Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tăng cường tuyên truyền để “hút” người dân tham gia BHXH

Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân (tháng 5/2020) năm nay có ý nghĩa hơn khi từ đầu năm đến nay, dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng đến số người tham gia BHXH, BHYT nên việc tăng cường công tác tuyên truyền, nhất là tuyên truyền trực tiếp để thu hút người dân tham gia vào hệ thống BHXH được xem là giải pháp quan trọng của ngành BHXH...

Nhiều yếu tố ảnh hưởng đến phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu cho hay, việc Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1676/QĐ-TTg chỉ đạo lấy tháng 5 hằng năm là Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân nhằm tạo điểm nhấn trong công tác truyền thông, thu hút sự chú ý của mọi tầng lớp nhân dân đối với chính sách BHXH, đặc biệt là BHXH tự nguyện. Theo đó, sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích, vận động nhân dân tham gia BHXH hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân; truyền thông, phổ biến, giáo dục, động viên và nâng cao ý thức trách nhiệm của người sử dụng lao động trong việc chủ động tham gia BHXH cho người lao động (NLĐ).

Trong Nghị quyết 28-NQ/TW, Trung ương đã nhận định, mặc dù đạt được kết quả nhất định, nhưng việc mở rộng và phát triển đối tượng tham gia BHXH còn dưới mức tiềm năng; độ bao phủ BHXH tăng chậm. Đồng thời, Nghị quyết cũng đưa ra nhiều nội dung cải cách và giải pháp nhằm tăng nhanh đối tượng tham gia BHXH, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân.

Ngay khi Nghị quyết 28 được ban hành, Chính phủ đã có Chương trình hành động; đồng thời ban hành Nghị quyết số 102/NQ-CP giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, kèm theo nhiều giải pháp thực hiện. Bên cạnh đó, với dư địa để phát triển đối tượng tham gia BHXH còn rất lớn, đặc biệt là BHXH tự nguyện, BHXH Việt Nam đã chủ động phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHXH, trong đó tập trung vào BHXH tự nguyện. Vì vậy, đến hết năm 2019, cả nước đã có trên 15,767 triệu người tham gia BHXH, trong đó có trên 570.000 người tham gia BHXH tự nguyện (tăng gần 300.000 người so với năm 2018)...

Tuy nhiên, theo Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều đơn vị, DN phải thu hẹp sản xuất kinh doanh, NLĐ không có việc làm phải nghỉ việc; thu nhập người dân giảm nên không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Trong khi đó, các hoạt động tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cũng phải tạm hoãn để thực hiện giãn cách xã hội... dẫn đến số người tham gia BHXH, BHYT giảm. Cụ thể: Trong 4 tháng đầu năm 2020, cả nước có 14,419 người tham gia BHXH bắt buộc (giảm 780.000 người so với năm 2019) và có 557.000 người tham gia BHXH tự nguyện (giảm 16.000 người so với năm 2019)...

Tăng cường công tác tuyên truyền để thu hút người dân tham gia BHXH, BHYT. Ảnh: TM

Sẽ phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện đạt tối thiểu 50 người/huyện

Thực tiễn cho thấy, phải mất quá trình rất lâu người dân mới có thể hiểu, cảm nhận được lợi ích thiết thực của chính sách BHXH. Chính vì vậy, Đề án của Chính phủ xác định mục tiêu hướng đến tất cả cán bộ, đảng viên, nhân dân hiểu rõ được lợi ích, vai trò, ý nghĩa và những nội dung cải cách chính sách BHXH. Theo đó, nội dung cải cách chính sách BHXH được xác định là vấn đề gốc và cốt lõi; phải thực hiện theo lộ trình với nhiều quy định mới. Ngay trong quá trình thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW, các vấn đề xây dựng chính sách đang ở trong giai đoạn đầu nên nhiều chủ trương, định hướng cần phải được hiện thực hóa, từ đó nội dung truyền thông sẽ được cụ thể và rõ ràng hơn.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu cho biết, năm nay là năm đầu tiên thực hiện Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân. Tuy bị tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19 song chúng tôi vẫn kỳ vọng, với sự quan tâm sâu sắc và sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, sẽ góp phần tạo thống nhất trong toàn hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương; đồng thời tăng cường vai trò, trách nhiệm của các bộ, ban ngành, tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện chính sách, pháp luật BHXH.

“Chúng tôi cũng dự kiến sẽ phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện trong và sau Lễ ra quân đạt tối thiểu 50 người/huyện, phấn đấu hoàn thành 50% chỉ tiêu kế hoạch năm 2020 và 6 tháng đầu năm. Đồng thời, phát huy vai trò của cơ quan BHXH và Bưu điện các cấp trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện để gia tăng số người tham gia BHXH tự nguyện, nhằm hoàn thành tốt các chỉ tiêu được giao”- Phó Tổng Giám đốc BHXH Trần Đình Liệu cho biết.

Nam Trần

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tang-cuong-tuyen-truyen-de-hut-nguoi-dan-tham-gia-bhxh-n174581.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY