Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tăng nguy cơ béo phì và tiểu đường sau này ở những trẻ sinh mổ

Một nghiên cứu mới cho thấy, trẻ sinh mổ có nguy cơ dễ bị béo phì và đái tháo đường typ 2 khi trưởng thành.

Nghiên cứu trên 33.000 phụ nữ sinh từ năm 1946 đến 1964, gần 1.100 người đã được sinh ra bằng phương pháp mổ. Trong số những phụ nữ này, 37% bị béo phì và 6% đã được chẩn đoán mắc bệnh loại 2 vào năm 2014.

Bác sĩ Jorge Chavarro, Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan, Boston, nhà nghiên cứu chính cho biết, kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy mối quan hệ được xác định trước đây giữa sinh mổ và béo phì ở trẻ em có thể kéo dài đến tuổi trưởng thành và các tình trạng sức khỏe liên quan đến béo phì được quan sát chủ yếu trong cuộc sống của người trưởng thành, như bệnh loại 2.

Hơn 1,2 triệu trẻ sơ sinh được sinh ra với sinh mổ tại Hoa Kỳ mỗi năm, chiếm gần 1/3 số ca sinh trên toàn quốc. Chavarro cho biết, giảm sinh mổ có thể giúp ngăn ngừa hậu quả như ở trẻ sau này.

Kết quả nghiên cứu cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải thận trọng hơn nữa về việc giảm tỷ lệ sinh mổ, đặc biệt là khi không có chỉ định sản khoa hoặc y tế rõ ràng, vì ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con cái thậm chí có thể biểu hiện sau nhiều thập kỷ sau đó.

Theo các nhà khoa học, những em bé được sinh mổ dễ bị béo phì và tiểu đường vì chúng không được tiếp xúc với lợi ích bảo vệ của vi khuẩn trong tử cung và *m đ*o người mẹ.

Có nhiều dữ liệu về vai trò của hệ vi sinh vật trong tử cung và *m đ*o trong việc xác định sức khỏe của trẻ ở thời thơ ấu và tuổi trưởng thành. Trong quá trình mang thai, tần suất khám *m đ*o và sử dụng kháng sinh có thể ảnh hưởng đến quần thể vi khuẩn sống ở cả mẹ và trẻ sơ sinh.

Trẻ em sinh mổ cũng có thể có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn và các vấn đề sức khỏe khác cao hơn so với những trẻ tiếp xúc với microbiome *m đ*o của mẹ khi chuyển dạ.

Trẻ sơ sinh của những bà mẹ trải qua sinh mổ cũng có thể được bú muộn hơn so với những bà mẹ sinh thường. Việc bú muộn này có liên quan đến sự thay đổi microbiome (hệ vi sinh vật trong cơ thể) của trẻ sơ sinh.

Các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng béo phì là một lý do phổ biến liên quan đến sinh mổ và phụ nữ béo phì có nhiều khả năng sinh ra những đứa trẻ béo phì trong hiện tại và trở thành người lớn béo phì trong tương lai. Những người béo phì có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường.

Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, những phụ nữ muốn mang thai hoặc đã mang thai hãy cố gắng duy trì trọng lượng cơ thể bình thường bằng cách ăn uống lành mạnh và tập thể dục để làm giảm nguy cơ cho con bị béo phì và mắc tiểu đường cho cả mẹ và con trong tương lai.

Bích Ngọc

(Theo Drugs 4/2020)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tang-nguy-co-beo-phi-va-tieu-duong-sau-nay-o-nhung-tre-sinh-mo-n172448.html)

Tin cùng nội dung

  • Nếu bạn không may lâm vào tình trạng thừa cân và béo phì thì ngoài những biện pháp có tính chất bắt buộc như điều chỉnh chế độ ăn và rèn luyện thể lực một cách hợp lý, bạn có thể thực thi một số liệu pháp hết sức độc đáo của y học cổ truyền, trong đó phải kể đến việc sử dụng một số bài Thu*c đơn giản được tạo nên từ các loại hoa quanh nhà quanh vườn. Bài viết này xin được giới thiệu một số công thức điển hình để bạn đọc có thể tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Cũng như các biện pháp khác của đông y, tự xoa bóp nhằm mục đích kiện tỳ hoá thấp, thông kinh hoạt lạc, tiêu trừ mỡ thừa và dự phòng các biến chứng do béo phì gây ra.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY