Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tập thể dục ngoài trời rét căm căm, thói quen nguy hiểm cần bỏ ngay

Rét đậm rét hại với nền nhiệt rất thấp nhưng nhiều người vẫn giữ thói quen tập thể dục ngoài trời từ sáng sớm. Các bác sĩ cảnh báo đây là hành động cần thay đổi để tránh xảy ra biến cố nguy hiểm về sức khỏe, trong đó có đột quỵ.

Liên tục từ đầu mùa rét đến nay, tại các bệnh viện và trung tâm đột quỵ như bv bạch mai, bv lão khoa trung ương, bv trung ương quân đội 108, bv hữu nghị… thường xuyên tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân đột quỵ ở đủ mọi lứa tuổi.

Các bác sĩ cảnh báo, đột quỵ hiện đang là một trong những mối e ngại tới sức khỏe cộng đồng. trước đây, bệnh thường gặp ở nam trên 55, nữ trên 50 tuổi, hiện nay bệnh nhân ngày càng trẻ hơn, nhiều thanh niên trẻ tuổi cũng rơi vào tình trạng này.

Trong thời tiết rét đậm như hiện nay, bs. trần quang thắng - trưởng khoa cấp cứu và đột quỵ, bệnh viện lão khoa trung ương cho biết, thời tiết lạnh là mối nguy hàng đầu với người cao tuổi có tiền sử tăng huyết áp, nguy cơ dẫn đến tai biến, đột quỵ, Tu vong nếu không xử trí kịp thời. người cao tuổi trong thời tiết lạnh dễ bị tổn thương mạch não, cơ chế điều hòa tuần hoàn não cũng kém hơn bình thường dẫn đến đột quỵ. trung bình số người nhập viện do đột quỵ vào mùa lạnh chiếm 70-80% tổng số bệnh nhân điều trị trong năm.

Điều trị cho bệnh nhân tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Lão khoa Trung ương.

Còn tại khoa tim mạch can thiệp – ngoại, bệnh viện lão khoa trung ương, thời điểm này bệnh nhân gia tăng khoảng 30% so với ngày thường. bs. nguyễn minh đức – phó trưởng khoa tim mạch can thiệp – ngoại cảnh báo, khi thời tiết thay đổi đột ngột, người dân dễ mắc bệnh về đột quỵ não, đột quỵ tim. do đó việc bảo vệ sức khỏe rất quan trọng bằng cách giữ ấm cơ thể, giữ ấm nhà cửa, không đi tập thể dục quá sớm, ăn uống đủ chất tăng sức đề kháng…

“chúng tôi khuyến cáo người dân không nên tập thể dục ngoài trời trong thời tiết rét đậm như hiện nay. vì khi trời lạnh, các mạch máu bị co lại, đẩy huyết áp tăng cao là nguy cơ dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm, điển hình là đột quỵ. người cao tuổi thường dậy sớm thì có thể vận động đi lại trong nhà, quét nhà, pha trà… là những vận động nhẹ nhàng phù hợp với lứa tuổi và thời tiết hiện nay” – bs. đức khuyến cáo.

Theo các bác sĩ, có nhiều yếu tố liên quan đến đột quỵ gồm bệnh tăng huyết áp, bệnh lý chuyển hóa như đái tháo đường, béo phì, tăng mỡ máu, hút Thu*c, lối sống ít vận động, không lành mạnh, làm việc căng thẳng... đây đều là bệnh lý thường gặp ở người cao tuổi.

Riêng bệnh nhân đột quỵ trẻ còn liên quan đến các yếu tố di truyền, có bất thường về mạch máu, hoặc tình trạng đông máu, dẫn đến nguy cơ vỡ mạch máu, hoặc tắc mạch máu gia tăng.

Bác sĩ khuyến cáo, người trung niên và cao tuổi cần giữ ấm cơ thể khi đi ngủ và mỗi khi ra khỏi phòng, kể cả đi bộ buổi sáng, tránh để cơ thể lạnh đột ngột. đi ngủ và thức dậy đúng giờ, tập thể dục, uống nhiều nước vào sáng sớm lúc ngủ dậy, ăn đủ bữa trong ngày, đặc biệt là bữa sáng. ăn nhiều rau xanh, hoa quả, đậu nành, nhiều cá, ít thịt. sử dụng vừa phải lượng muối, mỡ trong món ăn, bỏ Thu*c lá, hạn chế rượu bia...

Khi gặp người bị đột quỵ cần sơ cứu người đột quỵ bằng cách đặt nằm cao đầu, nằm nghiêng một bên nếu có nôn, rối loạn ý thức. tuyệt đối không cho bệnh nhân ăn uống bất cứ loại Thu*c gì, kể cả nước lọc và gọi ngay cấp cứu.

Thời gian vàng để bệnh nhân nhồi máu não được tái thông mạch não bằng Thu*c là trong vòng 4,5 giờ kể từ khi khởi phát. Bệnh nhân tắc mạch máu lớn có thể can thiệp trong 6 giờ kể từ khởi phát, nếu để muộn hơn thì nguy cơ di chứng nặng.

Theo dự báo, mùa đông năm nay sẽ lạnh kéo dài cho đến Tết âm lịch với khoảng 9 đợt rét đậm. Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, người cao tuổi và đặc biệt là người có bệnh nền sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh trong mùa đông cũng như bệnh nặng do COVID-19.

Do đó, lưu ý quan trọng hàng đầu là giữ ấm cho người cao tuổi; tuân thủ chế độ điều trị của bác sĩ nếu đang phải điều trị bệnh mạn tính; và thực hiện các khuyến cáo phòng bệnh của ngành y tế.

Dương Hải

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tap-the-duc-ngoai-troi-ret-cam-cam-thoi-quen-nguy-hiem-can-bo-ngay-n184472.html)

Tin cùng nội dung

  • Không dùng lại toa Thu*c cũ. Khi đột quỵ không tự ý uống Thu*c hạ áp, cần đặt bệnh nhân nằm nghiêng đầu sang một bên để đường thở thông thoáng và đưa đi cấp cứu.
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Tập thể dục là an toàn đối với hầu hết người trên 65 tuổi. Ngay cả những bệnh nhân có bệnh mạn tính như bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường và viêm khớp cũng có thể tập thể dục một cách an toàn
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY