Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thai phụ TP HCM mắc Covid-19 được cách ly điều trị cùng con trai

Thai phụ 30 tuổi cùng con trai 3 tuổi, ghi nhận Covid-19 ngày 28/5, cách ly điều trị chung tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM sau đó chuyển đến Cần Giờ.

Trao đổi với VnExpress, tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, cho biết thai phụ mang thai 10 tuần, ho, đau họng, không sốt, không suy hô hấp. Bé trai 3 tuổi xét nghiệm dương tính Covid-19, hiện chưa ghi nhận triệu chứng.

Theo bác sĩ châu, ban đầu hai mẹ con được cách ly, theo dõi cùng nhau tại khoa nhiễm d. chiều 28/5, tình trạng sức khỏe ổn định, hai mẹ con được chuyển xuống bệnh viện điều trị covid-19 tại cần giờ.

Người bố cũng được điều trị chung cùng hai mẹ con. "Người bệnh mang thai, có con nhỏ, điều trị chung cho cả gia đình vẫn đảm bảo nguyên tắc an toàn theo hướng dẫn của bác sĩ, tốt về tinh thần, tâm lý cho người bệnh", bác sĩ Châu nói.

Thai phụ ngụ quận tân phú và chồng được phát hiện mắc covid-19 khi cùng chồng đến khám bệnh tại bệnh viện hoàn mỹ sài gòn, ngày 27/5. con trai 3 tuổi của vợ chồng này và hai trường hợp hợp tiếp xúc f1 khác được ghi nhận mắc covid-19. đến nay, cụm dịch này ghi nhận 5 trường hợp, chưa rõ nguồn lây. đây là chuỗi lây nhiễm thứ 5 tại tp hcm kể từ ngày 27/4 đến nay.

Về nguy cơ đối với phụ nữ mang thai nhiễm ncov, theo bộ y tế, chưa có cơ sở khoa học khẳng định thai nhi có khả năng lây nhiễm qua bánh nhau trong quá trình mang thai. những nghiên cứu trên thế giới công bố cho thấy, khi xét nghiệm nước ối, máu cuống rốn, nhau thai, dịch *m đ*o và sữa người mẹ mắc covid-19 cho kết quả âm tính với ncov. kết quả xét nghiệm dịch họng ở trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm bệnh cũng âm tính.

Đa số phụ nữ mang thai nhiễm ncov có biểu hiện lâm sàng ở mức độ nhẹ hoặc trung bình, một số rất ít mắc bệnh thể nặng. việc điều trị với phụ nữ mang thai mắc covid-19, cần ưu tiên điều trị covid-19 trước. chỉ can thiệp sản khoa khi có triệu chứng cấp cứu về sản khoa hoặc khi tình trạng mẹ nặng cần hội chẩn các chuyên khoa liên quan. các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh như chụp x-quang và ct scan ngực như đối với người không mang thai, nhưng cần sử dụng các phương tiện bảo vệ thai nhi.

Ba ngày qua, tp hcm đã phát hiện hai ổ dịch. đến sáng nay, ghi nhận tổng cộng 68 ca nhiễm tại 12 quận, huyện. trong đó, chuỗi lây nhiễm huyện hội thánh truyền giáo phục hưng là chuỗi lớn nhất với 63 ca bệnh. chuỗi liên quan ca bệnh phát hiện tại bệnh viện hoàn mỹ sài gòn có 5 ca. hai cụm dịch trước đó gồm quán ăn o thanh (5 bệnh nhân), đồng nghiệp chung công ty quận 3 (2 bệnh nhân).

Nơi làm việc của thai phụ bị phong tỏa ngày 28/5. Ảnh do Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM cung cấp.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/thai-phu-tp-hcm-mac-covid-19-duoc-cach-ly-dieu-tri-cung-con-trai-4285675.html)

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY