Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sát thủ thầm lặng đái tháo đường có chi phí cao đứng thứ 3 trong 5 nhóm bệnh không lây nhiễm

Thông tin này được đưa ra tại Diễn đàn Quản lý hiệu quả chi phí bệnh đái tháo đường dưới góc nhìn kinh tế do Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Đại Sứ quán Đan Mạch tổ chức ngày 14/6/2019 tại Hà Nội.

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn cho biết, bệnh (ĐTĐ) trong đó chủ yếu là ĐTĐ týp 2 thường được phát hiện muộn với những biến chứng nặng nề, chi phí điều trị và quản lý bệnh rất tốn kém. Bệnh đang trở thành dịch bệnh nguy hiểm trên toàn cầu, đặc biệt ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. ĐTĐ không chỉ làm sức khỏe của người bệnh dần suy kiệt mà họ còn phải đồng chi trả chi phí lớn trong điều trị bệnh và các biến chứng.

Theo ước tính có 9,3% người trưởng thành từ 20-79 tuổi mắc bệnh ở khu vực Tây Thái Bình Dương, tương ứng với 153 triệu người mắc bệnh ĐTĐ ở khu vực này. Trong đó có trên 50% người mắc ĐTĐ không được chẩn đoán, đáng chú ý là 61% sống ở các thành phố và đô thị lớn, 80% người mắc bệnh ĐTĐ sống ở các nước có thu nhập thấp và trung bình.

Theo dự đoán của các chuyên gia y tế thế giới, trong vòng 20 năm tới bệnh sẽ tăng 42% ở các nước công nghiệp phát triển, trong khi những nước đang phát triển tỷ lệ bệnh sẽ tăng tới 170%.

Ông Phạm Lương Sơn-Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Như vậy, có thể nói ĐTĐ là một trong những vấn đề cấp bách nhất của y tế toàn cầu trong thế kỷ 21. Cứ 10 người lớn sẽ có 1 bệnh nhân vào năm 2045. Tuy nhiên, có đến một nửa số người mắc bệnh không được chẩn đoán, không biết mình mắc bệnh. Đến khi được chẩn đoán, thường đã xuất hiện các biến chứng của bệnh.

Trong khi đó, 70% trường hợp týp 2 có thể được phòng ngừa hoặc trì hoãn nếu duy trì thực hiện các lối sống lành mạnh.

Tại Việt Nam, theo số liệu của Liên đoàn Đái tháo đường Thế giới (IDF), hiện có khoảng 3,5 triệu người mắc bệnh, chiếm 5.5% dân số và có thể tăng đến hơn 6 triệu người vào năm 2045. Chi phí y tế cho bệnh nhân tại Việt Nam năm 2018 là hơn 5.300 tỷ đứng thứ 3 sau chi phí cho bệnh ung thư và tim mạch. Vì vậy, Hội thảo này sẽ chia sẻ thông tin đa chiều về gánh nặng bệnh đái tháo đường, chú trọng vào các thông tin về biến chứng và chi phí cho biến chứng bệnh. Ông Sơn nhấn mạnh.

Chi phí y tế điều trị bệnh trở thành gánh nặng không chỉ cho bệnh nhân, gia đình và xã hội. Ở nhiều quốc gia, chi phí điều trị mà bệnh nhân phải tự chi trả chiếm một nửa thu nhập trung bình của các hộ gia đình.

Để đảm bảo việc kiểm tra và điều trị đều đặn, ổn định, cần tìm các giải pháp để giảm được y tế. Chúng ta cần có các biện pháp mang tính toàn diện để đảm bảo việc điều trị của bệnh nhân tại các cơ sở y tế để quản ly’ biến chứng, giúp giảm điều trị biến chứng (chiếm phần lớn trong điều trị đái tháo đường).

ông Morten Pristed, Tham tán Y tế và giáo dục, Đại sứ quán Đan Mạch.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Morten Pristed, Tham tán Y tế và giáo dục, Đại sứ quán Đan Mạch cho biết, Diễn đàn này như một bước tiến quan trọng hướng đến nhiều hơn nữa các chương trình hợp tác chiến lược giữa Đan Mạch và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam trong việc hỗ trợ và nâng cao năng lực quản lý bảo hiểm y tế, đặc biệt là trong việc quản lý bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính. Nhóm bệnh nhân mắc các bệnh không truyền nhiễm ở Việt Nam là nhóm có tỷ lệ Tu vong cao nhất, chiếm khoảng 73%, bao gồm các bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, ung thư và tim mạch. Diễn đàn lần này sẽ đưa ra thảo luận về những gánh nặng của bệnh và việc quản lý chi phí hiệu quả dưới góc nhìn kinh tế y tế.

Tại Diễn đàn các đại biểu cũng thảo luận về các các công cụ kinh tế y tế và các kinh nghiệm quốc tế về lựa chọn Thu*c điều trị hiệu quả chi phí. Chia sẻ về các nghiên cứu về đã thực hiện tại Việt Nam, thông tin quản lý bệnh đa chiều, bao gồm các kinh nghiệm quốc tế, thông tin về các công cụ đưa ra quyết định dựa trên bằng chứng, chia sẻ và thảo luận những sáng kiến quản lý bệnh chi phí hiệu quả.

Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam cho biết đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược lâu dài (MOU) với Bảo hiểm xã hội Việt Nam trong lĩnh vực bảo hiểm y tế. Với thỏa thuận hợp tác này, phía Đan Mạch cam kết thúc đẩy các hoạt động hỗ trợ, bao gồm các khóa đào tạo, hội thảo chia sẻ kiến thức và việc cấp các học bổng khóa học ngắn hạn tại Đan Mạch.

Và trong khuôn khổ hợp tác, Đại sức quán cũng đang cấp các học bổng tới các cán bộ bảo hiểm y tế cho các khóa học hè năm 2019 tạiĐại học Copenhagen và Đại học Aarhus cung cấp theo Chương trình Học bổng Danida Fellowship Center.

Khánh Mai

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/khoang-289-nguoi-benh-dai-thao-duong-duoc-phat-hien-va-quan-ly-n158966.html)

Chủ đề liên quan:

đái tháo đường

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY