Tình yêu và giới tính hôm nay

Số ca ở Nhật tăng vọt, Singapore cảnh báo làn sóng dịch do Omicron

Giới chức y tế Nhật Bản tuyên bố, họ đã ghi nhận 2.638 ca mắc Covid-19 mới trong ngày 5/1, mức cao nhất trong vòng ba tháng qua.

Hãng thông tấn Kyodo cho biết, việc Nhật Bản ghi nhận số ca mắc mới theo ngày cao nhất trong vài tháng qua đã gây ra sự quan ngại về làn sóng dịch mới ở nước này, trong bối cảnh biến thể Omicron đang lây lan mạnh. 

Số liệu thống kê cho thấy, tỉnh Okinawa trong 24 giờ qua đã có thêm 623 ca nhiễm mới, khiến Thống đốc Denny Tamaki phải tuyên bố có kế hoạch yêu cầu chính quyền trung ương công bố tình trạng khẩn cấp về Covid-19 ở tỉnh này từ ngày 9/1 tới.

Nhân viên y tế Nhật Bản lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: Reuters

Ở Tokyo, giới chức nơi đây đã ghi nhận thêm 390 ca nhiễm mới trong ngày 5/1, vượt xa số trường hợp mắc bệnh được ghi nhận một ngày trước đó là 151 ca, và đây cũng là số ca nhiễm cao nhất được ghi nhận ở thủ đô Nhật Bản trong ba tháng qua.

Theo Kyodo, có 17 ca mắc Covid-19 được ghi nhận ở Nhật Bản vào hôm 5/1 là biến thể Omicron, và các trường hợp này chỉ có những triệu chứng nhẹ.

Hong Kong thắt chặt biện pháp phòng Covid-19

Hãng tin AP cho biết, giới chức Hong Kong (Trung Quốc) hôm 5/1 đã công bố lệnh cấm bay với một loạt quốc gia như Mỹ, Anh, Australia, Canada, Pháp, Ấn Độ, Pakistan và Philippines. Dự kiến, lệnh cấm sẽ có hiệu lực từ 9/1 và kéo dài 12 ngày.

“Việc ăn uống tại các nhà hàng sau 18h tối cũng bị cấm từ ngày 7/1 tới, và sẽ có hiệu lực trong vòng hai tuần. Các quán bar, salon làm đẹp hay trung tâm giải trí cũng phải đóng cửa trong khoảng thời gian này. Chúng tôi phải cố gắng kiềm chế dịch bệnh, nhằm đảm bảo sẽ không có sự bùng phát lớn nào tái diễn trong cộng đồng dân cư. Toàn Hong Kong đang nằm trên bờ vực của sự bùng phát dịch mới”, Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam nói.

“Chúng tôi lo sợ rằng đã có các chuỗi lây truyền ‘lặng lẽ’ trong cộng đồng dân cư. Một số ca mắc Covid-19 đã có nhiều hoạt động trước khi phát hiện ra bản thân họ nhiễm bệnh”, bà Lam nói thêm.

Theo hãng tin AP, đặc khu Hong Kong hiện đã ghi nhận 114 ca mắc biến thể Omicron, phần lớn đều là các trường hợp nhập cảnh.

Bộ trưởng Y tế Singapore cảnh báo làn sóng dịch do Omicron

“Các ca mắc biến thể Omicron khi đạt đỉnh có thể sẽ nhiều gấp mấy lần số trường hợp nhiễm chủng Delta được ghi nhận hồi tháng 10 và 11/2021, với khoảng 3.000 ca/ngày ở thời điểm đó. Trong khi chủng Delta cần 6-8 ngày để tăng gấp đôi ca nhiễm, thì biến thể Omicron chỉ cần 2-3 ngày để làm việc này”, Bộ trưởng Y tế Singapore Ong Ye Kung nói với hãng tin Channel News Asia hôm 5/1.

“Tuy nhiên, có ‘một tia sáng lé loi’ rằng, các nghiên cứu ở những quốc gia như Nam Phi, Mỹ và Canada cho thấy Omicron không khiến tình trạng bệnh nghiêm trọng như chủng Delta”, ông Ong Ye Kung nói thêm.

Theo số liệu của Bộ Y tế Singapore, nước này trong tuần qua đã ghi nhận 1.281 ca nhiễm Omicron, trong đó có 1.048 trường hợp là người nhập cảnh. Số người mắc biến thể Omicron chiếm khoảng 18% số ca Covid-19 được ghi nhận ở Singapore trong tuần trước.

“Với mức độ lây nhiễm cao của Omicron, có vẻ chúng ta sẽ sớm phải chịu thêm một làn sóng dịch trong cộng đồng dân cư. Để tăng cường mức độ bảo vệ người dân khỏi biến thể Omicron, chúng ta cần yêu cầu mọi người hãy nhận mũi vắc xin ngừa Covid-19 tăng cường”, Bộ Y tế Singapore cho biết.

Một số diễn biến khác về dịch bệnh

Cập nhật lúc 5h sáng ngày 6/1 của trang thống kê toàn cầu Worldometers cho thấy, dịch Covid-19 đang hoành hành ở 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm virus cho hơn 297,8 triệu người và cướp đi mạng sống của hơn 5,4 triệu bệnh nhân. Số hồi phục đạt hơn 256,6 triệu trường hợp.

Giới chức y tế Israel cho biết, họ đã ghi nhận thêm 11.978 ca nhiễm Covid-19 mới trong 24 giờ qua. Và đây là số ca nhiễm cao nhất được phát hiện kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở nước này.

“Hiện không có biện pháp gì để kiểm soát được làn sóng biến thể Omicron. Chúng tôi đã cố hết sức để giảm bớt số ca nhiễm và ‘sức công phá’ của nó, nhưng đây vẫn là một làn sóng dịch lớn ”, Giám đốc Dịch vụ y tế công thuộc Bộ Y tế Israel, bà Sharon Alroy-Preis nói.

>>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Tuấn Trần

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/the-gioi/tin-tuc-covid-19-ngay-6-1-so-ca-o-nhat-tang-vot-806768.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY