Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tăng lương để bác sĩ chuyên tâm vào nghề và giữ vững y đức

(MangYTe) Những năm qua, ngành y tế hướng đến sự đổi mới toàn diện để đáp ứng sự hài lòng của người bệnh cũng là giúp thầy Thu*c giữ vững lời thề Hippocrates.

Ở thời đại nào thì nghề y cũng là một nghề đặc biệt, liên quan trực tiếp đến tính mạng và sức khỏe con người. Tuy nhiên, ở mỗi giai đoạn lại có những nhìn nhận và đòi hỏi khác nhau về y đức.

Ngày nay, bên cạnh việc cứu chữa cho người bệnh, thầy Thu*c phải lo toan cuộc sống của chính bản thân và bệnh viện phải lo tự chủ tài chính.

Trong mọi thời đại, ngành y luôn là ngành đặc biệt, liên quan đến sức khỏe con người. (Ảnh minh họa. Nguồn: KT)

Theo Giáo sư Phạm Mạnh Hùng, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, nguyên Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, để giữ vững được y đức, ngành y tế cần có giải pháp tổng thể giải quyết mối quan hệ giữa sự cống hiến và mưu sinh của thầy Thu*c: “Nếu không quan tâm đến bài toán tổng thể của hệ thống y tế thì chúng ta không giải quyết được vấn đề tự chủ trong bệnh viện. Tự chủ nhằm phát huy tính năng động của người quản lý là đúng nhưng nếu đặt tự chủ kèm theo vấn đề giải quyết lương cho người thầy Thu*c thì tôi xin khẳng định, không lãnh đạo bệnh viện nào lại không muốn bệnh viện của mình quá tải. Bởi vì nếu quá tải thì bệnh viện mới kiếm được nhiều tiền và phúc lợi, lương của nhân viên mới được đảm bảo, chính vì vậy, nó liên quan cả đến những vấn đề đãi ngộ đối với người thầy Thu*c".

Cách đây 13 năm, Nghị quyết 46 của Bộ Chính trị nêu rõ: “Nghề y là một nghề đặc biệt, cần được tuyển chọn, đào tạo, sử dụng và đãi ngộ đặc biệt.” Quan điểm này, tiếp tục được khẳng định tại Nghị quyết 20 (năm 2017) của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

Thực hiện điều này, ngành y tế đã và đang đổi mới toàn diện để hướng tới sự hài lòng của người bệnh và cũng là giải quyết mối quan hệ giữa cống hiến và mưu sinh của thầy Thu*c.

Trước hết, là những nỗ lực giảm tải cho bệnh viện tuyến trên. kể từ 60 năm qua, chưa bao giờ nhiều bệnh viện được xây mới hoặc nâng cấp, mở rộng như hiện nay. đề án bệnh viện vệ tinh được triển khai, nâng cao năng lực chuyên môn cho tuyến dưới, hay việc bác sĩ phải thực hiện nghĩa vụ luân phiên về tuyến dưới, bác sĩ trẻ trước khi về tuyến trung ương công tác phải làm việc tại huyện nghèo ít nhất 2 năm đang dần tháo gỡ tình trạng quá tải bệnh viện hiện nay.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, ngành y tế sẽ phát triển như kiềng 3 chân: “Thứ nhất, là chăm sóc sức khỏe con người khi chưa bị bệnh (chăm sóc sức khỏe ban đầu tại y tế cơ sở, gắn với nguyên lý y học gia đình…). Thứ 2 là khi đã bị bệnh phải vào viện, kể cả hệ thống công lập hay dân lập, người bệnh cần được khám chất lượng nhất và hài lòng nhất, không để ai khó khăn tài chính mà bị bỏ lại phía sau, kể cả việc ứng dụng các kỹ thuật cao. Thứ 3 là tài chính y tế, nhân lực y tế và các cung ứng khám chữa bệnh là Thu*c và trang thiết bị".

