Giảm cân hôm nay

Tại sao phụ nữ thường tăng mỡ bụng đáng kể ở tuổi trung niên?

Nếu bạn là một phụ nữ trung niên và bạn nhận thấy rằng vòng giữa của mình đang mở rộng, đừng vội hoảng sợ vì bạn không hề đơn độc. Đây là một thay đổi sinh lý thực sự xảy ra với hầu hết tất cả phụ nữ khi chúng ta già đi.

Trong những năm trước khi mãn kinh, mức độ của các hormone như estrogen thay đổi. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng những thay đổi này sẽ dẫn đến những thay đổi về hình dạng cơ thể, cùng với các cơn bốc hỏa, thay đổi tâm trạng, kinh nguyệt không đều, khó ngủ và hơn thế nữa.

Quá trình chuyển đổi tiền mãn kinh này, thường bắt đầu từ 45 đến 55 và kéo dài trong khoảng 7 năm, chính thức kết thúc một năm sau kỳ kinh cuối cùng. Vào thời điểm đó, phụ nữ được cho là trong thời kỳ mãn kinh.

Phụ nữ có xu hướng tích trữ nhiều chất béo trong cơ thể ở đùi và hông hơn, dẫn đến thân hình “quả lê".

Trước khi chuyển sang thời kỳ mãn kinh, phụ nữ có xu hướng tích trữ nhiều chất béo trong cơ thể ở đùi và hông hơn, dẫn đến thân hình “quả lê”, trong khi nam giới có xu hướng tích trữ nhiều chất béo hơn ở vùng bụng, khiến họ thêm "hình quả táo".

Nhưng xung quanh thời kỳ mãn kinh, có một sự thay đổi đáng chú ý về nơi phụ nữ lưu trữ chất béo trên cơ thể của họ. Trong một nghiên cứu năm 2021, Tiến sĩ Gail Greendale, giáo sư y khoa tại Trường Y David Geffen thuộc Đại học California, Los Angeles, Mỹ và các đồng nghiệp của bà đã theo dõi cơ thể của 380 phụ nữ trung niên ở Boston và Los Angeles thay đổi như thế nào trong 12 năm, bao gồm cả thời gian trước, trong và sau khi họ chuyển sang thời kỳ mãn kinh.

Mặc dù các kết quả khác nhau tùy theo chủng tộc và dân tộc, nhưng kết quả chung là vào khoảng thời kỳ mãn kinh, phụ nữ bắt đầu tích trữ chất béo giống nam giới hơn - ít hơn ở vùng đùi và hông và nhiều hơn ở vùng bụng.

Đàn ông cũng thường tăng mỡ ở vòng giữa khi họ già đi, nhưng đó là một sự thay đổi chậm hơn và ổn định hơn.

Theo Tiến sĩ Greendale, các nhà nghiên cứu không biết chính xác lý do tại sao những thay đổi này trong quá trình lưu trữ chất béo lại xảy ra, nhưng chúng là thứ cần để mắt tới.

Tăng mỡ bụng - đặc biệt là loại mỡ nội tạng nằm sâu bên trong bụng và bao quanh các cơ quan - có liên quan đến việc gia tăng một số nguy cơ sức khỏe nhất định, như bệnh tim, tiểu đường và ung thư. Tiến sĩ Greendale cho biết, chất béo này có thể phát triển không chỉ khi mãn kinh mà còn khi căng thẳng, lười vận động, ăn kiêng kém.

Tăng mỡ bụng có liên quan đến việc gia tăng một số nguy cơ sức khỏe nhất định.

Mặt khác, chất béo được lưu trữ ở đùi và hông, tạo ra hình dạng quả lê, dường như có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường và bệnh tim.

Chính vì lý do này, nếu bạn vẫn cảm thấy chán nản với sự thay đổi của cơ thể, mặc dù đã có một chế độ ăn kiêng và chương trình tập thể dục tốt, thì Tiến sĩ Greendale đã khuyến nghị một liều thuốc từ bi cho bản thân. “Nếu phần giữa của tôi không thay đổi, tôi sẽ hiểu rằng đó là một phần của giai đoạn cuộc đời mà tôi đang trải qua”.

Xem thêm:

Omicron tồn tại lâu hơn trên nhựa và da so với các biến thể COVID trước đó

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tai-sao-phu-nu-thuong-tang-mo-bung-dang-ke-o-tuoi-trung-nien-732660.html)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY