Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sản phụ nguy kịch do biến chứng sản khoa

Cao Bằng-Người phụ nữ 30 tuổi, nhập viện trong tình trạng huyết áp cao, phù hai chân, được chẩn đoán mắc hội chứng HELLP.

Người phụ nữ mang thai lần hai, 30 tuần, được chuyển cấp cứu từ Trung tâm Y tế huyện Quảng Hòa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh. Bác sĩ xác định bệnh nhân mắc hội chứng HELLP, đặc trưng bởi các triệu chứng tan máu nặng, men gan tăng cao, số lượng tiểu cầu giảm mạnh, nước tiểu có nhiều protein.

Kíp bác sĩ hội chẩn liên khoa, mổ cấp cứu, hồi sức tích cực, truyền máu, hạ huyết áp cho người bệnh. Em bé chào đời khỏe mạnh, nặng 800 g, chuyển điều trị tại Khoa nhi.

Riêng sản phụ tiếp tục theo dõi sát tại Khoa cấp cứu, duy trì huyết áp, cân bằng nước điện giải, thăng bằng kiềm - toan, dùng Thu*c lợi tiểu và truyền Thu*c corticoid bảo vệ tế bào gan.

Ngày 21/7, sức khỏe hai mẹ con dần ổn định.

Sản phụ theo dõi sức khỏe sau phẫu thuật. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ hoàng văn kiền, phó trưởng khoa cấp cứu, cho biết hội chứng hellp là một biến chứng sản khoa nguy hiểm của bệnh lý tiền sản giật với tỷ lệ Tu vong mẹ và bé cao.

HELLP là viết tắt tên tiếng Anh của ba dấu hiệu ở thai phụ gồm thiếu máu tán huyết (Hemolytic anemia), tăng men gan (Elevated Liver enzymes) và giảm tiểu cầu (Low Platelet count). Hội chứng này xảy ra với tần suất khoảng 0,5 đến 0,9% trên tổng số phụ nữ mang thai, chiếm từ 10 đến 20% các trường hợp tiền sản giật. Đây được xem là một biến chứng sản khoa biến thể của tiền sản giật. Cả hai bệnh lý này thường xảy ra trong giai đoạn cuối của thai kỳ hoặc sau sinh.

Bệnh thường diễn tiến nhanh, nặng, đe dọa tính mạng của cả thai phụ và thai nhi nếu không được cấp cứu kịp thời. Triệu chứng thường gặp là đau vùng dưới sườn phải hoặc vùng bụng trên, buồn nôn hoặc nôn, đau đầu, rối loạn thị lực, tăng huyết áp, có đạm trong nước tiểu, phù.

Bác sĩ khuyến cáo, phụ nữ mang thai nên đi khám thai định kỳ thường xuyên, nhất là trong ba tháng cuối thai kỳ để theo dõi huyết áp, xét nghiệm nước tiểu và xét nghiệm máu khi cần thiết, dinh dưỡng...

Nếu phát hiện bị tiền sản giật, hội chứng hellp hay bất kỳ dấu hiệu bất thường nào khác thì sẽ được nhập viện điều trị kịp thời, đảm bảo an toàn sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/san-phu-nguy-kich-do-bien-chung-san-khoa-4328161.html)

Tin cùng nội dung

  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Trong những thập kỷ trước, việc chăm sóc thai phụ chỉ chú trọng vào lúc chuyển dạ sinh, thường rất coi nhẹ trong lúc mang thai. Do vậy, tỉ lệ Tu vong mẹ và thai nhi cao.
  • Tiền sản giật – sản giật là hai thuật ngữ mô tả bệnh lý trong thai kỳ xảy ra bởi huyết áp tăng cao, tiểu đạm và phù. Đây là một trong 5 tai biến sản khoa gây ra biến chứng Tu vong mẹ và con với tỉ lệ cao.
  • Hội chứng HELLP (viết tắt của cụm từ syndrome of hemolysis, elevated liver enzymes and low platelets), là một hội chứng đặc trưng bởi các triệu chứng tán huyết, tăng men gan và giảm tiểu cầu.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Hội chứng thiếu máu tan huyết, tăng men gan, giảm tiểu cầu (HELLP) là một biến chứng sản khoa có thể đe dọa đến tính mạng sản phụ.
  • Tiền sản giật được định nghĩa là tình trạng huyết áp cao và protein dư thừa trong nước tiểu sau tuần thai thứ 20 ở phụ nữ có huyết áp bình thường trước đó.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY