Mắt hôm nay

Thận trọng khi con đau mắt nặng

Cháu Nguyễn Minh T. (6 tuổi ở Hà Nội) tự dưng sưng phù hốc mắt. Mẹ cháu lo sợ cho đi khám và điều trị tại các chuyên khoa mắt nhiều nơi không khỏi.
Cuối cùng khi bác sĩ mắt chuyển khám tai mũi họng mới phát hiện ra nguyên nhân đau mắt của em là do viêm xoang nặng.

Lời bàn: Qua nghiên cứu 181 trẻ em nhập viện điều trị viêm xoang cho thấy, tỷ lệ biến chứng mắt do viêm xoang ở trẻ là 40%, viêm thị thần kinh sau nhãn cầu là 60%.
 
Trẻ bị viêm xoang dễ bị biến chứng về mắt hơn người lớn do cấu trúc xương ở trẻ em xốp hơn người lớn, các lỗ mạch máu nhiều hơn, tần suất nhiễm khuẩn đường hô hấp cũng nhiều hơn, gây phù nề niêm mạc xoang dẫn tới bít tắc các lỗ thông tự nhiên.
 
Tình trạng thiếu oxy xuất hiện dẫn tới phù nề lại càng tăng tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, lây nhiễm vào các lỗ thông tự nhiên, đặc biệt là mắt. Vì vậy, khi trẻ bị viêm xoang, kèm theo các biểu hiện thâm quầng ở quanh ổ mắt, hốc mắt bị sưng, giảm thị lực, hãy thận trọng vì trẻ đã bị biến chứng vùng mắt.
 
AloBacsi.vn
Theo PGS.TS Nguyễn Ngọc Dinh - Kiến thức
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/than-trong-khi-con-dau-mat-nang-n44035.html)

Tin cùng nội dung

  • Đông y có nhiều vị Thu*c, bài Thu*c để chữa trị viêm xoang, tùy vào tính cấp hay mãn. Ngoài ra, xoa bóp bấm huyệt hỗ trợ rất tốt cho điều trị.
  • Trường hợp bị viêm mũi dị ứng, tái đi tái lại nhiều lần có thể điều trị bằng cách sử dụng các vị Thu*c thảo dược như thương nhĩ tử, kim ngân hoa, phong phong, bạc hà... để làm ấm cơ thể,
  • Trong y học cổ truyền, đau mắt đỏ (viêm kết mạc cấp tính) là một bệnh thường gặp do dịch độc, nhiệt độc của thời tiết xâm nhập vào mắt gây nên.
  • Theo Đông y, hạ khô thảo vị đắng, cay, tính hàn, không độc, có tác dụng thanh can hỏa, tán uất kết, tiêu ứ, sáng mắt.
  • Clorpheniramin là Thuốc kháng histamin chống dị ứng, thường được dùng trong điều trị các bệnh như: viêm mũi dị ứng, mày đay, viêm mũi vận mạch, viêm kết mạc, phù Quincke, dị ứng Thuốc, thức ăn, côn trùng đốt.
  • Chào bác sĩ. Gần đây em gặp các vẫn đề về xoang mũi và nghi ngờ mình bị viêm xoang. Em muốn đi khám tại BV Tai Mũi Họng TP.HCM. Vậy bác sĩ cho em hỏi là chi phí khám và cách phòng? Em xin cảm ơn! (Bùi Trần, tranbuiminh@yahoo.com)
  • Viêm xoang mạn tính là một tình trạng thường gặp do các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên – kéo dài ít nhất tám tuần dù đã nỗ lực điều trị.
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Viêm xoang cấp tính (hay viêm mũi xoang cấp) là tình trạng các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên. Điều này làm cho xoang tích tụ nhiều dịch nhầy, gây trở ngại cho việc thoát ra ngoài.
  • Viêm kết mạc, (đau mắt đỏ), là bệnh lý thường gặp của mắt. Bệnh thường dễ lây lan và tạo thành dịch, nếu không được điều trị và phòng ngừa đúng cách.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY