Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thanh Hóa: Lần đầu tiên thực hiện thành công kỹ thuật phẫu thuật nội soi thay van tim

MangYTe - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa lần đầu tiên vừa thực hiện thành công 2 ca phẫu thuật nội soi thay van tim. Đây là kỹ thuật phẫu thuật nội soi tim khó nhất được triển khai tại Việt Nam hiện nay.

Theo thông tin từ bệnh viện đa khoa tỉnh thanh hóa, sau 1 năm cử các kíp cán bộ, bác sỹ đi học chuyển giao kỹ thuật tại bệnh viện e và bệnh viện việt đức, các bác sỹ tại bệnh viện đa khoa tỉnh thanh hóa đã triển khai thành công kỹ thuật phẫu thuật nội soi thay van tim.

Hai người đầu tiên được thụ hưởng kỹ thuật cao này tại bệnh viện đa khoa tỉnh thanh hóa là bệnh nhân l.t. c. (44 tuổi) xã lộc phát, huyện yên định và bệnh nhân l.t.t (55 tuổi) xã nga thạch, huyện nga sơn. cả bị suy tim do bệnh hẹp hở van 2 lá, được chỉ định phẫu thuật thay van tim.

Phương pháp phẫu thuật tim ít xâm lấn có nội soi là phẫu thuật phức tạp yêu cầu nhiều kinh nghiệm, phẫu thuật viên phải được đào tạo bài bản. đây là kỹ thuật phẫu thuật tim khó nhất đang được triển khai tại việt nam hiện nay và chỉ được thực hiện ở các cơ sở khám chữa bệnh lớn, có uy tín, đáp ứng đầy đủ các điều kiện về nhân lực và trang thiết bị.

Lần đầu tiên bệnh viện đa khoa tỉnh thanh hóa thực hiện thành công kỹ thuật phẫu thuật nội soi thay van tim

Trao đổi với pv, ths.bs nguyễn tô hoàng – trưởng kíp phẫu thuật, bệnh viện đa khoa tỉnh thanh hóa cho biết: "so với kỹ thuật mổ hở thì phẫu thuật nội soi thay van tim có ưu điểm vết mổ nhỏ, nhanh liền sẹo, có tính thẩm mỹ cao, phục hồi nhanh, không phải cưa xương ức nên tránh được biến chứng chảy máu xương ức hay nhiễm trùng xương ức sau mổ, mất máu trong khi mổ rất ít nên không cần truyền máu. sau mổ bệnh nhân ít đau, thời gian phục hồi ngắn, chỉ sau 5 ngày đã đi lại được và ăn uống gần như bình thường. 2 ca tại bệnh viện là những ca đầu tiên thực hiện thành công, hiện chúng tôi đã làm chủ được kỹ thuật phẫu thuật nội soi thay van tim"

Được biết, cùng với một số chuyên ngành khác như ghép tạng, can thiệp tim mạch, mạch não..., chuyên ngành phẫu thuật tim – mạch máu là một trong số những chuyên đang rất phát triển tại bệnh viện đa khoa tỉnh thanh hóa trong những năm gần đây; giúp cho nhân dân trong tỉnh có điều kiện tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ kỹ thuật cao, kỹ thuật mới ngay tại địa phương, góp phần giảm tải cho các cơ sở tuyến trên, tiết kiệm chi phí điều trị cho người bệnh.

Gia Hân

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/thanh-hoa-lan-dau-tien-thuc-hien-thanh-cong-ky-thuat-phau-thuat-noi-soi-thay-van-tim-20200925124329307.htm)

Tin cùng nội dung

  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Nội soi đại tràng (colonoscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong lòng đại tràng (ruột già) của bạn.
  • Nhũ ảnh là hình ảnh X quang tuyến vú được sử dụng để tầm soát ung thư vú. Nhũ ảnh đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện sớm ung thư vú và giúp làm giảm tỉ lệ Tu vong do ung thư vú.
  • Chụp X quang là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh rất phổ biến để khảo sát xương và một số mô khác.
  • Siêu âm là một kỹ thuật không gây đau sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh của các cơ quan và các cấu trúc bên trong cơ thể.
  • Xạ hình xương sử dụng các hạt nhân phóng xạ để tạo nên hình ảnh của xương. Hạt nhân phóng xạ là các chất hóa học phát ra tia xạ, các tia xạ này được phát hiện bởi máy quét.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY