Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Tăng gấp 3 lần thanh thiếu niên Tu vong vì bệnh AIDS

UNICEF gần đây đã thống kê trong 15 năm, số thanh thiếu niên ch*t vì bệnh AIDS tăng gấp 3 lần trước đây. Điều đáng lo ngại là phần lớn các thanh thiếu niên mắc AIDS đã Tu vong đều mắc căn bệnh này khi họ còn rất trẻ.
Như ở các nước Châu Phi, AIDS là nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong độ tuổi thanh thiếu niên từ 10 đến 19.

Cũng cùng thông tin thống kê này, các quốc gia khác cũng cho biết trong các nhóm độ tuổi mắc HIV thì nhóm trẻ em vị thành niên là nhóm duy nhất mà con số Tu vong không giảm mà còn có xu hướng tăng.

Trong số đó, hầu hết các thanh thiếu niên ch*t vì bệnh AIDS thường đã mắc HIV từ khi họ còn rất nhỏ. Vì 10 – 15 năm trước đây, khi ít phụ nữ mang thai và bà mẹ sống chung với HIV được nhận Thu*c ARV để dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Đối với nhiều đứa trẻ, chúng đã đánh mất cuộc sống của mình vì AIDS, chúng sống tới tuổi thanh thiếu niên của mình mà không hề biết trong người mình có virus HIV. Và thanh thiếu niên từ độ tuổi 15-19 cứ 1 giờ lại có 26 ca nhiễm mới.

Craig McClure, Giám đốc chương trình HIV/AIDS toàn cầu của UNICEF, cho biết tại buổi công bố báo cáo: “Điều quan trọng là chúng ta cần tìm ra giải pháp cho những người trẻ tuổi mắc dương tính với HIV được hỗ trợ chăm sóc tối đa.” Thực tế, chỉ có 1/3 trong số 2,6 triệu trẻ em dưới 15 tuổi nhiễm HIV đang được điều trị. Kể từ năm 2000, gần 1,3 triệu ca nhiễm mới ở trẻ em đã được ngăn chặn, phần lớn là do các tiến bộ trong công tác phòng chống từ mẹ lây truyền HIV sang con.

Đến năm 2014, tỉ lệ 3 trong 5 phụ nữ mang thai nhiễm HIV được điều trị ARV để ngăn ngừa lây truyền virus sang con của họ. Ông Craig McClure nói thêm: “Điều này đã giảm 60% tỉ lệ Tu vong từ bệnh AIDS ở trẻ em dưới 4 tuổi kể từ năm 2000. Những nỗ lực này đã loại bỏ nhiều ca lây truyền từ mẹ sang con và làm thay đổi diễn biến của dịch bệnh cho các thế hệ tiếp theo lứa tuổi thanh thiếu niên.”.

Hà Anh

(Theo Daily Mail)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tang-gap-3-lan-thanh-thieu-nien-tu-vong-vi-benh-aids-22362.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY