Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Teo não tuổi già có chữa được không?

Mẹ tôi năm nay 81 tuổi có dấu hiệu hay quên, nhầm lẫn và cáu gắt vô lý, ngủ rất ít.

Nguyễn Thanh Vân (Thanh Hóa)

Teo não là tình trạng liên quan đến việc mất các tế bào não hoặc mất số lượng kết nối giữa các tế bào não. những người bị teo não thường có chức năng nhận thức kém hơn do hậu quả của các tổn thương não này. có hai loại teo não chính: teo khu trú, xảy ra ở các vùng não cụ thể và teo não tổng thể, xảy ra trên toàn bộ não. teo não có thể xảy ra do quá trình lão hóa tự nhiên. các nguyên nhân khác bao gồm các tổn thương não, chấn thương sọ não (tbi) hay đột quỵ. ngoài ra, teo não cũng có thể xảy ra do một trong những nguyên nhân sau: viêm não, bệnh lý thần kinh, hiv. trong một số trường hợp, teo não có thể xảy ra do một rối loạn hoặc tình trạng bệnh mạn tính, chẳng hạn như: bại não, bệnh đa xơ cứng, bệnh huntington, sa sút trí tuệ, alzheimer, pick, bệnh não mô cầu... các lựa chọn điều trị cho chứng teo não sẽ khác nhau tùy thuộc vào vị trí, mức độ và nguyên nhân. nếu mẹ chị được chẩn đoán là teo não tuổi già thì ngoài Thu*c bác sĩ kê đơn có thể áp dụng các biện pháp hỗ trợ hàng ngày như tập thể dục, liệu pháp kích thích nhận thức, tăng cường các hoạt động văn hóa (đọc sách báo, tham gia văn nghệ tập thể...), xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng lành mạnh, giữ vệ sinh thân thể và điều trị các bệnh lý mạn tính. teo não tuổi già là một tình trạng rất khó đảo ngược, dù điều trị cũng chỉ giảm bớt phần nào triệu chứng. quan trọng nhất vẫn là sự chăm sóc và thấu hiểu của người thân.

BS. TRIỆU MINH HỒNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/teo-nao-tuoi-gia-co-chua-duoc-khong-n180921.html)

Chủ đề liên quan:

teo não Teo não tuổi già tuổi già

Tin cùng nội dung

  • Cuộc sống bận rộn khiến con cái không còn nhiều thời gian quan tâm đến cha mẹ một cách sâu sắc và thiết thực.
  • HIểu biết về tuổi già sẽ giúp chúng ta luôn có một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc.
  • Thoái hoá hoàng điểm tuổi già (viết tắt từ tiếng Anh - AMD) là nguyên nhân gây mù hàng đầu đối với người trên 50 tuổi ở các nước phát triển và là nguyên nhân gây mù quan trọng ở các nước đang phát triển.
  • Do những hoàn cảnh nhất định, một số người có biểu hiện sợ tuổi già một cách bất thường và dai dẳng, mà y văn gọi là chứng sợ tuổi già (gerascophobia). Những người này sợ một cách thái quá dù đang trong tình trạng khỏe mạnh và no đủ về vật chất.
  • Nhiều người trong chúng ta quen nghĩ về tuổi già theo kiểu “tuổi xế chiều” – hết thời xuân xanh cũng đồng nghĩa mất đi sức khỏe, tuổi già phải sống chung với nỗi lo đau ốm triền miên.
  • Già là gì? Trời ạ, câu hỏi tưởng dễ òm mà hóa ra rất khó trả lời cho chính xác. Một buổi mai thức dậy thấy lưng nhức mỏi, bước xuống giường một bên gối hơi đơ, nhìn vào gương soi thấy những vết nhăn nhúm. Già rồi đó sao?...
  • Nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng tinh thần chứ không phải sức khỏe quyết định phần lớn đến cảm giác viên mãn ở người cao tuổi.
  • Là thuật ngữ được dùng nhiều trong thời gian gần đây, để nói về căn bệnh sa sút trí tuệ ở người trung cao tuổi, bệnh rất đa dạng, chứa đựng nhiều bí ẩn, mà khoa học chưa hiểu hết, nên hiệu quả điều trị còn thấp, và dưới đây là một số dạng sa sút trí tuệ thường gặp.
  • Quá trình lão hoá và tuổi già là quy luật tất yếu của tự nhiên. Tuy nhiên, hiện tượng này xảy ra sớm hay muộn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, ngoài yếu tố di truyền, môi trường sống và thói quen lành mạnh cũng góp phần rất quan trọng trong việc ngăn chặn sự lão hoá và tiến trình tuổi già.
  • Con người sống được nhờ ăn. Thức ăn cung cấp năng lượng để cơ thể hoạt động và tu bổ những hao mòn đảm bảo cho các chức năng của cơ thể được hoạt động bình thường.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY