Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tăm xỉa răng đâm thủng tá tràng bé trai

TP HCM-Bé trai 8 tuổi nuốt tăm xỉa răng mà không biết, đau bụng vùng hông phải suốt nhiều tuần, bác sĩ chẩn đoán nhầm là viêm loét dạ dày.

Ban đầu bé khám ở bệnh viện địa phương, bị chẩn đoán nhầm nên điều trị nhầm, tình trạng ngày càng nặng nên chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2. Ngày 6/9, bác sĩ Vương Minh Chiều, Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 2, cho biết kết quả siêu âm ghi nhận bé bị phù nề thành tá tràng. Chiếc tăm tre không phải vật cản quang, X-quang hay siêu âm chưa thể nhận diện dị vật nên bé được tiếp tục CT Scan ổ bụng.

Kết quả CT cho thấy dị vật trong lòng tá tràng bệnh nhân đã đâm thủng xuyên thành hướng xuống, gây viêm thâm nhiễm tụ dịch xung quanh. Các bác sĩ phẫu thuật nội soi lấy ra chiếc tăm tre dài 5 cm, khâu lại hai lỗ thủng. Sau can thiệp, sức khỏe bệnh nhi cải thiện, giảm viêm và ăn uống lại bình thường.

Tăm xỉa răng được bác sĩ gắp ra ngoài cơ thể bé. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

"Bệnh nhi không rõ đã nuốt tăm nên các bác sĩ gặp nhiều khó khăn trong quá trình chẩn đoán", bác sĩ chia sẻ. Nếu để lâu hơn, dị vật có nguy cơ gây viêm phúc mạc, dẫn đến nhiễm trùng huyết, nặng hơn nữa là sốc nhiễm trùng. Bên cạnh đó, thành tá tràng phù nề nhiều làm miệng nối khó lành, bé có thể phải trải qua nhiều ca phẫu thuật phức tạp hơn.

Để tránh trường hợp tương tự, bác sĩ khuyến cáo phụ huynh hạn chế cho trẻ sử dụng tăm để xỉa răng. Khi nghi ngờ trẻ nuốt dị vật, cần đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để kịp thời cứu chữa.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tam-xia-rang-dam-thung-ta-trang-be-trai-4508107.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Chủ xe máy sẽ đến UBND xã, phường hoặc các điểm thu phí tại khu phố để nộp hoặc chính quyền địa phương cử cán bộ đến thu và cấp biên lai cho người nộp.
  • Trong khi thành phố thay đổi thời gian cấm đường ở khu trung tâm cho diễn tập mít tinh, nhiều người dân không biết nên vẫn chọn lộ trình khác di chuyển khiến nhiều khu vực xảy ra ùn ứ.
  • Ngày 25/3, tin từ BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ khoa Nộisoi của BV này vừa nội soi lấy ra một cây tăm tre đâm thủng thành đại tràng củabệnh nhân nữ tên CTH (56 tuổi).
  • Vi phạm các quy định cho vay, Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh TP HCM, đã duyệt cho vay trái quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 61 tỉ đồng.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY