Người cao tuổi hôm nay

Chăm sóc người cao tuổi

“Siêu vắc-xin” bảo vệ nhóm đối tượng nguy cơ cao trước Covid-19 đã có mặt tại Việt Nam

Ngày 10/3, kháng thể đơn dòng Evusheld của AstraZeneca-kháng thể đơn dòng đầu tiên trên thế giới để dự phòng Covid-19-đã được Bộ Y tế chính thức cấp phép sử dụng tại Việt Nam.

việt nam kêu gọi đối thoại, bảo vệ người dân tại phiên họp đặc biệt về ukraine

Việt Nam thuộc nhóm các nước có tỷ lệ bao phủ vaccine COVID-19 cao trên thế giới

Kháng thể đơn dòng Evusheld của AstraZeneca.

Evusheld là kháng thể đơn dòng đầu tiên trên thế giới được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp phép nhằm dự phòng trước virus SARS-CoV-2, đặc biệt trên nhóm người nguy cơ cao, nhóm người yếu thế, suy giảm miễn dịch, nhóm người không có khả năng sinh kháng thể dù đã được tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc không thể tiêm vắc xin.

Khác với vắc xin, chỉ vài giờ sau khi tiêm evusheld cơ thể đã có đủ lượng kháng thể cần thiết để bảo vệ không mắc covid-19 với hiệu quả lên tới 83% và không có trường hợp nào bệnh nặng hay t* vong trong suốt 6 tháng theo dõi trong nghiên cứu provent của astrazeneca.

Evusheld đi theo con đường miễn dịch thụ động, nghĩa là tiêm vào cơ thể một lượng kháng thể đã được tổng hợp sẵn. Nhờ đó, Evusheld cung cấp đủ lượng kháng thể cần thiết để chống lại SARS-CoV-2, nhờ trung hòa các tác nhân gây bệnh và chống xâm nhập vào tế bào khỏe mạnh. Người bệnh có thể tiêm Evusheld bằng đường tiêm bắp (cơ mông).

Hiệu quả này được quan sát thấy ở cả những người bị suy giảm miễn dịch do bệnh lý hoặc đang sử dụng các Thu*c hoặc phác đồ điều trị ức chế miễn dịch và có thể không tạo được đáp ứng miễn dịch với vắc xin phòng Covid-19 như: Người cấy ghép tạng, ung thư, HIV, đang điều trị Thu*c ức chế miễn dịch (ví dụ như dùng corticoid liều cao, kéo dài) hoặc đã điều trị trong vòng 6 tháng…

Với những đặc tính ưu việt nêu trên, evusheld còn được gọi là “siêu vắc- xin”. theo tổ chức y tế thế giới (who), ước tính khoảng 2% dân số toàn cầu thuộc nhóm dễ bị tổn thương trước covid-19 do bị suy giảm miễn dịch vừa và nặng. do đó, những liều kháng thể đơn dòng evusheld nhập về việt nam vào thời điểm này được xem là công cụ quan trọng trong “kho vũ khí” chống lại covid-19, bảo vệ nhóm người yếu thế và góp phần sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Kháng thể bảo vệ nhóm người dễ bị tổn thương do covid-19 này sẽ được triển khai tại hệ thống bệnh viện đa khoa tâm anh (tại hà nội và tp hcm) thông qua sự phân phối của hệ thống tiêm chủng vnvc (thuộc công ty cổ phần vacxin việt nam).

WHO khuyến cáo tiêm vắc xin để đối phó với biến thể Omicron

Nhóm Công tác về quyền trẻ em cam kết cùng Việt Nam bảo vệ trẻ em

Mạng Y Tế
Nguồn: Thời đại (https://thoidai.com.vn/sieu-vac-xin-bao-ve-nhom-doi-tuong-nguy-co-cao-truoc-covid-19-da-co-mat-tai-viet-nam-164376.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY