Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Suy tĩnh mạch có bị biến chứng không?

Tôi bị suy tĩnh mạch sâu, chân phải độ 2, chân trái độ 1. Đã uống Thu*c 2 năm rồi, có đeo vớ chân nhưng không thường xuyên vì cảm giác khó chịu.

Chào bác sĩ,

Tôi bị suy tĩnh mạch sâu, chân phải độ 2, chân trái độ 1. Đã uống Thu*c 2 năm rồi, có đeo vớ chân nhưng không thường xuyên vì cảm giác khó chịu. Tôi nghe nói có thể chữa bằng cách đốt sóng cao tần, cho hỏi chữa ở đâu, thời gian điều trị? Khi đi ngủ rất nặng chân và khó chịu, để lâu có biến chứng gì không? Xin cảm ơn bác sĩ.

(Thai Hang - Q. Gò Vấp, TPHCM)

Chào bạn,

Trong các thông tin bạn cung cấp còn thiếu 1 số thông tin quan trọng. Đó là: bạn làm nghề gì? Bạn đã thay đổi chế độ ăn và chế độ sinh hoạt chưa?

AloBacsi giải thích sơ để bạn hiểu: bệnh suy van tĩnh mạch (SVTM) có liên quan nhiều đến nghề nghiệp, chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt.

Ví dụ bệnh hay gặp ở những người phải đứng lâu, ngồi 1 chỗ quá lâu (giáo viên, nhân viên phòng mổ, nhân viên y tế, nhân viên văn phòng, công nhân đứng máy,…), những người bị táo bón mạn (do bệnh lý ở đường tiêu hóa, do chế độ ăn ít chất xơ,…), phụ nữ có thai,…

Khi ở mức độ nhẹ như bạn (chỉ bị dãn tĩnh mạch hay SVTM), siêu âm doppler hệ tĩnh mạch chân chưa có huyết khối thì điều trị chỉ là uống Thu*c giảm triệu chứng và mang vớ y tế phòng ngừa.

Nếu để lâu không điều trị hay không phòng ngừa, bệnh sẽ nặng lên, mức độ SVTM nặng hơn như phù chân, rối loạn sắc tố da kèm chàm mạn, loét tiến triển; kèm xuất hiện tắc mạch, có huyết khối.

Khi đã điều trị bằng Thu*c và mang vớ y khoa mà không đỡ, kèm có hiện tượng tắc mạch thì sẽ có chỉ định phẫu thuật: đốt bằng sóng hay mổ.

Để điều trị, bạn nên liên hệ khoa Tim mạch hay Mạch máu BV Chợ Rẫy, ĐH Y dược, BV 115… để được khám và điều trị. Nhưng nếu bạn chỉ bị SVTM độ 1, 2 thì chưa có chỉ định phẫu thuật đâu.

Bạn nên xem lại vớ y tế mang đã đúng cách và đúng size chưa, điều chỉnh chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng cho phù hợp. Chào bạn và chúc bạn luôn khỏe.

BS-CK1 Bùi Thường Hương Thy

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/suy-tinh-mach-co-bi-bien-chung-khong-n180121.html)

Tin cùng nội dung

  • Kính chào Mangyte, BV Tai mũi họng TPHCM có khám cho trẻ em không? Tôi có thể tìm hiểu các chuyên khoa của BV này không? Xin cảm ơn và mong chờ các thông tin hữu ích từ Mangyte.
  • Chào Mangyte, tôi muốn làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống. Vì nhiều lí do tế nhị nên tôi có thể gửi mẫu máu khô đến cơ sở xét nghiệm được không? Nhờ Mangyte cho tôi một số địa chỉ xét nghiệm AND tại TPHCM cũng như giá cả tiến hành xét nghiệm này như thế nào? Xin cảm ơn Mangyte. (Đình Kiên – Long An),
  • Mangyte ơi, cho em hỏi ở TPHCM em nên đưa con em đi tiêm chủng ở đâu, thời gian nào có thể đi tiêm được ạ? Công việc của em rất bận nên muốn biết lịch để còn sắp xếp đưa cháu đi tiêm. Mangyte giúp em nhé, em cảm ơn!
  • Xin chào các bác sĩ Mangyte, Em ở phà Vàm Cống tỉnh Đồng Tháp. Em xin được tư vấn của bác sĩ như sau: Mẹ em bị áp huyết cao, bị đau nửa đầu, đi khám uống Thu*c đã hết nhưng bây giờ lại đau nhức tay chân, lúc nào cũng nóng rát, nhức mỏi như có kiến cắn ở chân, có lúc lại sưng tấy đỏ cả chân lên, đi đứng rất khó khăn, nhất là khi ngồi xuống đứng lên.
  • Cho tôi hỏi, tôi muốn khám sức khỏe xuất cảnh ở BV Chợ Rẫy thì cần làm thủ tục gì, chi phí bao nhiêu vậy? Bao lâu thì có kết quả?
  • Dì của em bị suy giãn tĩnh mạch chân, bác sĩ nói cần phẫu thuật nội soi. Cho em hỏi chi phí cho phẫu thuật này là bao nhiêu? Dì em có BHYT ở Lâm Đồng, như vậy có được hưởng bảo hiểm không? Ngoài ra có những phương pháp nào khác điều trị chứng giãn tĩnh mạch chân này không Mangyte ơi? Em cũng sợ bệnh này vì em là nhân viên văn phòng, làm sao để tránh ạ? Em cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thu Thủy - thuy.le…@gmail.com)
  • Tôi muốn hỏi: tôi bị giãn tĩnh mạch chi dưới, BS yêu cầu tôi làm siêu âm mạch máu nhưng không nói rõ là màu hay trắng đen. Xin tư vấn cho tôi siêu âm cái nào tốt hơn (tôi có đọc trên mạng có vài BS khuyên chỉ cần siêu âm trắng đen là được) và tôi cũng muốn tìm hiểu về giá cả. Xin cảm ơn sự tư vấn của Mangyte! (P. Khải - Đồng Nai)
  • Thời gian gần đây em rất hay bị tê bì lòng bàn tay. Khi em cố gắng nắm chặt bàn tay lại thấy rất đau và nhức, và dù đã cố gắng nhưng em cũng không thể nắm chặt tay lại được. Những lúc như thế em không thể làm việc gì nặng. Em đi khám thì BS chẩn đoán em bị hội chứng ống cổ tay, cho em đeo nẹp. Em nghe nói ở TPHCM có phẫu thuật nội soi điều trị bệnh này, vậy em nên đến bệnh viện nào, đăng ký phẫu thuật luôn có được không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Khôi - Bình Thuận)
  • Chào Mangyte, Tôi ở quận Bình Thạnh, TPHCM muốn nhờ Mangyte tư vấn một số thông tin về dịch vụ khám bệnh tại nhà có uy tín. Mẹ tôi bị bệnh tiểu đường và mất ngủ thường xuyên không tiện đến BV khám vì sức khoẻ yếu. Mong Mangyte giúp đỡ, xin cảm tạ. (Chu Lệ Hà - Quận Bình Thạnh, TPHCM)
  • Chụp X quang hệ tiết niệu bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Urography, IVU) còn được gọi là chụp X quang bể thận bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Pyelography, IVP) là kỹ thuật sử dụng X quang và Thu*c cản quang tiêm qua đường tĩnh mạch để giúp khảo sát thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. IVU có thể giúp tìm kiếm sỏi thận cũng như nguyên nhân gây nhiễm trùng đường tiểu, tiểu ra máu hoặc những tổn thương khác của đường tiết niệu.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY