Video thai nhi trong bụng mẹ hôm nay

Thai nhi bị dị tật chẻ não

Các bác sĩ xác định, đây là trường hợp bất thường nặng ảnh hưởng đến đời sống sau sinh của trẻ và không thể điều trị được.

Thai phụ này 23 tuổi, không có yếu tố nguy cơ, thai nhi con so 24 tuần, nhưng trong quá trình siêu âm ngày 9.4.2020, các bác sĩ tại Trung tâm Sàng lọc - Chẩn đoán trước sinh và Sơ sinh thuộc Bệnh viện Phụ sản TP.Cần Thơ phát hiện thai nhi có hiện diện khe hở bất thường ở 2 bên bán cầu đại não. Khe hở rất rộng, thông thương giữa khoang dưới nhện và não thất. Kết quả chẩn đoán thai nhi bị dị tật chẻ não (Schizencephaly). Đây là 1 bất thường bẩm sinh ở não cực kỳ hiếm gặp, tỷ lệ 1/100.000 trẻ.

Các bác sĩ xác định, đây là trường hợp bất thường nặng ảnh hưởng đến đời sống sau sinh của trẻ và không thể điều trị được. Tiên lượng rất xấu do trẻ chậm phát triển tâm thần nặng và động kinh, có thể gây mù nếu tình trạng này liên quan với loạn sản vách thị giác. Vì vậy, các bác sĩ đã tư vấn để thai phụ quyết định lựa chọn kết thúc thai kỳ, không tiếp tục dưỡng thai.

Theo BS.CKII Lương Kim Phượng - Giám đốc Trung tâm Sàng lọc - Chẩn đoán trước sinh và Sơ sinh Cần Thơ cho biết: “Bệnh này không di truyền, không nằm trên rối loạn nhiễm sắc thể. Do đó, khi thai phụ đã sàng lọc 3 tháng đầu, nguy cơ thấp về bất thường nhiễm sắc thể thì vẫn phải tuân thủ lịch siêu âm để tầm soát bất thường về hình thái và cấu trúc thai lúc 20-22 tuần nhằm phát hiện sớm những bất thường trong bào thai để có kế hoạch xử trí và điều trị kịp thời khi trẻ sinh ra”.

Nguyễn Hồ

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/y-hoc-suc-khoe-c-182/kinh-nghiem-y-hoc-c-203/thai-nhi-bi-di-tat-che-nao-136260.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi mang thai 32 tuần, tôi đi khám, siêu âm định kỳ kết quả cho thấy tất cả đều bình thường.
  • Tôi ở nước ngoài lâu năm, nay vừa chuyển về nước sinh sống. Tôi vẫn muốn giữ thói quen 6 tháng đi kiểm tra sức khỏe/ lần. Tôi lại đang theo dõi bướu tuyến giáp nên muốn nhờ Mangyte tư vấn giúp địa chỉ vừa làm các dịch vụ siêu âm tổng quát vừa tư vấn về bệnh. Nếu được có thể giúp tôi bảng giá tham khảo. Tôi đang cư ngụ trên đường Nơ Trang Long, P.13, quận Bình Thạnh. Chân thành cảm ơn Mangyte.
  • Tôi muốn xin địa chỉ để phân tích ADN thai nhi trong máu mẹ, BS có thể giới thiệu cho tôi được không ạ? Tôi xin chân thành cảm ơn! (Thanh Huong – huong…@yahoo.com.vn)
  • Kính chào quý báo, Em có nghe thông tin BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức phẫu thuật miễn phí cho người bị dị tật khe hở môi - hàm ếch. Em muốn tìm hiểu thông tin để đưa cháu nhà em đi chữa trị, kính xin quý báo giúp đỡ giùm em. Em xin trân trọng cảm ơn. (Mỹ Dung - mudung…@gmail.com)
  • Mangyte cho em hỏi:Em sinh con được 3 tuần, hiện giờ hai vú cương cứng, rất đau, nóng, có phải em bị tắc tia sữa không? Em không thấy sốt gì hết. Em nghe nói ở BV Vũ Anh có điều trị tắc tia sữa, không biết chi phí như thế nào? Em cảm ơn Mangyte! (Bích Phương – TPHCM)
  • Siêu âm là một kỹ thuật không gây đau sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh của các cơ quan và các cấu trúc bên trong cơ thể.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Chăm sóc trước sinh rất quan trọng. Việc này giúp đảm bảo cho bạn và em bé có được sự khỏe mạnh tốt nhất có thể, vì vậy, hãy làm theo một số hướng dẫn đơn giản và đi khám thai đều đặn.
  • Từ khi được thụ tinh cho đến khi sinh, thai nhi sẽ qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau cho đến khi bé đã sẵn sàng để được sinh ra. Bài viết này giới thiệu những điều sẽ xảy ra trong 3 tháng đầu của con bạn.
  • Ba tháng cuối thai kỳ bắt đầu từ tuần 27 cho đến khi kết thúc thai kỳ. Tất cả các cơ quan và phần cơ thể của thai nhi đã hình thành, và đây là thời kỳ mà chúng tiếp tục phát triển và hoàn thiện.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY