, không sợ lạnh, mũi khô, mạch phù sác.
  • Theo Đông y, cảm cúm có 2 loại là: cảm phong hàn và cảm phong nhiệt. Cảm phong hàn còn gọi cảm mạo, là loại bệnh ngoại cảm, nhiều người mắc phải, gặp ở cả bốn mùa, nhưng mùa đông xuân, thì tỷ lệ người mắc bệnh nhiều hơn, nhất là người cao tuổi và trẻ em.
  • Phòng ngừa cảm cúm là điều cần thiết trong các kì nghỉ hay các ngày làm việc đều suôn sẻ. Các phương pháp và các cách phòng ngừa cảm cúm.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY