Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Tăng cường theo dõi tính an toàn của một số loại Thuốc

Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có Công văn số 843/QLD-TT gửi các cơ sở y tế trong cả nước và các bệnh viện
Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có Công văn số 843/QLD-TT gửi các cơ sở y tế trong cả nước và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ thông báo về tính an toàn và các phản ứng có hại của Thuốc chống đông máu chứa enoxaparin và các Thuốc chứa heparin trọng lượng phân tử thấp; Thuốc chứa thiocolchicoside đường uống hoặc đường tiêm.

Đối với Thuốc chống đông máu chứa enoxaparin và các Thuốc chứa heparin trọng lượng phân tử thấp, theo Cục Quản lý Dược, Cơ quan quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã ban hành khuyến cáo đối với việc sử dụng enoxaparin cũng như các Thuốc chống đông máu chứa heparin trọng lượng phân tử thấp khác. Theo khuyến cáo này, các cán bộ y tế cần hết sức thận trọng trong việc: xác định thời điểm để có thể tiến hành thủ thuật đặt/gỡ bỏ catheter tủy sống ở những bệnh nhân đang dùng Thuốc chống đông máu, ví dụ như enoxaparin; trì hoãn việc sử dụng các Thuốc chống đông máu một khoảng thời gian nhất định sau khi gỡ bỏ catheter, nhằm giảm thiểu nguy cơ tụ máu nội tủy/ngoài màng cứng và bị liệt về sau sau khi thực hiện các thủ thuật gây tê ngoài màng cứng và chọc dò tủy sống.

Đối với Thuốc chứa thiocolchicoside đường uống hoặc đường tiêm, Cục Quản lý Dược cho biết, Cơ quan quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) đã công bố khuyến cáo của Ủy ban các sản phẩm Thuốc sử dụng cho người (CHMP) - thuộc EMA, về việc hạn chế sử dụng các Thuốc có chứa thiocolchicoside đường uống hoặc đường tiêm trên toàn liên minh châu Âu. Theo đó, các Thuốc này chỉ nên sử dụng để hỗ trợ trong điều trị đau do co cứng cơ cấp tính trong bệnh lý cột sống cho đối tượng người lớn và thanh thiếu niên từ 16 tuổi trở lên. Đồng thời, cần giới hạn liều của thiocolchicoside đường uống hoặc đường tiêm. Khuyến cáo này được đưa ra sau khi có những bằng chứng thực nghiệm mới cho rằng thiocolchicoside được chuyển hóa trong cơ thể thành chất chuyển hóa có thể gây tổn hại đến sự phân chia tế bào, dẫn đến đột biến dị bội (sự bất thường về số lượng và sự sắp xếp các nhiễm sắc thể).

Khuyến cáo của CHMP đối với cán bộ y tế về Thuốc này cụ thể như: việc sử dụng thiocolchicoside đường toàn thân chỉ được khuyến cáo sử dụng để điều trị hỗ trợ cho chứng co cứng cơ cấp tính trong bệnh lý cột sống cho đối tượng người lớn và thanh thiếu niên từ 16 tuổi trở lên; Thuốc không được khuyến cáo sử dụng trong các bệnh mạn tính phải điều trị lâu dài; liều uống tối đa khuyến cáo là 8mg mỗi 12 giờ; thời gian điều trị không nên quá 7 ngày liên tiếp. Khi tiêm bắp, liều tối đa nên là 4mg mỗi 12 giờ và tối đa không quá 5 ngày; Thuốc không nên sử dụng ở phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú hoặc những phụ nữ có khả năng mang thai do không sử dụng biện pháp Tr*nh th*i phù hợp...

Do đó, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh, các đơn vị kinh doanh dược phẩm trên địa bàn các thông tin liên quan đến tính an toàn, phản ứng có hại Thuốc chống đông máu chứa enoxaparin và các Thuốc chứa heparin trọng lượng phân tử thấp; Thuốc chứa thiocolchicoside đường uống hoặc đường tiêm; đồng thời hướng dẫn các cơ sở KCB trên địa bàn tăng cường theo dõi, phát hiện và xử trí các trường hợp xảy ra phản ứng có hại của các Thuốc này.

Thái bình
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tang-cuong-theo-doi-tinh-an-toan-cua-mot-so-loai-thuoc-13321.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY