Chẩn đoán và điều trị theo y học hiện đại hôm nay

Chẩn đoán và điều trị theo y học hiện đại

Sốt và tăng thân nhiệt

Sốt là một triệu chứng cung cấp thông tin quan trọng về sự hiện diện của bệnh, đặc biệt là nhiễm trùng và những thay đổi trong tình trạng lâm sàng của bệnh nhân

Điểm thiết yếu trong chẩn đoán

Tuổi.

Phối triệu chứng.

Giảm cân.

Đau khớp.

Sử dụng chất tiêm.

Ức chế miễn dịch hoặc giảm bạch cầu.

Lịch sử của bệnh ung thư.

Thu*c.

Du lịch.

Nhận định chung

Bình thường nhiệt độ cơ thể đo ở miệng thực hiện vào giữa buổi sáng trung bình là 36,7°C (khoảng 36 - 37,4°C). Phổ này bao gồm trung bình và 2 độ lệch chuẩn, do đó bao gồm 95% dân bình thường, đo vào giữa buổi sáng (biến đổi nhiệt độ ban ngày bình thường là 0,5 - 1°C). Nhiệt độ ở hậu môn hoặc *m đ*o bình thường cao hơn nhiệt độ đo ở miệng là 0.5°C, và nhiệt độ ở nách tương ứng thấp hơn. Nhiệt độ trực tràng là đáng tin cậy hơn so với nhiệt độ miệng, đặc biệt là ở những bệnh nhân thở bằng miệng.

Sốt là một sự gia tăng nhiệt độ cơ thể đến một "điểm thiết lập" mới. Khi kích thích thích hợp hành động monocyte - đại thực bào thích hợp, các tế bào xây dựng các cytokine gây sốt, gây ra độ cao thông qua tác động ở vùng dưới đồi. Các cytokine bao gồm interleukin-1 (IL-1), yếu tố hoại tử khối u (TNF), interferon và interleukin-6 (IL-6). Độ cao nhiệt độ là kết quả từ hoặc tăng sản xuất nhiệt (ví dụ như, run rẩy) hoặc giảm mất nhiệt (ví dụ như, co mạch ngoại vi). Nhiệt độ cơ thể trong sốt cytokine gây ra hiếm khi vượt quá 41,1°C, trừ khi có tổn thương cấu trúc trung tâm điều tiết vùng dưới đồi.

Sốt

Sốt là một triệu chứng cung cấp thông tin quan trọng về sự hiện diện của bệnh, đặc biệt là nhiễm trùng và những thay đổi trong tình trạng lâm sàng của bệnh nhân. Các mô hình sốt, tuy nhiên, có giá trị để chẩn đoán cụ thể nhất trừ sốt tái phát của bệnh sốt rét, borreliosis, và các trường hợp thường xuyên của ung thư hạch, đặc biệt là bệnh Hodgkin. Hơn nữa, mức nhiệt độ cao không nhất thiết tương ứng với mức độ nghiêm trọng của bệnh. Nói chung, phản ứng sốt có xu hướng ở trẻ em lớn hơn ở người lớn. Ở người già, trẻ sơ sinh, và những người dùng Thu*c nhất định (ví dụ, NSAID hoặc corticosteroid), nhiệt độ bình thường hoặc thậm chí hạ thân nhiệt có thể được quan sát. Nhiệt độ cơ thể tăng cao đáng kể có thể dẫn đến rối loạn chuyển hóa sâu sắc. Nhiệt độ cao trong ba tháng đầu của thai kỳ có thể gây dị tật bẩm sinh, chẳng hạn như thiếu một phần não. Sốt làm tăng nhu cầu insulin và làm thay đổi sự trao đổi chất và bố trí các loại Thu*c dùng để điều trị các bệnh khác nhau liên quan đến sốt.

Tăng thân nhiệt

Tăng thân nhiệt, không qua trung gian cytokine - xảy ra khi sản xuất nhiệt của cơ thể hoặc tải nhiệt môi trường vượt quá khả năng mất nhiệt bình thường hoặc khi có suy giảm mất nhiệt; đột quỵ nhiệt là một ví dụ. Nhiệt độ cơ thể có thể tăng lên mức (> 41,1°C) có khả năng sản xuất protein biến tính không thể đảo ngược và kết quả là tổn thương não.

Hội chứng thần kinh ác tính là một phản ứng rất hiếm mang phong cách riêng và có khả năng gây Tu vong khi cho Thu*c an thần lớn, đặc biệt là haloperidol và fluphenazine; Tuy nhiên, nó cũng đã được báo cáo với các Thu*c an thần kinh không điển hình (ví dụ như olanzapine hay risperidone). Hội chứng serotonin tương tự như hội chứng thần kinh ác tính nhưng xảy ra trong vòng vài giờ uống Thu*c làm tăng nồng độ serotonin trong hệ thống thần kinh trung ương, bao gồm các Thu*c ức chế tái hấp thu serotonin, chất ức chế monoamine oxidase, Thu*c chống trầm cảm ba vòng, meperidine, dextromethorphan, bromocriptine, tramadol, lithium, và psychostimulants (chẳng hạn như cocaine, methamphetamine, và MDMA). Giật rung và tăng phản xạ thường gặp ở hội chứng serotonin trong khi giật cứng thường gặp ở hội chứng thần kinh ác tính. Hội chứng an thần kinh ác tính và serotonin chia sẻ với nhau về lâm sàng và S*nh l* bệnh học thông thường đến tăng thân nhiệt ác tính gây mê.

Điều trị

Ngừng sử dụng Thu*c vi phạm là bắt buộc. Điều trị hội chứng thần kinh ác tính bao gồm dantrolene kết hợp với bromocriptine hoặc levodopa. Điều trị hội chứng serotonin bao gồm đối kháng thụ thể serotonin - cyproheptadine trung ương hoặc chlorpromazine hoặc kết hợp với benzodiazepine. Trong những bệnh nhân rất khó để phân biệt hội chứng, việc điều trị với benzodiazepine có thể là lựa chọn điều trị an toàn nhất. Bất kể nguyên nhân, miếng xốp cồn, miếng xốp lạnh, túi nước đá, băng thụt nước, và phòng tắm đá cũng có thể giúp nhiệt độ cơ thể thấp hơn.

Nguồn: Internet.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-sot-va-tang-than-nhiet-49371.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY