Pháp luật hôm nay

Tháng cao điểm chuẩn bị hàng Tết: Liên tiếp triệt phá buôn lậu

Những tháng cuối năm, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, đặc biệt là sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng luôn có diễn biến phức tạp, nguy cơ bùng phát gây tác động xấu đến tình hình KT-XH, sức khỏe người dân.

Liên tiếp trong thời gian gần đây, các lực lượng chức năng đã các đường dây buôn lậu, thu giữ số lượng lớn hàng hóa, đáng chú ý các đối tượng đã sử dụng những chiêu bài rất tinh vi để ngụy trang hàng lậu.

Theo thông tin từ Bộ Công an, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, (C03) đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng vừa bắt quả tang 24 đối tượng đang thực hiện hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới từ Trung Quốc vào Việt Nam và thu giữ số lượng lớn hàng hóa nhập lậu tại Lạng Sơn. Trong đó, có 22 đối tượng là người Việt Nam, 2 đối tượng là người nước ngoài. Tang vật gồm 2 xe ôtô tải biển kiểm soát nước ngoài, 5 xe ôtô tải biển kiểm soát Việt Nam cùng số lượng lớn hàng hóa nhập lậu được chứa trong các bao tải. Các đối tượng bị bắt khi đang bốc dỡ hàng hóa từ xe ôtô biển kiểm soát nước ngoài sang ôtô biển kiểm soát Việt Nam. Lực lượng chức năng thu giữ khoảng 100 tấn hàng hóa, gồm: Thu*c Bắc, phụ tùng, phụ kiện ôtô, đồ gia dụng... trị giá nhiều tỷ đồng và các phương tiện có liên quan đến việc buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới nêu trên. Hiện tại, Cục C03 đang tiếp tục mở rộng xác minh, điều tra, truy xét, làm rõ hành vi phạm tội và vai trò của các đối tượng có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngày 18/12, Thượng úy Trần Ngọc Trung, Phó Đội trưởng phụ trách Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội) cho biết, ngày 17/12, các chốt của Đội CSGT số 6 đã phát hiện 3 xe tải chở hàng không rõ nguồn gốc đã bàn giao cho Công an quận Cầu Giấy xử lý theo quy định. Cụ thể, qua tuần tra lưu động bằng xe mô tô chuyên dùng trên địa bàn quận Cầu Giấy và quận Nam Từ Liêm, khoảng 15h10, tổ công tác đã tiến hành dừng 2 xe tải, trong đó một xe chở thư báo và một xe tải thùng kín đông lạnh do tài xế Hoàng Ngọc Tú (SN 1983, ở phường Minh Xuân, TP. Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang) và Đoàn Nam Phương (SN 1990, ở xã Sơn Đà, huyện Ba Vì, Hà Nội) điều khiển. Quá trình kiểm tra, cảnh sát phát hiện trên xe tải có nhiều hộp đựng quần áo và hộp carton đựng Thu*c Tây nhưng tài xế Tú không xuất trình được giấy tờ hóa đơn nguồn gốc của số hàng trên. Đáng chú ý, trong 3 xe tải bị bắt giữ có xe tải ngụy trang là xe thư báo để qua mắt công an.

Trước đó, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 1 cho biết, ngày 16/12, tại khu vực biển cách Đông Nam đảo Trần (Quảng Ninh) 4 hải lý, tàu CSB 6002 thuộc Hải đội 111, Hải đoàn 11 Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 1 đã kiểm tra, tạm giữ 7 tàu hàng của Trung Quốc đang chở gần 500 tấn hàng đông lạnh. Theo giấy phép rời cảng, 7 tàu trên đi từ cảng Vạn Gia (Quảng Ninh) đến cảng Bạch Long (Trung Quốc) nhưng thực tế các tàu này lại đi theo hướng từ Trung Quốc về đảo Trần. Theo giấy tờ do các thuyền trưởng xuất trình thì hàng hóa trên các tàu là thịt trâu đông lạnh. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra thực tế cho thấy hàng hóa đều là nội tạng động vật, phần lớn nghi là sách bò, lòng bò, chân gà được đóng trong các thùng giấy có chữ Trung Quốc. Hiện Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển đang thông qua đường dây nóng, trao đổi với Cảnh sát biển Trung Quốc để xác minh sự việc và phối hợp xử lý theo quy định.

Các đối tượng trong vụ buôn lậu bị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu triệt phá.

Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) - Bộ Công Thương đã chính thức mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát với những mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng lớn trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, kiểm tra, xử lý hoạt động vận chuyển, buôn bán hàng nhập lậu, hàng cấm, sản xuất, buôn bán hàng giả. Đợt cao điểm diễn ra từ nay đến hết ngày 22/1/2019.

Theo ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT cho biết, đợt cao điểm này lực lượng QLTT sẽ tập trung lực lượng kiểm tra, kiểm soát đối với những mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng lớn trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, kiểm tra, xử lý hoạt động vận chuyển, buôn bán hàng nhập lậu, hàng cấm, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá, đo lường, chất lượng và công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; hành vi vi phạm trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, thương mại điện tử và các hình thức kinh doanh thông qua công nghệ số... không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý; đảm bảo ổn định thị trường để phục vụ nhu cầu Tết cho nhân dân. Đặc biệt, cũng trong đợt này, lực lượng QLTT sẽ tăng cường quản lý giám sát, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ; nâng cao tinh thần trách nhiệm và hiệu quả giải quyết công việc; nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, xử lý kiên quyết không có “vùng cấm”.

Để ngăn chặn tình trạng buôn lậu bùng phát dịp cuối năm, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã có công văn yêu cầu các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch và phát động đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi lợi dụng phương tiện vận tải để vận chuyển hàng cấm, hàng lậu trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 nhằm kịp thời phát hiện, xử lý kiên quyết các hành vi lợi dụng phương tiện vận tải để vận chuyển hàng cấm, hàng lậu (đặc biệt lưu ý các phương tiện là ôtô chở khách từ các tỉnh biên giới về nội địa; tàu hỏa chạy tuyến đường sắt Bắc - Nam)...

H. phong

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/thang-cao-diem-chuan-bi-hang-tet-lien-tiep-triet-pha-buon-lau-n151876.html)

Tin cùng nội dung

  • Tết là dịp mọi người ăn uống nhiều hơn những ngày thường, dễ tạo điều kiện các bệnh về đường tiêu hóa phát sinh.
  • Thời gian mang bầu với nhiều thay đổi về cơ thể sẽ kéo theo một số điều phiền toái cho bạn, tuy nhiên, cảm giác sắp được làm mẹ thì chắc chắn lúc nào cũng rất tuyệt vời.
  • Đến tuần thai thứ 34, người mẹ cần chuẩn bị những vật dụng cần thiết cho việc sinh nở, vì chuyển dạ có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
  • Mâm cỗ đủ đầy cũng thể hiện lòng thành của con cháu tưởng nhớ đến ông bà tổ tiên trong gia đình, cầu năm cũ qua đi năm mới đến trong an lành và may mắn.
  • Cúng tất niên tiến hành vào chiều và tối 30 Tết, trước lễ cúng giao thừa. Trong bữa cơm gia đình có mặt đông đủ, nói chuyện vui, động viên nhau phấn đấu trong năm mới.
  • Dậy thì là giai đoạn thay đổi lớn cả về thể xác lẫn tinh thần, trẻ phải học giữ gìn vệ sinh cá nhân, tập làm chủ những hành vi của mình…
  • Năm nay 19 tuổi, em đã đăng ký hiến máu tình nguyện theo phát động của trường.
  • Con em bị té cách đây 2 ngày, trên đầu bị lõm vào một lỗ khoảng 2x2cm, không sưng, không chảy máu. Em đưa bé vào BV huyện khám, các bác sĩ bảo lên BV tỉnh chụp CT scan. Nhà em chưa có ai phải chụp CT bao giờ nhưng nghe nói chụp CT khó chịu lắm, phải vô hóa chất gì đó mới chụp. Bé nhà em sợ lắm, em phải làm sao để trấn an bé? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn ạ! (Bạch Huệ - huetrang…@gmail.com)
  • Con tôi bị bệnh u tuyến thượng thận đã đi chụp phim và BS chỉ định phải mổ. Cho tôi hỏi hiện tại BHYT của con tôi ở Trung tâm cấp cứu 115, nếu tôi muốn đưa cháu đến mổ và điều trị tại BV Nội tiết tố TW hoặc BV Việt Đức thì phải BHYT hỗ trợ được bao nhiêu? Chi phí cho 1 ca mổ là bao nhiêu? Mong sớm được hồi đáp. Tôi xin chân thành cảm ơn! (Thu Anh - Hà Nội)
  • Chào Mangyte, BS điều trị nghi ngờ tôi bị xơ vữa động mạch vành sau 10 năm bị tiểu đường. BS chỉ định chụp CT mạch vành cản quang. Mangyte có thể cho biết, tôi cần chuẩn bị gì trước khi chụp. Tôi có đăng ký bảo hiểm y tế tại BV quận 1, TPHCM. Tôi muốn chuyển viện đi chụp CT cản quang tại Hòa Hảo. Vậy cho bảo hiểm có thanh toán khoản này? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Hải, Quận 1, TPHCM).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY