Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Số ca nghi nghiễm giảm nhẹ

Tính đến 8h ngày 19/3, cả nước có 122 người nghi ngờ nhiễm nCoV và hơn 42.000 người từ vùng dịch về được theo dõi sức khỏe.

Con số nghi nhiễm giảm 4 trường hợp so với hôm qua, vẫn ở mức cao. Trong số này, 95 người mới cách ly trong ngày, 22 trường hợp cũ tiếp tục theo dõi. Số liệu do Trung tâm Đáp ứng Khẩn cấp Sự kiện Y tế Công cộng Việt Nam tổng hợp từ tất cả tỉnh thành.

Hôm qua, gần 1.000 hành khách từ châu Âu và 5.700 người từ các nước ASEAN trên 78 chuyến bay về đến Việt Nam, số người cần theo dõi sức khỏe tăng đột biến. 

Cả nước có hơn 42.000 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe, tăng gần 12.000 trường hợp trong một ngày. Trong đó hơn 34.000 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Tuy nhiên, đây chỉ là người có yếu tố dịch tễ về bệnh chứ có các triệu chứng như ho, sốt, khó thở, chưa xác định mắc bệnh.

Ngành y tế yêu cầu những người trên 14 chuyến bay có nCoV liên hệ ngay Trung tâm Kiểm soát bệnh tật địa phương để được hướng dẫn theo dõi sức khỏe, giảm nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng.

Từ 0h ngày 18/3, Việt Nam tạm dừng cấp thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh trong thời gian 30 ngày. Quyết định này không áp dụng đối với người nhập cảnh vì mục đích ngoại giao, công vụ. Tất cả hành khách nhập cảnh từ Mỹ, các nước châu Âu và ASEAN đều phải cách ly tập trung. Những người không thuộc diện cách ly tập trung sẽ cách ly tại gia đình, doanh nghiệp, cơ sở lưu trú, có sự giám sát của nhà chức trách.

Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 khẳng định Việt Nam "tăng cường tốc độ ứng phó", do tình hình Covid-19 trên thế giới đang xấu đi rất nhanh.

đến tối 18/3 ghi nhận 20 ca Covid-19. Thành phố lập 65 đội phản ứng nhanh, trong đó có 60 đội của 30 trung tâm y tế quận, huyện và 5 đội của thành phố đến sân bay lấy mẫu bệnh phẩm hành khách. Bệnh viện Đa khoa huyện Mê Linh (cũ) đang được cải tạo thành nơi cách ly tập trung để phòng, chống Covid-19; dự phòng trong trường hợp cơ sở điều trị của thành phố Hà Nội quá tải.

Đại diện lãnh đạo Hà Nội cho biết cao điểm của nguy cơ lây nhiễm bệnh trên địa bàn thành phố trong 3 đến 4 ngày tới và có thể kéo dài đến ngày 3/4. Người dân nên hạn chế mua bán ở nơi đông người; hạn chế các tuyến xe buýt, người dân nếu cần đi lại nên sử dụng phương tiện cá nhân.

ghi nhận 12 ca dương tính, trong đó 3 người đã khỏi bệnh từ tháng trước. Bệnh nhân 32 xét nghiệm âm tính lần một. Hơn 800 trường hợp đang cách ly tập trung tại huyện Củ Chi, Nhà Bè, quận 7, Quân khu 7. Thành phố sẵn sàng 9 cơ sở lưu trú trưng dụng 641 phòng và 200 giường làm nơi cách ly người có khả năng nhiễm nCoV.

tiếp tục giám sát tại cộng đồng 102 người. 141 trường hợp tiếp xúc gần được cách ly tại các trung tâm y tế quận huyện. Ngoài ra còn có 374 người cách ly tại nhà, tất cả sức khỏe bình thường. Bốn trường hợp dương tính đang được theo dõi tại bệnh viện tỉnh, không còn sốt, ho, sức khỏe ổn định.

có 82 người đang được cách ly tại các cơ sở y tế; 747 người đang được cách ly tại nhà và nơi cư trú. Thành phố lập 8 chốt phòng chống Covid-19 ở cửa ngõ nối Quảng Ninh với Hải Phòng, Hải Dương, Lạng Sơn và Bắc Giang, phòng ngừa lây nhiễm dịch bệnh.

tập trung tại các cơ sở ở Hà Nội và TP HCM do tiếp xúc với "bệnh nhân 46" và "bệnh nhân 59"; 76 tiếp viên khác dạng F3 tự cách ly tại nhà.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm hành khách nhập cảnh tại sân bay Nội Bài ngày 18/3. Ảnh: Giang Huy.

Đến nay, cả nước ghi nhận 76 bệnh nhân Covid-19; trong đó 16 ca khỏi từ tháng trước, 60 bệnh nhân đang cách ly điều trị. Các ca bệnh xâm nhập chủ yếu từ châu Âu và Mỹ, sau đó lây lan cộng đồng. 15 tỉnh, thành xuất hiện bệnh nhân, trong đó Hải Dương và Bắc Ninh lần đầu ghi nhận.

Sức khỏe hầu hết bệnh nhân ổn định, tuy nhiên có hai ca nặng đều trên 60 tuổi và có bệnh nền. Có 5 bệnh nhân đã cho kết quả xét nghiệm âm tính ít nhất một lần.

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/so-ca-nghi-nghiem-giam-nhe-4071430.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.