Sau nhiều năm bươn chải lấy thu bù chi vì ngân sách được cấp ngày một giảm, đến nay, tiền lương của thầy Thu*c được tính vào giá dịch vụ y tế, vừa góp phần giúp thu đủ chi, vừa khuyến khích các bệnh viện lấy bệnh nhân làm trung tâm, đã động viên y, bác sĩ nâng cao năng lực chuyên môn và tinh thần phục vụ người bệnh.

Bộ y tế cũng đề xuất chính phủ và bộ nội vụ xem xét nâng bậc lương khởi điểm của bác sĩ lên bậc 2; tức là sau thời gian thử việc sẽ hưởng lương khởi điểm hệ số 2,67, thay vì 2,34 như hiện nay, hướng tới đảm bảo công bằng để thầy Thu*c yên tâm công tác.

Ông nguyễn tiến quyết, nguyên giám đốc bệnh viện việt đức cho rằng, bên cạnh việc nâng cao thu nhập cho thầy Thu*c, ngành y tế đang sửa đổi, bổ sung những quy định để giám sát thu chi, minh bạch công tư trong bệnh viện là hướng đi đúng: “các phương pháp tốt nhất để nâng cao thu nhập bằng đồng lương chính đáng để các bác sĩ có thể yên tâm làm công tác chuyên môn thật tốt. điều đó đúng nhưng chưa đủ. khi đã thực hiện nâng đồng lương đảm bảo cuộc sống cho các bác sĩ thì chúng ta cũng cần phải quan tâm hơn đến việc đề cao kỷ luật nghiêm minh trong khám, chữa bệnh cho bệnh nhân thì mới hạn chế tối đa được tiêu cực".

Vẫn biết rằng, thực hiện lời thề y đức là sứ mệnh cao cả của thầy Thu*c nhưng “có thực mới vực được đạo”. các biện pháp tổng thể đổi mới toàn diện ngành y sẽ góp phần động viện thầy Thu*c giữ vững được y đức, luôn đặt tính mạng, sức khỏe của người bệnh lên trên hết. để mỗi ca trực là một sự hăng say hết mình, nhận mỗi cuộc gọi lúc nửa đêm không một chút nề hà. bệnh viện không còn quá tải, bác sĩ sẽ đủ thời gian để động viên, tư vấn kỹ lưỡng cho bệnh nhân. khi đó, không chỉ đọc lời thề hippocrates trước khi ra trường mà trái tim mỗi thầy Thu*c sẽ “nguyện suốt đời hành nghề trong sự vô tư và thân thiết…”, cũng như tự hào về nghề nghiệp cao quý và sứ mệnh thiêng liêng của mình./.

Văn Hải

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế nông thôn (https://kinhtenongthon.vn/tang-luong-de-bac-si-chuyen-tam-vao-nghe-va-giu-vung-y-duc-post17439.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte ơi, Em bị trĩ độ 3, có chỉ định mổ của bác sĩ nhưng em sợ dao kéo lắm. Em là nhân viên công ty may, bị trĩ mà uống Thu*c lâu rồi không đỡ. Vậy có cách nào giúp em điều trị trĩ mà không cần phẫu thuật không? Em rất mong nhận câu trả lời của Mangyte! (Thúy Hạnh – Bình Dương)
  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Tôi làm công việc kinh doanh, gần đây gặp nhiều áp lực quá nên huyết áp tăng cao, thường xuyên đau đầu. Tôi muốn đi khám bệnh nhưng ngại chen chúc, chờ đợi. Nhờ Mangyte giới thiệu giúp tôi địa chỉ khám bệnh vừa tin cậy vừa nhanh chóng nhé. Tôi xin cảm ơn! (Bảo Anh – TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Theo ghi nhận của Hiệp hội về Lão hóa, khoảng hai phần ba những người chăm sóc bệnh nhân vẫn phải làm việc bên ngoài. Hãy cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân.
  • Là một người chăm sóc bệnh nhân không phải là việc đơn giản, bài viết này giúp chúng ta hiểu được những áp lực và cách đối phó với áp lực của người chăm sóc.
  • Người chăm sóc sức khỏe là người chăm sóc cơ bản cho một người có bệnh mạn tính. Bệnh mạn tính là một căn bệnh kéo dài trong một thời gian dài hoặc không thể khỏi được
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY