Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Tác dụng phụ của nifedipin trị tăng huyết áp

Tăng huyết áp là một bệnh mạn tính và ngày càng trở nên phổ biến trong cộng đồng. Khi bị tăng huyết áp phải điều trị bằng Thu*c,
Tăng huyết áp là một bệnh mạn tính và ngày càng trở nên phổ biến trong cộng đồng. Khi bị tăng huyết áp phải điều trị bằng Thu*c, người bệnh cần phải tuân thủ tuyệt đối chế độ điều trị của bác sĩ giúp giảm nguy cơ mắc các biến chứng tim mạch và Tu vong cho người bệnh.

Nifedipin là một trong những Thu*c quen thuộc đối với người bệnh tăng huyết áp. Tác dụng chống tăng huyết áp là do Thu*c làm giảm sức căng ở cơ trơn các tiểu động mạch do đó làm giảm sức cản ngoại vi và làm giảm huyết áp. Sau khi dùng Thu*c từ 4 - 6 tuần huyết áp sẽ ổn định. Trong điều trị, Thu*c có thể dùng riêng rẽ hoặc phối hợp với các Thu*c hạ huyết áp khác như các Thu*c chẹn giao cảm beta, các Thu*c lợi tiểu hoặc ức chế men chuyển.

Tuy nhiên, khi dùng Thu*c này người bệnh cần lưu ý tới dạng Thu*c. Trên thị trường hiện có hai loại: dạng viên nang có các hàm lượng 5mg, 10mg, và 20mg và viên nén (giải phóng chậm) tác dụng kéo dài có chứa các hàm lượng 30mg, 60mg, và 90mg. Mỗi dạng Thu*c cho mục đích điều trị khác nhau và số lần dùng Thu*c cũng khác nhau.

Dạng viên nang thường dùng điều trị cơn cấp tính của bệnh trị tăng huyết áp ">tăng huyết áp. Dạng này thường dùng đường uống hoặc đặt dưới lưỡi (cách dùng là chọc thủng viên Thu*c, nhai hoặc bóp hết dung dịch chứa trong viên Thu*c vào miệng hoặc cắn vỡ viên Thu*c rồi nuốt). Tùy vào hàm lượng viên Thu*c, bác sĩ có thể chỉ định ngày dùng Thu*c từ 2 - 3 lần. Tuy nhiên gần đây, nhiều công trình nghiên cứu cho thấy nifedipin đặt cho tan dưới lưỡi có thể gây ra nhiều tai biến như tụt huyết áp quá mức, làm huyết áp giao động không kiểm soát được (nên hiện nay đã có khuyến cáo không được dùng để điều trị trị tăng huyết áp ">tăng huyết áp, đặc biệt trong cơn tăng huyết áp).

Đối với dạng viên nén giải phóng chậm phải nuốt chửng nguyên viên Thu*c, không được nhai, không bẻ hoặc làm vỡ viên Thu*c. Vì nếu làm vỡ viên Thu*c khi uống, hoạt chất sẽ được giải phóng ra ồ ạt, dẫn đến quá liều sẽ gây nguy hiểm cho bệnh nhân. Đối với dạng Thu*c này thông thường người bệnh chỉ phải dùng Thu*c ngày 1 lần.

Các tác dụng không mong muốn thường xảy ra ở giai đoạn đầu dùng Thu*c và giảm dần sau vài tuần hoặc sau khi điều chỉnh lại liều điều trị. Thường gặp nhất bao gồm các triệu chứng như phù mắt cá chân, đau đầu, mệt mỏi, chóng mặt, nóng đỏ bừng mặt; đánh trống ngực, tim đập nhanh (xảy ra phổ biến và rất bất lợi, nhiều khi phải bỏ Thu*c). Ngoài ra, một số người bệnh thấy buồn nôn, tiêu chảy hoặc táo bón.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tac-dung-phu-cua-nifedipin-tri-tang-huyet-ap-13308.html)

Tin cùng nội dung

  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Chứng mệt mỏi trong ung thư là luôn có cảm giác mệt suốt ngày và không dễ cải thiện sau khi nghỉ ngơi. Cần tham khảo tư vấn chuyên gia để có phương pháp chăm sóc tốt nhất
  • Mệt mỏi có thể là triệu chứng của bệnh ung thư, hoặc do tác dụng phụ của điều trị như xạ trị hoặc hóa trị. Sự căng thẳng khi phải sống chung với ung thư cũng là một nguyên nhân gây mệt mỏi.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY